Dòng sự kiện:

Vùng mụn “tử thần” trên khuôn mặt cấm không được nặn

23:03 10/09/2015
Trước thông tin gây xôn xao, nam thanh niên và một phụ nữ tử vong vì nặn mụn, chuyên gia da liễu đã đưa ra những lời khuyên về vùng mụn “tử thần”.

 

 

 

Chiếc nhọt ở mông khiến nữ bệnh nhân sưng tấy không đi lại được, sốt cao hay trường hợp nam thanh niên sốc nhiễm trùng vì nặn mụn gây xôn xao trên các trang mạng.
[mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]

Thực hư câu chuyện tử vong vì nặn mụn đã được đưa ra. Tuy nhiên, nhân câu chuyện này, nhiều chuyên gia về da liễu cũng đưa ra lời cảnh báo.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đức Long – nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế, những vị trí mụn nằm trong vùng bàn tay khi úp lên mặt thì tuyệt đối không được nặn, thông tin từ báo Gia đình và Xã hội.

Theo đó, vị trí này được xác định là vùng tam giác: sống, chóp mũi, hai bên mép. Ngoài ra còn vị trí quanh mắt.

Những vùng mụn “tử thần” này tuyệt đối không được nặn. Nặn mụn, dù ở vị trí nào, là con đường rất nhanh để nhiễm trùng huyết, dễ xảy ra sốc nhiễm trùng huyết, gây tử vong.

Bác sĩ Long chỉ ra những loại mụn tuyệt đối không tự ý nặn mà phải có sự can thiệp của các chuyên gia, bác sĩ.

Mụn đinh râu: Đây là loại mụn (dạng nhọt) rất độc, thường xuất hiện ở vùng miệng (môi, mép, cằm), xung quanh mũi (kể cả trong lỗ mũi…). Nếu dùng tay bẩn để nặn có thể gây nhiễm trùng máu nghiêm trọng, không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tử vong.

Mụn thịt: Loại mụn này nhỏ, đường kính từ 1-2mm, thường mọc thành đám ở vùng quanh mắt, dưới lông mày, trên mí mắt.

Khi mới xuất hiện, nó có kích thước khá nhỏ, thường có màu trắng hoặc vàng, nếu bị kích thích sẽ có màu đỏ.

Nơi mụn thịt mọc thường là vị trí huyệt đạo quan trọng nên nếu cố mọi cách tự nặn mụn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Mụn đầu đen: Đây là loại mụn thường xuất hiện quanh mũi và “bị tiêu diệt” nhanh chóng bởi chúng gây mất thẩm mỹ.

Khi dùng móng tay để nặn loại mụn này rất dễ nhiễm trùng, trầy xước. Thường thì nhân viên y tế sẽ dùng dụng cụ có đầu tròn, nhỏ để ấn vào mụn để làm nhân mụn bật lên.

Khi bị mụn, bạn cần:

Luôn giữ da sạch sẽ: Giữ cho da mặt sạch sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc làn da mụn. Khi đã rửa mặt sạch, bạn có thể massage mặt nhẹ nhàng để làm mềm da, cải thiện lưu thông máu và trẻ hóa làn da.

Bạn nên dùng sản phẩm sửa rữa mặt dành cho mụn hoặc da dầu để làm sạch mặt vào buổi sáng, trước khi đi ngủ và sau khi tập thể dục.

Uống nhiều nước: Nước lọc là một thành phần không thể thiếu trong chế độ chăm sóc da, nhất là da bị mụn trứng cá.

Không được dùng tay sờ hoặc nặn mụn: Khi thường xuyên đưa tay sờ lên mặt thì chính bạn đang tiếp tay cho "kẻ địch" xuất hiện trên mặt.

Sử dụng kem chống nắng khi mùa hè đến:  Không chỉ riêng da bị mụn, mà bất cứ loại da nào khác, khi ra nắng bạn nên thoa kem chống nắng hoặc bảo vệ da bằng mũ rộng vành, khẩu trang...

Thiết lập chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý: Để hạn chế mụn, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh gây các căng thẳng, mệt mỏi cho cơ thể.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]