Dòng sự kiện:

Vừa ăn vừa lướt Facebook, xem TV dễ mắc bệnh béo phì

23:50 04/12/2015
Một nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Mỹ cho thấy những người vừa ăn vừa xem tivi hoặc lướt Facebook sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

 

Một nghiên cứu gần đây cho biết, những người vừa ăn vừa lướt Facebook hoặc xem TV có nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao, Daily Mail đưa tin hôm 02/12.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện nay, nhiều người có thói quen vừa ăn vừa lướt Facebook, xem tivi, hay đọc báo... Tuy nhiên, hành vi này sẽ kích thích họ dễ bị phân tâm, ăn nhiều hơn, và dẫn đến béo phì. Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo một người làm 2, 3 việc cùng một lúc cũng có kết quả tương tự.

Nghiên cứu chỉ ra những người vừa ăn vừa lướt Facebook, xem TV sẽ dễ bị béo phì.

Theo đó, nhóm nghiên cứu tại Mỹ, đã ghi hình 60 gia đình để kiểm tra về sự xao lãng trong khi ăn. Họ chia 60 gia đình thành 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất (30 gia đình) vừa ngồi ăn vừa nghe tiếng ồn của phòng hút bụi từ phòng bên cạnh trong vòng 15 phút. Nhóm còn lại thưởng thức bữa ăn trong yên tĩnh.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy sự xao lãng ảnh hưởng đến phụ huynh nhiều hơn con cái, và tiếng ồn các tác động lớn đến giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Cụ thể, nhóm thứ nhất cho thấy cha mẹ ăn nhiều bánh quy và uống nước ngọt nhiều hơn nhóm 2. Trong khi nhóm 2 ăn ít hơn và ăn nhiều rau quả hơn.

Tiến sĩ Barbara Fiese từ Đại học Illinois, Mỹ, nói: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi thấy rằng môi trường ồn ào và mất tập trung rất ảnh hưởng đến các bậc phụ huynh”.

“Vừa ăn vừa lướt Facebook, xem TV khiến cha mẹ dễ bị phân tâm. Họ ít chú ý đến con cái, ít trò chuyện và không để ý xem con mình đang ăn những gì. Trẻ con bị phân tâm trong bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh béo phì do chúng có xu hướng ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh và không nhận thức được rằng mình đã no nên cứ ăn nhiều thêm”, tiến sĩ Barbara nói.

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol, Anh, cũng cho thấy vừa ăn cơm vừa xem TV hoặc chơi máy tính sẽ khiến con người phân tán sức chú ý và ăn càng nhiều hơn, qua đó làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Ngọc Diệp (Theo Daily Mail)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]wbXRgxKpKl[/mecloud]