Dòng sự kiện:

Vệ sinh rốn như thế nào là đúng và không gây hại?

22:05 23/09/2015
Rốn là bộ phận cơ thể người kết nối giữa con và mẹ. Rốn có thể được xem là vết sẹo đầu đời của mỗi người.

 

 

 

Ngay từ lúc còn sơ sinh, rốn cực kì quan trong. Đừng nghĩ rằng, khi lớn là bộ phận này được “nghỉ ngơi” không có nhiệm vụ gì nhé.

Theo đông y, rốn là một huyệt vị, hơn nữa lại là một huyệt vị đặc biệt nhất trên cơ thể người vì có thể dùng tay chạm vào được, dùng mắt nhìn thấy được.

[mecloud]wPHFbPmHwT[/mecloud]

Thông thường, nếu để ý quan sát, bạn sẽ thế phần rốn của mình có một lớp cáu bẩn, nhìn rất mất mỹ quan. Mặc dù thường xuyên vệ sinh thân thể, cọ rửa nhưng lớp bụi bẩn này vẫn xuất hiện.

Bộ phận rốn lồi lõm và nhỏ nên thường bị nhiều ngưởi bỏ quên vệ sinh khi tắm rửa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe, không vệ sinh cho rốn hoặc thường xuyên ngoáy rốn có thể dẫn đến nguy cơ da vùng rốn bị tổn thương, viêm nhiễm tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu qua lỗ rốn.

Bác sĩ khuyên, tuyệt đối không được dùng móng tay móc chất bẩn ra từ rốn vì vùng da ở rốn cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Những chất bẩn tồn tại trong rốn không phải ngẫu nhiên và không có vai trò gì. Những chất thải này giúp lỗ rốn duy trì nhiệt độ bình thường.

Nếu thiếu chúng, nhiệt lượng sẽ bị phát tán nhanh, gây tổn hại đến chức năng dạ dày và ruột.

Đây là cách bạn nên làm vệ sinh rốn của bạn:

Nếu bạn có rốn lồi, bạn có thể dùng một cái khăn và một ít xà phòng để vệ sinh rốn của bạn.

Nếu rốn của bạn sâu thì việc vệ sinh phức tạp hơn một chút. Bạn không thể thọc ngón tay của bạn vào trong đó, do đó, hãy dùng bông gạc, ngâm vào nước xà phòng và sử dụng chúng để làm sạch rốn.

Đừng quên rửa sạch rốn bằng nước sạch khi bạn đang vệ sinh nó, vì nguyên nhân chính khiến rốn có mùi là do xà phòng đọng lại trong đó và không được làm sạch hoàn toàn. Bạn cũng có thể sử dụng nước muối để rửa rốn của bạn một khi bạn đã hoàn tất.

Nếu chất bẩn cứng đầu và thực sự nó không dễ loại bỏ, hãy thoa một số tinh dầu vào rốn của bạn trước khi bạn đi tắm. Tinh dầu sẽ xâm nhập qua các vết bẩn và bụi bẩn, làm cho nó dễ dàng loại bỏ hơn với xà phòng và nước.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu bạn đã không vệ sinh rốn của bạn trong nhiều năm, bạn có thể phải gặp bác sĩ để giúp làm sạch nó triệt để.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]fXa5I1xgg7[/mecloud]