Dòng sự kiện:

Vợ chồng cần biết lợi hại của "chuyện ấy" khi mang bầu

02:00 09/10/2015
Chuyện “gối chăn” cần an toàn với em bé trong bụng nên các cặp vợ chồng phải hiểu biết các tư thế thích hợp nhằm tránh những tác động xấu đến thai nhi. Sau đây là những điều cần biết về tình dục khi mang thai.

 

Cần quan hệ tình dục khi mang thai


Tăng ham muốn: Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ có những thay đổi về hoóc-môn vừa làm giảm vừa làm tăng ham muốn tình dục. Những yếu tố cảm xúc cũng có ảnh hưởng rất mạnh, nhiều người mới có thai cảm thấy tự tin hơn khi thấy thân thể gợi cảm cũng dẫn đến tăng ham muốn. Nhiều cặp vợ chồng do không còn lo có thai nữa nên cũng tăng sự nồng nhiệt, cho nên bản thân chuyện trút bỏ được những lo lắng cũng là một yếu tố kích thích ham muốn.

Tăng mức độ nhạy cảm: Nếu như sự mỏi mệt do có thai không làm mất đi hoàn toàn sự ham muốn tình dục thì người phụ nữ lại thấy có khoái cảm hơn như chưa từng có. Đó là vì những khu vực phát sinh cảm giác trở nên nhạy cảm một cách khác thường. Ngực to lên do ảnh hưởng của hoóc-môn nên nhạy cảm, dễ dẫn đến hưng phấn.

Tiềm năng đạt cực khoái lớn hơn: Có lẽ đây là một trong những lợi ích tình dục lớn nhất do thai nghén đem lại. Nhiều phụ nữ biết đến khoái cực lần đầu tiên khi quan hệ tình dục ở thời kỳ có thai.

Máu dồn về nhiều ở cơ quan sinh dục làm cho sự nhạy cảm và khoái cảm tăng lên, có nhiều phụ nữ nói rằng vào giai đoạn cuối của thai họ cảm thấy rất kích thích thậm chí có cảm giác đau tức.

Vợ chồng cần chú ý gì?


Quan hệ tình dục khi có thai là việc làm khoa học và đúng đắn, vì nó rất có lợi cho sức khỏe và tâm lý của người vợ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cần hạn chế việc này, các cặp vợ chồng cần chú ý:

Khi sinh hoạt tình dục lên đến thời điểm “nóng cháy quá” thì thường gây co thắt dạ con, có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu thấy đau bụng hoặc ra máu sau khi quan hệ thì tuyệt đối không được quan hệ ít nhất 2 tuần sau đó và chỉ quyết định có quan hệ tình dục nếu có tư vấn và đơn thuốc phòng động thai, dọa sẩy thai của bác sỹ sản khoa.

Với các trường hợp mẹ bị suy dinh dưỡng nặng, tăng cân ít, da xanh, thai bị suy dinh dưỡng. Cần được theo dõi và điều trị kịp thời nếu có bất thường.
Trong những tháng cuối, nằm thẳng khi quan hệ gây ra một số vấn đề như buồn nôn, chóng mặt.

Lời khuyên của chuyên gia


Cần giữ chế độ sinh hoạt tình dục khi mang thai một cách vừa phải, vì khi có thai, người phụ nữ dễ mệt mỏi.

Việc sinh hoạt tình dục khi mang thai phải do người phụ nữ hoàn toàn quyết định. Nhu cầu và cảm nhận tình dục của phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể tăng hoặc giảm do thay đổi về hoóc-môn, sức khoẻ, tâm lý. Nếu người vợ muốn thì hãy quan hệ tình dục, còn không muốn thì đừng cố ép vợ.

Trong 3 tháng đầu, hầu hết thai phụ đều thấy mệt mỏi, lo lắng, mặt khác, do thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, nên họ hầu như không muốn duy trì sinh hoạt vợ chồng. Đặc biệt, có những người còn cảm thấy thờ ơ, sợ hãi khi đề cập tới chuyện ấy, nhất là ở những phụ nữ khó thụ thai hay đã từng bị sảy thai. Lúc này, người chồng cần có những biện pháp tâm lý như an ủi, động viên, thông cảm và sẻ chia để giúp vợ mình dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn ấy. Chớ nên ép buộc hay khó chịu khi bị vợ từ chối. Khi giai đoạn khó khăn trôi qua, cuộc sống vợ chồng sẽ trở lại dễ dàng, có khi còn thú vị hơn trước.

Người chồng phải đảm bảo sinh sẽ và không có viêm nhiễm sinh dục. Hãy dùng bao cao su để tránh viêm nhiễm cho vợ, và cũng là bảo vệ cho con.
Khi quan hệ tình dục, không được có những động tác mạnh, tránh các tư thế đè ép vào bụng, thời gian cũng không nên kéo dài quá. Ngoài ra, nếu vợ đã sẩy thai vài lần thì nên hạn chế giao hợp và cực khoái.


Quan hệ tình dục trong quá trình thai nghén cũng đòi hỏi cả hai người chia sẻ nhiều hơn trước đây. Đặc biệt, người vợ nên trao đổi một cách cởi mở với chồng những gì khiến bạn thấy thoải mái và những gì bạn không thích để cuộc yêu của bạn thêm tuyệt vời hơn.

Kể cả đối với bà bầu khỏe mạnh, cần đặc biệt chú ý đến việc theo dõi sau khi quan hệ xem phản ứng của cơ thể có gì đặc biệt không? Các triệu chứng đau bụng, ra huyết phải được theo dõi và phản ảnh kịp thời với bác sĩ.

Quan hệ tình dục khi mang thai là một vấn đề rất cẩn trọng, nó không những đòi hỏi ở cả hai vợ chồng sự thông cảm chia sẻ, động viên, tôn trọng hiểu biết lẫn nhau. Mà còn đòi hỏi ở họ sự thận trọng, trách nhiệm cũng như những kiến thức thai nghén.

 [mecloud]oV6WoUjcgY[/mecloud]

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam