Dòng sự kiện:

“Ủ bệnh” trong người vì “ăn bừa” mực tẩy trắng, heo sữa chết

17:54 10/12/2015
Bằng cách này hay cách khác, nguồn thực phẩm không an toàn, mang nhiều mầm bệnh vẫn “có chỗ đứng” bên cạnh người tiêu dùng. Vì thế, cần có những lựa chọn thông minh trong ăn uống để không gây hại tới sức khỏe.

 

 

 

 [mecloud]yxPQVyYE62[/mecloud]

Mực tẩy trắng, tôm tạo nạc tiềm ẩn chất gây ung thư

Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp, không có trong danh mục phụ gia như nước giaven, sunfit, oxy già... để tẩy trắng mực, tôm. Đồng thời, chế thêm phẩm màu để biến tôm thối, hư hỏng thành tôm khô bắt mắt. Chưa kể, một số hộ chăn nuôi dùng chất cấm salbutamol để tăng trọng, tạo nạc. Tất cả những hóa chất này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo PGS-TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng cục An toàn Thực phẩm nhận định trên báo Tri Thức Trực Tuyến, sử dụng loại oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng vì chúng có các tạp chất, gây nên các bệnh khác nhau về đường ruột, thần kinh, niêm mạc… Trong trường hợp phải dùng đến oxy già tức là mực đã hư hỏng, ôi, kém chất lượng.

Mực tẩy trắng "núp bóng" mực "xịn" được bán ở nhiều chợ. Ảnh minh họa

Chưa kể, nhiều cơ sở còn sử dụng những chất độc hại như nitorat để phù phép mực thối thành tươi ngon, trong khi hóa chất này tác dụng với axit amin của thịt và cơ thể sẽ tạo thành Nitrozamine - chất gây ung thư.

Đối với tôm, không chỉ sử dụng các chất tẩy rửa kể trên, trong quá trình sấy khô, để sản phẩm có màu vàng tươi, bền, đẹp, nhiều cơ sở sử dụng phẩm màu tổng hợp từ than đá đặc biệt nguy hại với cơ thể người.

Các chất như HT Brown, E105, E102… trong phẩm màu tổng hợp gây tăng động ở trẻ, dị ứng hoặc suy giảm chức năng sinh dục, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú...

Xem thêm: Rước họa vào người khi ăn khoai tây sai cách

Về salbutamol "siêu tăng trọng, tôm lớn nhanh”, PGS-TS Trần Đáng khẳng định, việc ăn phải các loại hải sản có chất cấm này ảnh hưởng rất xấu, gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, thậm chí, tích tụ lâu ngày có thể dẫn tới ung thư.

Nguy kịch vì ăn lợn sữa chết

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, đầu tháng 12, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận bệnh nhân Đ.V.T (32 tuổi) trong tình trạng nguy kịch, nổi ban hoại tử toàn thân, phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và truyền máu ngay.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày rất nguy kịch. Nguyên nhân bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn là do giết mổ lợn sữa chết để ăn. Trong khi đó, ăn phải thịt lợn nhiễm vi khuẩn liên cầu không được nấu chín người ăn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Nguồn tin từ Tuổi trẻ, sáng ngày 9/12, trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức - Chi cục Thú y TP HCM và CSGT Rạch Chiếc, Công an TP HCM đã ngăn chặn thành công một xe khách tuồn hàng trăm con heo chết qua cửa ngõ TP HCM về Đồng Tháp tiêu thụ.

Trong khoang hành lý xe khách có 3 bao tải lớn, chứa tổng cộng 152 con heo sữa chết với trọng lượng 238 kg trong tình trạng dơ bẩn, nhiều con có dấu hiệu tụ huyết, rỉ dịch, bầm dập, bốc mùi hôi thối.

Nên cẩn trọng khi mua loại thịt heo sữa vì rất có thể chúng được chế biến từ nguồn thịt không an toàn. Ảnh minh họa


Xem thêm: 8 trường hợp khi tắm có thể khiến bé mất mạng

Trả lời trên báo Tri Thức Trực Tuyến, PGS.TS Trần Hồng Côn - khoa Hóa học - ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, các loại thịt gia súc, gia cầm nói chung, thịt lợn nói riêng bị ôi, thối là biểu hiện đã bị vi sinh vật phân hủy. Chúng sẽ gây tác hại đến người ăn theo hai con đường.

Thứ nhất, bản thân loại thịt đó có mang theo các vi sinh vật gây hại. Thứ hai, nguy hại hơn, các vi trùng, vi khuẩn đó sẽ ăn các protit và thải ra các chất độc. Nếu mắc bệnh đôi khi không phải do vi khuẩn gây ra mà do người ăn phải chất độc đó. Với những biểu hiện tức thì sau khi ăn, người bệnh có thể bị ngộ độc, tiêu chảy. Về lâu dài, chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên các bệnh nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyên cáo, nếu thấy các triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn mửa… sau khi ăn thịt lợn cần đến ngay bệnh viện gần nhất để làm các xét nghiệm y tế cần thiết.

Đặc biệt, người dân không được ăn thịt tái, tiết canh… bởi nguy cơ nhiễm giun sán, trùng nguy hiểm rất lớn.

Theo các chuyên gia, việc nguồn thực phẩm không an toàn vẫn còn len lỏi vào thị trường là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, người tiêu dùng cũng không nên lựa chọn những nguồn thức ăn an toàn để tránh điều đáng tiếc xảy ra.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]KfJuDenVZ7[/mecloud]