Dòng sự kiện:

Vụ 20 học sinh bị viêm cầu thận: Đã xác định được thủ phạm

19:08 03/03/2017
Bộ Y tế đã xác định được thủ phạm gây bệnh viêm cầu thận cho 20 em học sinh ở Nghệ An gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến vụ việc 20 em học sinh ở Nghệ An nghi mắc bệnh viêm cầu thận cấp, trong đó có 2 em tử vong ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, các chuyên gia của Bộ Y tế vào tiến hành vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Theo kết quả điều tra, đoàn công tác của Bộ Y tế xác định: Nguyên nhân gây các ca bệnh viêm cầu thận là do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A, đúng như Sở Y tế Nghệ An nhận định.

Nguyên nhân dẫn đến hai trường hợp tử vong là do bị viêm cầu thận ở thể tiến triển nhanh và gia đình không theo đuổi điều trị đến cùng. 

Viêm cầu thận cấp tính là tình trạng viêm lan tỏa không nung mủ tất cả các đơn vị thận của hai thận. Bệnh viêm cầu thận cấp có tỷ lệ mắc phải cao sau vài ngày xuất hiện tình trạng viêm họng, viêm tai hoặc viêm da mủ do nhiễm khuẩn liên cầu khuẩn beta  tan máu nhóm A. Vì thế không nên chủ quan khi nghĩ là viêm họng, hay viêm da là bệnh nhẹ có thể tự chữa trị mà không đến bác sĩ thăm khám cẩn thận. Ngoài liên cầu khuẩn, viêm cầu thận cấp có thể mắc phải sau viêm phổi do phế cầu khuẩn, viêm màng trong tim chậm osler, nhiễm khuẩn huyết, quai bị, thủy đậu, Lupus ban đỏ, nhiễm nấm, ký sinh trùng nhưng ít gặp hơn.

Học sinh Trường Hạnh Dịch được lấy mẫu máu để xét nghiệm sau khi nhiều em bị viêm cầu thận cấp. Ảnh: Tuổi trẻ

Điều nguy hiểm là, bệnh viêm cầu thận cấp thường diễn tiến một cách thầm lặng, kín đáo, không có triệu chứng lâm sàng, nên người bệnh không biết mình bị bệnh. Chỉ đến khi tình cờ đi khám bệnh khác, hoặc qua kiểm tra máu, nước tiểu tại cơ sở y tế thấy có hồng cầu niệu vi thể và protein niệu mới phát hiện bệnh. Tuy thế, trong nhiều trường hợp bệnh cũng có thể phát triển hết sức rầm rộ.

Viêm cầu thận cấp có thể khỏi hoàn toàn từ 90 - 95%, nếu phát hiện và điều trị sớm, tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng. Sau một thời gian, có thể xuất hiện tăng huyết áp (cả tối đa, cả tối thiểu), nguy hiểm nhất là tăng huyết áp một cách đột ngột có thể gây biến chứng đột quỵ. Biến chứng nguy hiểm nhất trong giai đoạn viêm cầu thận cấp là suy thận cấp, suy tim cấp hoặc suy tim gây phù phổi cấp. Suy thận cấp gây thiểu niệu hoặc vô niệu. Suy tim cấp gây khó thở, tím tái, gan to, tĩnh mạch cổ nổi. Phù phổi cấp xảy ra ở giai đoạn muộn. Viêm cầu thận cấp cũng có thể gây phù não cấp hay bệnh não huyết áp cao, biểu hiện nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, mờ mắt và có thể co giật toàn thân, hôn mê…

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thường xuyên, khi có các triệu chứng như viêm họng, nhiễm trùng mủ... trên da thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Trước đó, như đã đưa tin, từ tháng 11/2016 đến 20/2/2017, trên địa bàn xã Hạnh Dịch có 20 học sinh bị chứng viêm cầu thận phải nhập viện. Số học sinh nhập viện này đều có các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu và được chẩn đoán là suy thận cấp. Có thể bệnh đã lây lan từ học sinh này sang học sinh khác vì các em bị mắc bệnh ở bậc THCS đều ở nội trú với nhau.

 Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam