Dòng sự kiện:

Uống nước lạnh sau khi ăn cay là một sai lầm nghiêm trọng

17:23 21/12/2015
Người Ấn Độ thường thích ăn những món cay vì có một cảm giác rất thú vị trong miệng. Họ sử dụng nhiều gia vị như ớt đỏ, ớt xanh để làm cho món ăn trở nên cay hơn.

 

 

 

 [mecloud]LBIXo2GjyT[/mecloud]

Tuy nhiên, theo quan sát, những người ăn cay thường mắc phải một sai lầm nghiêm trọng đó là uống nước lạnh sau khi ăn món cay.

Sau khi ăn cay bạn có cảm giác như phần cổ họng bị đốt cháy, lưỡi rát, chảy nước mũi, nước mắt.

Trên thực tế, đó là những phản ứng bình thường của cơ thể. Đó là do những phản ứng cay từ đầu lưỡi tới não bộ. Uống nước sau khi ăn cay càng khiến cho cảm giác cay lây lan ra nhiều hơn ở trong khoang miệng.

Nguyên nhân gì khiến cho bạn cảm thấy cay?

Chất hóa học gây ra cảm giác cay trong miệng của bạn là capsaicin. Nó sẽ liên kết với các thụ thể đau trong miệng, được gọi là các thụ thể TRPV1.

TRPV1 sẽ truyền các xung động tới não và những cảm giác bỏng rát của thực phẩm nhiều gia vị sẽ bắt đầu hình thành.

Đây là cơ chế đơn giản thường diễn ra khi chúng ta ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị.

Nước có thể làm giảm cảm giác cay trong miệng?

Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng chất capsaicin là một phân tử không phân cực. Nó sẽ chỉ hòa tan trong các chất không phân cực khác. Nhưng, nước là một chất phân cực nên không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng của bạn. Đây là lý do tại sao bạn không nên uống nước sau khi ăn thức ăn cay.

Thay vì làm giảm cay, nó có thể lây lan toàn bộ cảm giác cay đến các bộ phận khác của khoang miệng, thậm chí còn gây cảm giác bỏng rát.

Ngoài ra, cảm giác nóng này có thể làm cho bạn cảm thấy khát hơn.

Làm thế nào để giảm cảm giác cay?

Sử dụng bất kỳ chất lỏng không phân cực khác để giảm đau do thức ăn cay. Sữa được coi là một lựa chọn phù hợp nhất. Vì nó là hợp chất không phân cực tự nhiên, nó có thể hòa tan capsaicin trong thực phẩm.

Bên cạnh đó, casein trong sữa có thể thu hút capsaicin giúp làm dịu cơn đau của bạn.

Làm gì để có thể chịu đựng vị cay?

Nếu bạn đang phải chịu áp lực từ vị cay của các gia vị thì cách tốt nhất để dung hòa với chúng đó là ăn chúng thường xuyên. Ăn nhiều thực phẩm có gia vị thường xuyên sẽ làm giảm độ nhạy các thụ thể đau trên lưỡi.

Việc làm này giúp bạn tiêu thụ nồng độ của thức ăn cay nhiều hơn.

Chi Chi (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]QxeyExVLEf[/mecloud]