Dòng sự kiện:

Vụ 3 người chết do bạch hầu: Cha mẹ hoang mang dù con đã tiêm phòng đầy đủ

02:47 17/07/2016
Dù con đã tiêm phòng đầy đủ 3 mũi vắc xin Quinvaxem nhưng nhiều cha mẹ vẫn hoang mang lo lắng cho con khi có thông tin 3 người chết do bạch hầu ở Bình Phước.

Mới đây, việc phát hiện ổ dịch bạch hầu ở 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước với hàng chục người có các triệu chứng nghi là bệnh bạch hầu, 3 người đã tử vong, trong đó có 2 nạn nhân đã tiêm phòng bệnh trước đó và vẫn còn giữ đầy đủ sổ tiêm chủng,  đang khiến người dân ở các địa phương khác lo ngại về căn bệnh dễ lây lan này, đặc biệt là ở các thành phố lớn, dân cư đông.

Dù con đã tiêm phòng đầy đủ 3 mũi vắc xin Quinvaxem nhưng nhiều cha mẹ vẫn hoang mang lo lắng cho con khi có thông tin 3 người chết do bạch hầu ở Bình Phước. Ảnh minh họa

Nhiều cha mẹ hoang mang trước dịch bệnh bạch hầu

Là mẹ của 2 cô con gái trong độ tuổi mầm non, chị Duyên (34 tuổi - ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm - Hà Nội) tỏ ra vô cùng lo lắng trước dịch bệnh bạch hầu khiến nhiều người tử vong.

Theo lời chị Duyên, cả 2 bé gái nhà chị 5 tuổi và 2 tuổi đã được tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 ( phòng ngừa các bệnh: Bạch cầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm não do vi trùng HiB). Tuy nhiên, mấy ngày gần đây khi có thông tin 3 người ở Bình Phước đã tử vong do bệnh bạch hầu, chị không dám cho con đi đến những khu vui chơi, khu mua sắm đông người như thường lệ.

Cùng tâm trạng với chị Duyên, chị Thu Hằng (31 tuổi - ở Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội), cũng vô cùng hoang mang khi nghe thông tin đang có dịch bệnh bạch hầu đang lan truyền ở Bình Phước khiến 3 người tử vong và nhiều người phải nhập viện.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hằng cho biết, "cậu quý tử" nhà chị năm nay 6 tuổi, đang thời gian nghỉ hè nhưng vì hai vợ chồng chị vẫn phải đi làm, nhà lại không có người giúp việc hay ông bà ở cùng nên cũng như mọi năm, chị tiếp tục đăng ký cho con học hè ở trường, đồng thời nhờ giáo viên bổ sung chương trình "tâm thế" chuẩn bị vào lớp 1 cho bé.

Tuy nhiên, dịch bệnh bạch hầu ở Bình Phước đang xôn xao dư luận nên chị rất sợ đưa con đến những nơi công cộng, nơi đông người. Mặc dù con trai chị đã tiêm phòng đầy đủ vắc xin 6 trong 1, nhưng khi thông tin 2 trong số 3 nạn nhân tử vong do bệnh bạch hầu đã được tiêm phòng ngừa đầy đủ vẫn mắc bệnh, thì ngay lập tức chị đã cho con nghỉ học ở nhà, nhờ đứa em đang đợi kết quả thi THPT quốc gia 2016 ở lại Hà Nội trông cháu giúp chị.

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu đang diễn ra, nhiều cha mẹ rất sốt xắng cho con đi tiêm phòng vắc xin Quinvaxem 5 trong 1, 6 trong 1 khác để mong đảm bảo khả năng phòng bệnh cho con.

Trước đó, trả lời trên báo Người lao động, bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết một số người dân ở TP.HCM cũng lo lắng vì ổ dịch này. Tuy nhiên, khó có khả năng dịch lan tới TP.HCM bởi ngành y tế có thể dễ dàng xử lý ổ dịch ở Bình Phước qua các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều trị và chủng ngừa. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, hầu hết trẻ em đã được tiêm phòng bệnh này đầy đủ từ nhỏ nên phụ huynh không nên lo lắng.

 "Hầu hết trẻ em đã được tiêm phòng bệnh này đầy đủ từ nhỏ nên phụ huynh không nên lo lắng trước dịch bệnh bạch hầu đang diễn ra ở Bình Phước". Ảnh minh họa

Bệnh bạch hầu nguy hiểm thế nào?

Thông tin về bệnh bạch hầu đang diễn ra ở Bình Phước khiến nhiều người hoang mang, Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cho biết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Trước đây bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước; từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng:

Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi

Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng

Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng

Mũi thứ 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam