Dòng sự kiện:

"Vượt cạn" dễ dàng nhờ tập luyện Yoga

00:07 21/08/2015
Hãy tìm hiểu về lợi ích của yoga đối với thời gian mang bầu của phụ nữ nhé.

 Yoga ngày càng trở thành phương pháp tập luyện phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt các lớp yoga dành riêng cho phụ nữ mang thai đã đáp ứng được nhu cầu luyện tập cho những người phụ nữ trong giai đoạn đặc biệt nhất của cuộc đời. Hãy tìm hiểu về  lợi ích của yoga đối với thời gian mang bầu của phụ nữ nhé.


Yoga được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bà bầu mang thai nên tập luyện, vì không cần lo lắng các bài tập không an toàn cho thai kỳ. Khi kết hợp cùng bài tập cardio (bài tập tim mạch) như đi bộ, yoga có lẽ là cách lý tưởng để bà mẹ kiểm soát được cân nặng và giữ dáng trong suốt thời gian mang thai. Mặt khác, giúp mẹ bầu cải thiện sự cân bằng và lưu thông kinh mạch mà không (hoặc rất ít) ảnh hưởng đến xương khớp.
Yoga cũng tốt cho bà mẹ mang thai vì nó giúp bạn học được cách thở sâu và thư giãn, rất hữu ích khi bạn bước vào giai đoạn chuyển dạ, sinh nở và sau đó là đối mặt với việc làm mẹ.


Bên cạnh đó, kỹ thuật thở ujjayi dạy cho bạn cách giữ bình tĩnh khi bạn cần nó nhất trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Bởi khi bạn đang trong cơn đau hoặc đang sợ hãi, cơ thể bạn sản xuất ra adrenalin làm tăng nhịp tim và có thể sản xuất ít oxytoxin hơn. Nếu bà bầu tập yoga thường xuyên sẽ giúp bạn chống lại phản xạ gồng cứng khi bạn cảm thấy đau, và thay vào đó là hướng dẫn bạn cách để thư giãn để sẵn sang cho cuộc “vượt cạn” của hai mẹ con.
Các nghiên cứu nghiêm túc đã chỉ ra chứng cứ khoa học cho thấy yoga giúp cơ thể đối mặt với stress bằng cách làm chậm nhịp thở, nhịp tim và giảm huyết áp, cũng rất có lợi cho bà mẹ mới sinh con.
Yoga còn là cách để các bà mẹ mang thai có thể gặp gỡ và giao lưu với nhau. Môi trường giao tiếp và sự chia sẻ tích cực từ những người phụ nữ giống như bạn có thể khích lệ tinh thần và giữ động lực cho bạn tiếp tục tập luyện.

Yoga tốt nhất đối với mẹ bầu trong 3 tháng đầu


 

* Tốt nhất, hãy tìm một lớp yoga dành riêng cho bà mẹ mang thai. Nếu không phải báo với huấn luyện viên rằng bạn đang có bầu để có chế độ luyện tập mới cho mẹ và thai nhi. Các nguyên tắc về an toàn khi tập thể dục khi mang thai như uống đủ nước trước, trong và sau khi tập để giữ cho cơ thể bạn luôn không bị mất nước.
*  Hãy thở sâu và đều đặn khi tập giãn người.
*  Nếu bạn cảm thấy đau hay khó chịu, hãy điều chỉnh hoặc ngừng lại để cảm thấy thoải mái hơn hoặc yêu cầu huấn luyện viên cho bạn đổi động tác khác. Bởi khi này, việc lắng nghe cơ thể là điều rất quan trọng.

Tập yoga trong 3 tháng giữa

*  Khớp của bạn đã bắt đầu lỏng ra trong giai đoạn này của thai kỳ, vì thế bạn cần cẩn thận khi luyện tập để tránh các chấn thương đáng tiếc.

* Không cố gắng giữ ở một tư thế quá lâu, thực hành các động tác thật chậm và cẩn thận để tránh chấn thương.
* Bạn cũng nên tránh nằm ngửa trên sàn để giữ cho lưu lượng máu đổ về tử cung luôn ổn định.

* Luôn cung cấp đủ lượng nước và dinh dưỡng khi đói.

Lưu ý khi tập yoga trong 3 tháng cuối


* Bạn sẽ cảm thấy mình bớt linh hoạt đi nhiều khi giờ đây chiếc bụng bầu của bạn đã khá lớn, do đó các động tác đứng sẽ cần được hỗ trợ bằng cách tựa vào tường hoặc vịn ghế để tránh mất thăng bằng và rủi ro tai nạn cho bạn và em bé.
*  Bạn cũng có thể cần đến các dụng cụ hỗ trợ khác như gối hay đai bụng để đảm bảo an toàn cho em bé.
* Và hãy nhớ đừng giữ một tư thế quá lâu, hãy luôn vận động!

Yoga mang lại những lợi ích tuyệt vời cho bà mẹ trong thời gian mang thai, quá trình chuyển dạ và cả khả năng lấy lại vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên, không phải tư thế yoga nào cũng phù hợp với phụ nữ mang thai, mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc huấn luyện viên để có chế độ tâp luyện an toàn và tốt nhất.

.[mecloud]k5B5kciHH0[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin