Dòng sự kiện:

Từ bỏ 6 thói quen ăn uống này để không mắc ung thư

16:28 21/09/2015
Thói quen ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Thậm chí bạn có thể mắc ung thư do các cách sử dụng thực phẩm của mình không đúng cách.

 

 

 

1. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thịt rất phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày của chúng ta tiêu biểu nhất là thịt lợn và thịt bò – 2 loại thịt thông dụng nhất hiện nay.

Tuy chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn chúng quá nhiều với khối lượng lớn thì bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư và các bệnh mạn tính cao hơn nhiều lần những người ít ăn chúng.

Ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh ung thư như: Ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư đại tràng,…

[mecloud]tZuKWxveIf[/mecloud]

2. Uống quá nhiều rượu bia

Theo nghiên cứu khoa học thì rượu bia là thủ phạm gây nên hàng trăm căn bệnh khác nhau trong đó phải kể đến là ung thư.

Tại cuộc họp quốc gia 244 và triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ, TS. Silvia Balbo - nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Stephen Hecht - cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống ung thư tại Đại học Minnesota đại diện cho nhóm nghiên cứu phát biểu:

Sau khi uống bia rượu, quá trình chuyển hóa trong cơ thể chúng ta sẽ sinh ra chất acetaldehyde – một chất hóa học tương tự như formaldehyde (chất gây ra bệnh ung thư), thông tin từ báo Người Đưa Tin

3. Ăn dầu ăn đã qua chế biến nhiều lần

Việc sử dùng dầu ăn qua nhiều lần chế biến, chắt qua chắt lại sẽ gây biến đổi chất và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thì dầu ăn sẽ bị biến đổi chất, oxy hóa bắt đầu ở nhiệt độ 600C. Ở 1000C thì glycerin sẽ tổng hợp thành acrolein tạo thàn khói dầu.

Đỉnh điểm nhất là ở 200 độ C khi dầu ăn bốc thành lửa thì khi hít phải khói lửa dầu sẽ có hại vô cùng.

Chưa kể đến các bà nội trợ dùng dầu ăn qua chế biến đun lại nhiều lần khiến lượng vitamin A, E, bị phá hủy cùng với nhiệt độ cao tạo ra aldehyde, fatty acid oxide - chất độc gây hại cho hệ tiêu hoá. Lâu dần sẽ kích thích các tế bào ác tính phát triển và gây ung thư.

Thường xuyên sử dụng dầu ăn kiểu này sẽ khiến bạn tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư ruột, ung thư dạ dày lên gấp nhiều lần những người khác. Điều này cũng tương tự với những thực phẩm chiên rán.

4. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Trong thịt chế biến sẵn có hàm lượng muối và các chất hóa học, bảo quản quá nhiều. Điều này gây hại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng là cứ 17 người thì có 1 người liên quan đến nghiên cứu tử vong, tăng nguy chết sớm lên 44% ở những người ăn trên 160g thịt chế biến sẵn mỗi ngày trong vòng 12 năm.

Ngược lại, những người ăn chừng 20g hoặc ít hơn số đó sẽ có sức khỏe tốt, tuổi thọ dài hơn.

5. Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn.

Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C. Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

6. Lạm dụng đồ uống có ga

Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 5 trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ khẳng định có sự liên hệ giữa uống nước ngọt với ung thư. Bên cạnh đó, nước ngọt dễ dẫn đến béo phì, chứng bệnh này gắn liền với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản,nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng.

7. Ăn nhiều đồ nướng


Tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến thịt dễ sinh các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) - những hợp chất có khả năng tác động lên cấu trúc tế bào gây ung thư. Vì lý do này, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên chế biến thực phẩm bằng cách rang, luộc hoặc hấp thay vì sử dụng đồ nướng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]hV0kjHLvY1[/mecloud]