Dòng sự kiện:

Vì sao vừa ăn xong vẫn đói?

23:37 06/10/2015
Nhiều người sau khi ăn xong vẫn có cảm giác thấy đói và còn thèm ăn hơn trước rất nhiều. Nguyên nhân do đâu?

 

 

 

[mecloud]A9zBS03s2U[/mecloud]

Các bác sĩ đã lý giải hiện tượng này như sau, đó là do bạn đã ăn phải một số thành phần thực phẩm có thể đánh lừa cơ thể, gây cảm giác đói ngay cả khi đã nạp đủ dinh dưỡng. Điều này rất nguy hại cho vóc dáng của bạn.

Uống nhiều đồ  uống có ga


Nước ngọt, trà đá và các loại đồ uống có đường khác có chứa hàm lượng cao fructose. Nghiên cứu mới từ đại học Yale cho thấy việc lạm dụng đồ uống dạng này sẽ làm giảm lưu lượng máu và hoạt động các vùng não điều tiết cảm giác ngon miệng. Fructose còn có khả năng đánh lừa não bộ, khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn, ngay cả khi  đã no. Nó hoạt động bằng cách cản trở khả năng cơ thể sử dụng leptin – một loại hormone gây cảm giác no.

Thiếu nước

Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy đói ngay sau bữa ăn là do cơ thể bạn thiếu nước. Nếu uống đủ nước, cơn đói sẽ giảm đáng kể.

Uống soda


Đây là một trong rất nhiều loại đồ uống làm giảm lưu lượng máu và các hoạt động khác khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn.

Ăn đồ chế biến sẵn

Thức ăn bên ngoài chứa chất bảo quản, có nhiều chất hóa học bisphenol-A làm cho bạn đói nhanh dù vừa mới ăn cách đó không lâu.

Tác dụng phụ của thuốc

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng người ta có thể cảm thấy đói nhanh nếu đang dùng thuốc có chứa steroid nhẹ như prednisone, corticosteroid...

Hoạt động nhiều


Hoạt động nhiều nên cơ thể mất calo và carbs gây đói.

Stress

Stress có thể khiến bạn giảm cân đồng thời chán ăn, ăn uống không lành mạnh.

Mùi hương

Một nghiên cứu cho thấy giác quan và dạ dày có liên kết với nhau. Bạn sẽ muốn ăn nếu như ngửi mùi hương của các món ăn.

Bỏ qua rau xanh


Trong xã hội hiện đại tràn ngập các món đồ ăn nhanh, hầu hết mọi người không ăn đủ rau xanh -  loại thực phẩm rất giàu vitamin B và các folate cần thiết giúp cơ thể chống lại bệnh trầm cảm, mệt mỏi và tăng cân. Các loại rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin K - chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng hỗ trợ điều tiết insulin giúp "dẹp yên" các cơn thèm ăn.

Không dành thời gian uống trà

Uống một tách trà đen sau bữa ăn nhiều tinh bột có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu 10% trong 2,5 giờ sau khi dùng bữa. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và ít thèm ăn hơn. Ngoài ra hợp chất polyphenolic có trong trà đen còn có tác dụng trấn áp cảm giác đói rất hiệu quả.

Uống rượu


Càng uống rượu càng thèm ăn. Sau cơn say rượu, bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào.

Ăn sáng không đủ

Sau khi làm nghiên cứu trên 6.764 người khỏe mạnh trong gần 4 năm, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Cambridge đã chỉ ra rằng những người chỉ nạp 300 calo cho bữa sáng tăng gần gấp đôi trọng lượng so với những người có bữa sáng trên 500 calo.

Ăn một bữa sáng đầy đủ giúp đường và insulin trong máu tăng ít hơn trong suốt cả ngày, khiến cơ thể ít có cảm giác thèm ăn đột ngột. Ngoài ra, một bữa sáng giàu protein như trứng và xúc xích sẽ giúp cơ thể kiềm chế cơn đói tốt hơn so với các thực phẩm ít protein như bánh ngọt hay si rô.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]SB2N84BHhq[/mecloud]