Dòng sự kiện:

Vì sao tuyệt đối không được đấm lưng trong kỳ kinh nguyệt?

15:00 20/11/2015
Vào những ngày “đèn đỏ”, chị em luôn lấy tay đấm vào những chỗ đau trên lưng để giảm đau nhức. Tuy nhiên đó là cách làm cực kỳ có hại cho sức khỏe sinh sản mà ít ai ngờ tới.

 

[mecloud]oHbV5CCisE[/mecloud]
Trước và trong kỳ kinh nguyệt, chị em sẽ bắt đầu cảm thấy đau mỏi ở lưng và vùng thắt lưng và giảm dần vào những ngày sau đó. Đây là hiện tượng xảy ra ở hầu hết chị em phụ nữ với các cơn đau nằm dọc theo phần trung tâm của lưng và vùng thắt lưng.

1. Nguyên nhân đau lưng trong ngày “đèn đỏ”

- Do sự thay đổi nội tiết tố prostaglandin – một loại hoóc môn thúc đẩy hoạt động co tử cung để đổ nội mạc tử cung.

- Do sự dư thừa của prostaglandin dẫn đến việc co thắt nặng kéo theo các cơn đau lưng nhức mỏi.

- Do bị lạc nội mạc tử cung (bạn cần đến gặp bác sỹ nếu rơi vào trường hợp này để có những chẩn đoán chữa bệnh chính xác nhất).

Ngoài ra, trong những ''ngày ấy'' chị em còn phải chịu đựng các biểu hiện sinh lý bình thường khác như đau tức ở phần dưới, đầu vú sưng đau, trướng bụng, tăng số lần đại tiện, cơ thể dễ mệt mỏi, dễ buồn ngủ, mặt bị phù, tâm trạng thất thường.

2. Tuyệt đối không nên đấm lưng trong kỳ kinh nguyệt

- Trong những ngày “đèn đỏ”, chị em thường có cảm giác đau mỏi lưng do khung xương chậu xung huyết gây nên. Có những người còn kèm theo các triệu chứng toàn thân như dễ mệt mỏi, buồn ngủ, phù mặt, tư tưởng, tâm trạng không ổn định... Những triệu chứng đó đều là biểu hiện sinh lý bình thường vào thời kỳ kinh nguyệt, không cần điều trị sẽ hết sau vài ngày.

Tuy nhiên, chị em thường có thói quen đấm lưng để tạo cho bản thân cảm giác dễ chịu nhưng sự thật làm như thế rất nguy hiểm, vì lúc này đấm lưng làm cho khung xương chậu càng thêm xung huyết nặng nề hơn, lại càng làm đau lưng thêm.

Đấm lưng trong những ngày "đèn đỏ" dễ bị rong kinh và bị các bệnh phụ khoa mãn tính.

- Ngoài ra, trong thời gian kinh nguyệt mà đấm lưng cho đỡ đau lưng còn khiến cho tình trạng máu kinh ra nhiều, liên tục gây bất lợi cho việc hàn gắn các vết sau khi bong màng tử cung, dẫn đến rong huyết, kéo dài kinh nguyệt. Lý do là đấm vào lưng có thể khiến vùng chậu bị tổn tương, từ đó lượng máu ra nhiều hơn, nặng thì có thể gây rong kinh, kinh ra nhiều, đau lưng. Nếu quá mỏi lưng, bạn có thể massage nhẹ nhàng làm giảm cảm giác đau mỏi.

- Mặt khác, trong thời gian hành kinh nhiều chị em có sức đề kháng của toàn thân và cục bộ giảm thấp, mặt vết thương hình thành bóc tách rời màng trong tử cung ra, miệng cổ tử cung lỏng lẻo, nếu thường xuyên bị kích thích đấm vào lưng và vùng thắt lưng vừa bất lợi cho việc phục hồi vết thương, vừa dễ bị cảm nhiễm và sinh ra các bệnh phụ khoa cấp tính, mãn tính, bất lợi cho sức khoẻ về thể chất lẫn tinh thần.

3. Bí quyết trị đau lưng trong những ngày “đèn đỏ”

Bổ sung nước

Cách giảm đau lưng an toàn nhất đó là việc bổ sung nước cho cơ thể, bạn cần bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày để bù vào lượng máu đã mất đi.

Bổ sung đủ nước không chỉ là cách giảm đau lưng hiệu quả mà còn tốt cho cơ thể.

Khi cơ thể thiếu nước không chỉ khiến bạn bị đau lưng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe bởi nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự sống.

Chườm nóng và tắm nước nóng

Đau lưng, đau bụng là tình trạng bạn thường xuyên phải chịu đựng khi đến kỳ đèn đỏ, và một túi chườm nóng có tác dung rất tốt trong việc giảm đau. Bạn chỉ cần đặt chiếc túi chườm nóng xuống vùng lưng và cơn đau lưng sẽ dần biến mất.

Tắm bằng nước nóng là biện pháp hiệu quả trong việc đánh bay các cơn đau lưng, đau bụng trong những ngày kinh nguyệt.

Ăn uống đủ dưỡng chất

Thường xuyên ăn ngũ cốc, trái cây và rau củ. Tránh ăn vặt, tránh muối và các loại nước giải khát có thể dẫn đến đầy hơi, làm trầm trọng thêm cơn đau lưng. Bổ sung vitamin B và ma giê cũng giúp ngừa chuột rút và đau lưng trong lúc “đèn đỏ”. Nếu bạn bị đau lưng nặng, hỏi ý kiến bác sĩ nên bổ sung dưỡng chất nào.

Tránh rượu bia và caffeine.

Vào thời kỳ “đèn đỏ”, uống vài ly cà phê hoặc ăn vài thanh sô cô la là không tốt chút nào. Tất cả những thực phẩm này có thể gây chuột rút và đau lưng, dẫn đến đầy hơi không cần thiết và tăng cân, càng khiến cơn đau lưng thêm trầm trọng. Thay vào đó, hãy tránh xa các loại thực phẩm này cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn qua đi.

Tập thể dục: đi bộ, tập yoga…

Tập thể dục giúp thư giãn tinh thần, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

Thực hiện các động tác tập thể dục, đi bộ nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tinh thần thoải mái, cơ thể trở nên dẻo dai, khỏe mạnh hơn, chống được nhiều bệnh tật hơn.

Không lao động quá sức

Vào thời kỳ đèn đỏ, cơ thể của các chị em phụ nữ thường mỏi mệt, đau nhức vùng lưng, bụng… vì vậy nên dành thời gian này để nghỉ ngơi. Không nên làm việc quá sức, làm việc nặng nhọc khiến tình trạng đau nhức càng trở nên dữ dỗi hơn.

Khi làm việc mệt mỏi, bạn có thể dành thời gian nằm nghỉ khoảng vài phút, chân tay thả lỏng, giữ lưng thẳng cũng là phương pháp giúp giảm bệnh đau lưng hiệu quả mà bạn có thể thử.

Tinh thần thoải mái

Luôn giữ tinh thần thoải mái cũng là cách giúp giảm các cơn đau lưng một cách đáng kể, giúp bạn làm việc được hiệu quả hơn.

Đa số trường hợp đau lưng khi hành kinh sẽ giảm dần và kết thúc khi chu kỳ kinh chấm dứt. Nếu tình đau lưng kéo dài sau kỳ kinh thì nên đi khám bác sĩ, vì đây có thể là triệu chứng bệnh lý khác.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]zdCc2eNgdG[/mecloud]