Dòng sự kiện:

Vô sinh ở phụ nữ do thói quen mở ti vi khi ngủ?

23:47 12/11/2015
Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.
 

 

Nhiều người có thói quen bật ti vi khi đi ngủ vì cho rằng làm như thế sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo rằng điều đó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn.


Bật ti vi khi ngủ cũng là một trong những yếu tố gây vô sinh ở phụ nữ.

Theo tờ "Shape" của Mỹ đưa tin, nhóm chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Osaka Nhật Bản và Sở khoa học kỹ thuật Nhật Bản tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của ánh đèn đối với khả năng sinh sản của chuột mẹ.

Khi trong môi trường ban ngày và ban đêm bình thường, khả năng thụ thai của chuột gần hết độ tuổi sinh sản là 71%, nhưng ban đêm khi để dưới ánh đèn thì khả năng thụ thai giảm 10%. Tuy nhiên, sự thay đổi của ánh đèn cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột mẹ còn đang trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên không nghiêm trọng như thế. Nghiên cứu trước đây cho biết, ngủ đúng quy luật có thể nâng cao khả năng sinh sản của cả nam và nữ, nghiên cứu này cho biết, hormon melatonine hỗ trợ cho giấc ngủ cũng là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. 

Hormon này được tiết bởi tuyến tùng ở gần mắt. Khi mắt cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định màn đêm đã tới, bắt đầu tiết hormon melatonine, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ. Đây là  một hormone quan trọng giúp bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do có tính ăn mòn, đặc biệt là trong giai đoạn rụng trứng, gián tiếp ảnh hưởng tới hormone sinh sản estrogen và progesterone.


Ngủ vẫn để bóng đèn cũng là yếu tố gây vô sinh ở nữ giới.

Tuy nhiên ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, melatonine còn có tác dụng điều tiết estrogen và progesteron thụ thể, hai loại hormon này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ. Chuyên gia nghiên cứu đồng thời còn nhắc nhở, ảnh hưởng của ánh đèn đối với khả năng sinh nở là điều có thể hạn chế, chỉ cần phụ nữ điều chỉnh lại lịch trình ngủ là có thể loại bỏ tác động xấu.

Chẳng hạn, ngủ một tiếng hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử, tránh làm việc vào ban đêm, mỗi ngày ngủ đủ 7-8 tiếng. Nghiên cứu trước đây cho biết, ngủ đúng quy luật có thể nâng cao khả năng sinh sản của cả nam và nữ, nghiên cứu này cho biết, hormon melatonine hỗ trợ cho giấc ngủ cũng là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh nở.

Bên cạnh đó, các vấn đề vô sinh ỏ phụ nữ cũng có thể được gây ra do các vấn đề buồng trứng, như hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh ở phụ nữ. Đôi khi, phụ nữ có thể trải qua sự gia tăng androgen trong cơ thể. Đây là một nội tiết tố nam và nó gây ra lông trên khuôn mặt và có thể gây ra vô sinh.


Mức độ cao của hormone này cũng có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của một người phụ nữ. Nếu một u nang buồng trứng là nguyên do đằng sau sự vô sinh, thì nó có thể được loại bỏ thông qua các phương pháp phẫu thuật. Một số bệnh nhiễm trùng như bệnh lao và bệnh quai bị cũng có thể gây vô sinh.

Nạo phá thai cũng dẫn tới sự tổn thương cổ tử cung. Nó làm cổ tử cung mở sớm, yếu dần và cuối cùng là không thể mang nổi bào thai sau này. Ngoài ra, nạo phá thai không an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm vùng chậu, gây nguy cơ vô sinh.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh phổ biến và rất hay gặp đối với phụ nữ, nhất là những phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Bệnh nếu không điều trị sớm có thể gây khó thụ thai, vô sinh ở chị em.

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam