Dòng sự kiện:

Vì sao chị em chưa mãn kinh vẫn mắc chứng teo âm đạo?

18:40 08/03/2016
Triệu chứng teo âm đạo thường xuất hiện do sự thiếu hụt estrogen trong cơ thể chị em phụ nữ.

 

 

 

Chào bác sĩ, tôi năm nay chưa tới 40 tuổi nhưng gần đây đời sống tình dục của vợ chồng tôi đi xuống. Tôi không còn cảm thấy vui vẻ như trước. Khi đi khám sĩ, họ nói tôi bị teo âm đạo. Các bác sĩ có giải thích nhưng tôi chưa hiểu mấy. Vậy cho tôi hỏi, teo âm đạo là bệnh gì và nên điều trị ra sao? Xin cảm ơn.
------------------

Chào chị,

Teo âm đạo là một hiện tượng bình thường của các chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ sẽ bị suy giảm sản xuất estrogen, các mô trong âm đạo trở nên khô, mỏng và teo tóp lại gây đau nhức và làm cho quá trình giao hợp trở nên khó khăn. Ngoài ra, teo âm đạo còn xảy ra trong thời gian cho con bú hoặc tại bất kỳ thời gian khác giảm estrogen cơ thể sản xuất.

Như trường hợp của chị chưa đến tuổi mãn kinh nhưng lại mắc chứng teo âm đạo thì có thể do cơ thể chị đang thiếu estrogen.

Trường hợp teo âm đạo của chị có thể bắt nguồn từ hai nguyên nhân sau: một là do chị hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm suy yếu lưu thông máu, làm mất oxy âm đạo và các mô khác. Giảm lưu lượng máu tới âm đạo góp phần thay đổi teo. Hút thuốc cũng làm giảm tác động của estrogen tự nhiên trong cơ thể. Hai là, trước chị không sinh qua âm đạo.

Ảnh minh họa.

Nếu chị có các triệu chứng như: Khô âm đạo, âm đạo nóng, nóng khi đi tiểu, tình huống khẩn cấp với tiểu tiện, nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhiều hơn, tiểu không kiểm soát, chảy máu nhẹ sau khi giao hợp, khó chịu khi giao hợp... thì đó là những biểu hiện của bệnh teo âm đạo.

Bệnh này có thể điều trị theo cách như:

- Sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo để khôi phục lại số độ ẩm cho khu vực âm đạo.

- Sử dụng chất bôi trơn trên nền nước để giảm sự khó chịu khi giao hợp. Tránh dùng dầu bôi trơn hoặc các sản phẩm dầu mỏ khác để bôi trơn nếu cũng sử dụng bao cao su. Dầu khí có thể phá vỡ bao cao su khi tiếp xúc.

Ngoài ra, chị có thể sử dụng những loại thực phẩm giàu estrogen như: đậu nành, cà rốt, dưa chuột…

Cảm ơn chị và chúc chị luôn vui khỏe!

Nguồn: Gia đình Việt Nam