Dòng sự kiện:

Việc học của con các nguyên thủ quốc gia như thế nào?

03:00 05/10/2015
Trong khi con gái nhà Putin theo học tại trường đại học cũ của bố thì ái nữ nhà tổng thống Mỹ lại học trường tư thục danh tiếng, con gái của Tập Cận Bình tốt nghiệp đại học Harvard.

 [mecloud]abs6EzHWbU[/mecloud]

Con gái Tổng thống Mỹ Barrack Obama

Malia và Sasha Obama, hai ái nữ của Tổng thống Mỹ Barrack Obama, từng theo học trường Thí nghiệm thuộc Đại học Chicago, bang IIIinois, Mỹ.


Ông Obama đưa con gái Sasha đến trường ở Chicago. Ảnh: Charles Dharapak.

Tuy là con gái của Tống thống Mỹ, nhưng vợ chồng ông Obama luôn cố gắng để 2 cô con gái trải qua thời học sinh một cách bình thường nhất có thể. Hai tiểu thư quyền quý nhất nước Mỹ, Malia và Sasha Obama, vẫn dùng bữa trưa tại trường, lên lớp, làm bài tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa như cắm trại, lễ hội tại trường giống như các bạn khác.

Sau khi gia đình ông Obama chuyển vào ở Nhà Trắng. Hai vợ chồng tham khảo thông tin nhiều trường tư thục trong khu vực và quyết định chọn Sidwell Friends làm nơi học tập của con.

Đây là một ngôi trường tư thục nổi tiếng, từng giáo dục con cái nhiều chính trị gia nổi tiếng. Nó được thành lập năm 1883 ở thủ đô Washington. Hiện, hai con gái Tổng thống Obama và cháu gái của Phó tổng thống Joe Biden là học sinh của trường.  Bên cạnh đó, Malia và Sasha Obama còn tìm việc làm thêm vào mỗi kỳ nghỉ. Theo Washington Post, con gái lớn của ông chủ Nhà Trắng sẽ tốt nghiệp vào năm 2016.

 Hai con gái ông Putin 

Hai ái nữ nhà Putin là Maria (1985), và Ekaterina (1986). Việc học hành của Maria và Ekaterina thường xuyên thay đổi, phụ thuộc công việc bố đảm nhiệm.


Putin và cô con gái Maria.

Trong thời kỳ ông chủ điện Kremlin làm điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB), Maria và Ekaterina sống tại Đông Đức. Năm 1991, gia đình họ trở về Nga và chuyển đến thủ đô Moscow năm 1996. Lúc đó, Maria theo học trường Quốc tế Đức Friedrich Haass. Sau khi ông Putin trở thành người đứng đầu Tổng cục An ninh Liên bang Nga, được bổ nhiệm làm thủ tướng, con gái lớn rời trường, học tại nhà nhằm đảm bảo an toàn. Sau này, ông cũng mời gia sư về dạy con gái út Ekaterina.

Maria từng phàn nàn: “Chúng tôi phải làm rất nhiều bài tập dù không đến trường”. Năm 2000, cô bày tỏ nguyện vọng học ngành quản lý trong khi em gái Ekaterina muốn trở thành nhà thiết kế nội thất.

Theo Daily Mail, Maria và Ekaterina theo học Đại học St Petersburg, trường cũ của bố. Maria học ngành Sinh học còn Ekaterina học Đông Phương học. Trong thời kỳ học tại đây, ái nữ nhà Putin cũng làm thêm như những bạn học khác.

Con thủ tướng Anh 

 Trong chiến dịch tranh cử, ông David Cameron đề xướng cải cách giáo dục. Sau khi đắc cử, ông cùng Đệ nhất phu nhân Samantha quyết định cho 3 con học tại trường công lập.


David Cameron cùng vợ và con gái Nancy vào năm 2006. Ảnh: Daily Mail.

Từ năm 2015, con gái Nancy, 11 tuổi, theo học trường Trung học Gray Louth ở quận Westminster. Được thành lập năm 1698, trường ưu tiên tuyển sinh con cái giới thị dân nghèo tại thành phố London. Trường chuyên về các ngôn ngữ như tiếng Hy Lạp, Latin.

Con trai Arthur, 9 tuổi, là học sinh một trường tiểu học thuộc quận Kensington gần trung tâm London. Con gái út Florence, 5 tuổi, học tại trường mẫu giáo công lập bán trú gần Dinh thủ tướng.

Ông David Cameron là thủ tướng Anh thuộc Đảng Bảo thủ đầu tiên cho con theo học trường công lập trong thời kỳ tại nhiệm. Đặc biệt hơn, vợ chồng ông tự đưa đón con đi học và hiếm khi dùng xe hơi mà đi bộ cùng con, theo Daily Mail.

Tiểu thư nhà Tập Cận Bình


 Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện, Chủ tịch Tập Cận Bình và ái nữ Tập Minh Trạch. (Từ trái qua)

Tập Minh Trạch là con gái duy nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Từ năm 2006 đến năm 2008, cô từng học tiếng Pháp tại Trường Ngoại ngữ Hàng Châu. Sau một năm học ngành dịch thuật tại Đại học Chiết Giang, năm 2010, Minh Trạch trở thành sinh viên năm nhất Đại học Harvard.

Theo tờ Newyorker, Tập Minh Trạch khá kín tiếng trong thời gian theo học ở Mỹ, chỉ một số giáo sư và bạn bè thân thiết biết thân phận thật của cô. Các sinh viên Trung Quốc học tại đây cho hay con Chủ tịch Tập hiếm khi xuất hiện công khai. Cô là người kín đáo, ham học và có thành tích học tập tốt. Cô thường đọc sách trong thời gian rảnh. Cô cũng được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các vệ sĩ, ít tham gia tiệc tùng tại trường.

Ngọc Diệp (Theo Daily Mail/Newyorker)

Video đang hot: [mecloud]Q7GFO7Qrnn[/mecloud]