Dòng sự kiện:

Vị trí an toàn của xe máy, ô tô, xe bus khi cùng bé tham gia giao thông

13:50 16/08/2015
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, những trường hợp trẻ gặp tai nạn do ngồi sai vị trí trên phương tiện giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, những trường hợp trẻ gặp tai nạn do ngồi sai vị trí trên phương tiện giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Không khó bắt gặp hình ảnh một phụ huynh cho con ngồi xe máy, ô tô theo ý thích hay lơ đễnh vuốt tóc con, lái xe một tay, vượt đèn đỏ, say rượu. Điều này cực kỳ nguy hiểm đến sự an toàn của trẻ, nhiều trường hợp khiến cha mẹ phải ân hận cả đời. Với tình trạng giao thông có “ 1 không 2” tại Việt Nam việc đảm bảo an toàn cho con bạn mỗi khi tham gia giao thông là điều cần thiết. Những tai nạn đau lòng của trẻ em mà nguyên nhân chính là do thói quen tai hại của cha mẹ đã khiến con rơi vào cảnh đáng thương, thậm chí là thiệt mạng. Dưới đây là một số khuyến cáo vị trí ngồi đúng cách cho trẻ khi tham gia giao thông.


Đối với ngồi xe máy:

Vị trí nguy hiểm


Không bao giờ được cho trẻ ngồi đằng trước bố mẹ , ngay sau tay lái. Vì khi bố mẹ phanh gấp, bé có thể vị văng ra xa hoặc ngã mạnh xuống đường do không chống cự được lực quan tính. Mặt khác, trẻ có thể va đập vào các phím bấm trên tay lái xe khiến bố mẹ mất kiểm soát. Điều này gây hậu quả không lường.

Ở Việt Nam, các gia đình thường hay sáng tạo bằng cách lắp một chiếc ghế cho trẻ ở ngay trước mặt người lái. Việc làm này không an toàn chút nào, vì bé ngồi trước sẽ gây cản trở trong việc xử lí tình huống “gấp” trên đường.

- Vị trí an toàn


Vị trí an toàn nhất là cho trẻ ngồi sau lưng người lái và có địu/dây đai chằng chắc chắn nối bé với người lái. Tuyệt đối không để trẻ ngồi ở yên sau một mình mà không có vật giữ cố định. Bởi, bé rất nghịch ngợm và thích hoạt động, một động tác đứng lên trên yên xe khi bố mẹ đang tham gia giao thông cũng khiến người lái giật mình gây ra tại nạn. Kể cả khi có người giữ thì vẫn nên có địu/ dây đai nếu không vẫn cực kì nguy hiểm.

Bé từ ba tuổi trở lên nên đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Cần đặt bé ngồi giữa cha mẹ, người ngồi đằng sau bé giữ chặt bé bằng hai tay và không cho bé ló đầu ra ngoài.

Đối với ngồi xe ô tô:

- Vị trí nguy hiểm


Tuyệt đối không nên chiều theo sở thích của con mà để cho trẻ ngồi cạnh ghế lái, đứng chơi tự do trong xe, hoặc thậm chí là ngồi trong lòng bố mẹ khi bố mẹ đang lái xe sát vào vô-lăng. Đây là những vị trí nguy hiểm, nếu xe đột ngột phanh gấp, tăng tốc, rẽ quẹo bất ngờ, trẻ dễ bị trượt, ngã đập đầu dưới áp lực mạnh.

- Vị trí an toàn


Vị trí an toàn nhất cho trẻ nhỏ là hàng ghế phía sau tay lái, nhất là ở giữa. Trẻ dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4- 9 tuổi, tùy theo chiều cao và cân nặng của bé sẽ có nhiều loại ghế ngồi khác nhau. Trẻ 9 tuổi trở lên mới có thể thắt dây an toàn như người lớn. Khi lựa chọn ghế ngồi cho trẻ, các bố mẹ nên nắm vững cách thức lắp đặt và sử dụng của từng loại để đạt được hiệu quả cao nhất.

Đối với ngồi xe bus:

- Vị trí nguy hiểm

Khu vực nguy hiểm nhất trong xe buýt chính là cửa xe. Trẻ nhỏ lên xe bus nhất định phải có chỗ ngồi vì trên xe bus cực kì khó giữ thăng bằng và bé không thể chịu được những cú xóc bất ngờ hay phanh đột ngột trên xe.

- Vị trí an toàn

Tốt nhất là cho bé ngồi ở dãy ghế bên phải của xe (không cùng bên với tài xế). Với chiều chuyển động giao thông như ở nước ta thì hướng xe chuyển động ngược chiều sẽ ở phía bên trái xe, nên những hành khách ngồi phía phải sẽ có nguy cơ chấn thương ít hơn. 

[mecloud]TkPoCImJWe[/mecloud]

 

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin