Dòng sự kiện:

Tuyệt đối cấm dùng chung sữa với những thực phẩm này

21:00 28/11/2015
Để đảm bảo hấp thụ chất dinh dưỡng trong sữa và sức khỏe, bạn hãy lưu ý những điều cấm kỵ trên và cẩn thận khi uống sữa, tránh tác động do những thói quen xấu gây ra, nhất là đối với con nhỏ.

 

 

 

[mecloud]Vofz2VyTqt[/mecloud]

Socôla


Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra nếu trộn sữa với sôcôla, con sẽ chẳng thể hấp thụ calci có trong sữa vì calci phản ứng hóa học với oxalate trong sôcôla, tạo thành hợp chất calci oxalate không hề có lợi cho con. Không những thế, dùng thức uống này nhiều sẽ gây khô tóc, tiêu chảy và những phản ứng khác ngoài mong muốn của bé.

Đường

Thông thường 100ml sữa thêm 5 - 8g đường nhưng một số bé thích uống sữa ngọt một chút nên khi pha sữa chúng ta thêm một ít đường. Tuy nhiên, quá nhiều đường dự trữ trong cơ thể ngoài nhân tố nguy hiểm gây ra các bệnh như: xơ cứng động mạch, cận thị, sâu răng thì chất lysine có trong sữa sẽ phản ứng với đường khi đun nóng, tạo thành chất không có lợi cho cơ thể của bé.

Do vậy bạn nên cho đường vào sữa ấm hoặc đã được để nguội là tốt nhất, nhiệt độ lý tưởng dao động từ 30 - 700C.

Các món cháo


Nhiều phụ huynh thực hiện chiến lược tăng cân cho con bằng thực đơn cháo và sữa. Nhưng sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm và cháo thành phần chủ yếu là tinh bột. Khi kết hợp với nhau vitamin A sẽ bị triệt tiêu. Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, thiếu vitamin A rất dễ gây suy nhược cơ thể, trí não chậm phát triển. Bạn nên đợi vài tiếng sau khi bé ăn cháo mới tiếp tục cho con uống sữa để cơ thể bé hấp thụ trọn vẹn các dưỡng chất từ hai nguồn thức ăn.

Cam

Không nên ăn cam trong một giờ trước hoặc sau khi uống sữa. Bởi vì protein trong sữa kết hợp với axit trong cam, nó sẽ gây ra ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể con người. Hơn nữa, trong giai đoạn này, nó cũng là không thích hợp để ăn hoa quả có tính axit khác.

Trái cây


80% protein trong sữa là casein. Khi uống sữa cùng nước trái cây, một số lượng lớn casein sẽ tích lại và kết tủa trong cơ thể con người, gây khó khăn cho việc tiêu hóa và hấp thụ. Thậm chí nó có thể dẫn đến chứng khó tiêu hoặc tiêu chảy. Vì vậy, nó không thích hợp để thêm nước trái cây và đồ uống có tính axit khác trong sữa.

Thuốc

Một số người thích uống sữa thay vì nước lọc khi họ uống thuốc. Trong thực tế, sữa có thể ảnh hưởng đáng kể sự hấp thu của thuốc trong cơ thể con người. Sữa là dễ dàng để tạo một màng mỏng trên bề mặt của thuốc. Do đó, canxi, magiê và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc, và tạo nên chất không hòa tan trong nước, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Do đó, không uống sữa một giờ trước khi hoặc sau khi dùng thuốc.

Lưu ý đối với sữa chua:

Nếu kết hợp sữa chua với các chất chứa nhiều dầu mỡ như lạp xưởng, thịt hun khói… lại có thể tạo ra N-nitrosamine có khả năng gây ung thư rất cao.

Sữa chua còn không nên ăn cùng khi dùng một số thuốc kháng sinh như Chloramphenicol, Erythromycin, hay thuốc nhóm Sunfonamides, chúng có thể giết chết hoặc phá hoại lactic axit trong sữa chua.

Sữa chua có chứa đường lactose, 1 loại protein khó tiêu. Khi trẻ ăn vào có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn,…. Vì vậy với những trẻ không hấp thụ được đường lactose sẽ cảm thấy khó chịu khi dùng sữa chua.

Trong thành phần của sữa chua có chứa đường, nếu lạm dụng quá nhiều sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.

Ngoài ra, nhiều loại sữa chua có chứa hàm lượng chất béo rất cao và là nguyên nhân gây béo phì ở trẻ em. Đây là lý do gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, bệnh tim, rối loạn giấc ngủ và cả trầm cảm.

Không nên ăn sữa chua lúc đói: Khi đói, dịch vị trong dạ dày có độ pH từ 2 trở xuống sẽ làm men lactic trong sữa chua dễ bị huỷ hoại. Đồng thời, không nên ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc vì các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt.

Bên cạnh đó, cần phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khi chọn mua sữa chua, cũng như quá trình bảo quản khi trữ trong nhà.


Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot:

[mecloud]e7bc0NmRIo[/mecloud]