Dòng sự kiện:

Vì sao không nên dùng túi nilon, hộp nhựa tái chế đựng thức ăn?

20:33 14/10/2016
Không giống như những túi nilon làm từ loại nhựa cao cấp, nhiều loại túi nilon sản xuất từ nhựa tái chế không đảm bảo an toàn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Túi nilon, hộp nhựa tái chế đang được sử dụng phổ biến để đựng đồ ăn thức uống tại khắp các quán ăn, chợ bán thực phẩm trên khắp cả nước.

Tại các quán cơm, thức ăn và canh nóng cứ vô tư cho vào túi nilon để chuyển cho khách hàng gọi cơm suất. Tào phớ, nước đậu mặc dù vừa mới ra lò còn nóng hổi, vẫn được chứa đựng trong các túi nilon bán cho các "thượng đế" ở chợ.

Nói về những tác hại của túi nilon, hộp nhựa tái chế khi đem đựng thức ăn, thông tin trên tờ VietQ cho hay, cục An toàn thực phẩm từng khuyến cáo không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, salad và đồ uống vừa nóng vừa chua như trà chanh, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm nên hộp xốp). Hộp xốp chỉ sử dụng một lần, nếu đựng thức ăn thì nên để nguội mới cho vào hộp.

Dùng túi nilon đựng thực phẩm còn nóng sẽ dễ bị thôi nhiễm chất độc hại không tốt cho sức khỏe.

Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, về nguyên tắc, những vật dụng bằng nhựa chỉ dùng để đựng thức ăn nguội. Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều gây tổn hại đến gan và nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít... sẽ gây độc tố hại cho con người.

Liên quan đến việc sử dụng túi nilon, hộp nhựa tái chế đựng thực phẩm tràn lan như hiện nay, trao đổi trên VTV, PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, không giống như những túi nilon làm từ loại nhựa cao cấp, nhiều loại túi nilon sản xuất từ nhựa tái chế không đảm bảo an toàn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người tiêu dùng nếu sử dụng trực tiếp với thức ăn đã chế biến sẵn.

Trong khi đó, nếu sử dụng màng chất dẻo, người tiêu dùng không chỉ ngăn mùi thực phẩm thoát ra ngoài mà còn ngăn không cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào thức ăn. Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nhiều loại màng chất dẻo trên thị trường hiện nay được sản xuất đạt chuẩn về độ an toàn, do đó, người dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng màng chất dẻo để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thức ăn đã qua chế biến.

Đối với hộp nhựa bảo quản thực phẩm, PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết, hiện đang có rất nhiều loại hộp nhựa đựng thức ăn được sản xuất trên thị trường với mẫu mã đa dạng và độ tiện dụng cao. Tuy nhiên, theo lời khuyên của chuyên gia, người tiêu dùng không nên sử dụng những loại hộp gia công được sản xuất từ nhựa tái chế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bản thân và gia đình. Những loại hộp nhựa này chỉ nên dùng để đựng những thực phẩm chưa qua chế biến.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam