Dòng sự kiện:

Virus có thể gây vô sinh ở phụ nữ lây truyền qua... nụ hôn

20:24 27/09/2016
Virus bí ẩn tên là HHV-6A có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ mới được nhà nghiên cứu Italy đã phát hiện. Điều đáng nói là virus này lây quyền qua... nụ hôn.

Các nhà khoa học tại Đại học Ferrara của Italy đã phát hiện virus HHV-6A ẩn nấp trong niêm mạc tử cung của phụ nữ. Khi bị nhiễm virus này, nồng độ hóa chất trong hệ thống miễn dịch và các tế bào tham gia vào giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ bị sai lệch, dẫn đến phụ nữ không thể thụ thai. Điều này đã khiến họ phải sống trong đau khổ và tốn nhiều tiền sau những lần chữa vô sinh.

Báo cáo cho thấy, virus HHV-6A đã được tìm thấy trong một nửa số phụ nữ vô sinh tham gia cuộc nghiên cứu. Virus này có những điểm tương đồng giống virus gây ra bệnh thủy đậu hay bệnh mụn rộp.

Các nhà khoa học cũng phát hiện nồng độ của hormone estradiol cao hơn, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt và có thể kích thích lây nhiễm HHV-6A.

Virus thường không được phát hiện trong máu hoặc nước bọt, cho nên tần suất nhiễm thật sự đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cho thấy HHV-6A có thể lan truyền qua nụ hôn.

Virus herpes trước đây đã được xác định liên quan đến vô sinh nam. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành các thử nghiệm để xác định xem liệu có phương pháp điều trị kháng virus nào để giúp những phụ nữ này.

"Đây là một phát hiện đáng ngạc nhiên, mở ra nhiều hy vọng cho phụ nữ vô sinh hiếm muộn trong nỗ lực mang thai", giáo sư Anthony Komaroff tại trường Y Harvard từng nghiên cứu về HHV-6A cho biết.

Tại Anh, cứ 1 trong 8 người phụ nữ gặp vấn đề về thụ thai. Trong số đó, khoảng 1/4 số trường hợp các bác sĩ không tìm ra lý do dẫn đến khó mang thai hay vô sinh. Chính vì vậy, việc phát hiện virus này đã mở ra cơ hội mới để tìm phương pháp điều trị, đem lại khả năng sinh đẻ cho các chị em.

Virus Herpes chủng loại 6 ở người (HHV-6) là một cặp virus herpes có quan hệ chặt chẽ được biệt đến với tên gọi HHV-6A và HHV-6B, ảnh hưởng đến tất cả mọi người, thông thường trước 2 tuổi.

Với trẻ nhỏ bị nhiễm HHV-6 trong giai đoạn ban đầu, chúng thường có biểu hiện hay khóc, tiêu chảy và phát ban exanthem subitum (thường gọi ban đào).

Mặc dù hiếm gặp, nhiễm trùng ban đầu cũng có thể gây co giật do sốt cao, viêm não hoặc động kinh khó chữa.

Giống như những loại virus herpes khác, HHV-6 cũng có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể và gây ra những tổn thương khó lường như ảnh hưởng tới não, tim, thận và đường tiêu hóa.

Trong một số trường hợp, nó kích hoạt mô não có thể gây rối loạn chức năng nhận thức, thương tật vĩnh viễn và tử vong. 

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam