Dòng sự kiện:

Xà phòng gây ung thư: Bộ Y tế yêu cầu nhà sản xuất báo cáo

15:04 11/09/2016
Bộ Y tế, đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về việc có sử dụng 19 loại chất cấm được đưa vào thành phần các loại xà phòng hay không.

Liên quan tới vụ Mỹ cấm lưu hành xà phòng diệt khuẩn, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất trong nước báo cáo cụ thể tình hình sản phẩm của mình.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức ra quyết định cấm 19 loại hóa chất có trong các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn. Trong đó, hai chất gây nguy hiểm nhất là triclosan và triclocarban đã được chứng minh gây nhiều vấn đề về sức khỏe như kháng lại vi khuẩn hay ảnh hưởng tới nội tiết tố, thậm chí gây xơ gan, ung thư gan...

Cùng với lệnh cấm được ban hành, FDA cũng đã bắt đầu thu hồi từ thị trường một loạt các loại xà phòng kháng khuẩn sau khi các nhà sản xuất không chứng minh được rằng các loại xà phòng này an toàn và hiệu quả hơn so với xà phòng thông thường.

Theo đó, có hơn 2000 sản phẩm xà phòng, nước rửa tay, sữa tắm đang lưu hành trên thị trường có chứa 19 loại hóa chất, trong đó phổ biến nhất là triclosan, triclocarban sẽ dần được thu hồi. FDA cũng cho phép các doanh nghiệp đã sản xuất các sản phẩm liên quan có thời gian một năm để thay thế thành phần bị cấm trong sản phẩm, tính từ tháng 9/2016.

Còn tại Việt Nam, trước những thông tin trên, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam báo cáo về Cục việc họ có hay không sử dụng 1 trong 19 hóa chất này trong thành phần sản phẩm xà phòng rửa tay tiệt trùng. Việt Nam tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hóa chất bị FDA cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11 tới.

Bộ Y tế, đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về việc có sử dụng 19 loại chất cấm được đưa vào thành phần các loại xà phòng hay không. Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Journal of Antimicrobial Chemotherapy đã tìm hiểu về ảnh hưởng của hóa chất khử trùng triclosan đối với 20 chủng vi khuẩn nguy hiểm, kể cả Escherichia coli, Listeria monocytogenes và Salmonella enteritidis.

Nhóm nghiên cứu đã đặt các chủng vi khuẩn lên các đĩa phòng thí nghiệm có chứa xà phòng diệt khuẩn hoặc xà phòng thông thường, rồi đun nóng tất cả tới 22 độ C hoặc 40 độ C để mô phỏng việc tiếp xúc với nước ấm hoặc nước nóng, trong 20 giây. 

Ngoài thí nghiệm trên, các chuyên gia cũng xúc tiến kiểm tra xà phòng diệt khuẩn ngoài đời thực. Các tình nguyện viên được phủ vi khuẩn Serratia marcescens (một loại thường được tìm thấy trong phòng tắm) lên đôi bàn tay của họ và sau đó được yêu cầu rửa tay trong 30 giây với xà phòng thông thường hoặc xà phòng diệt khuẩn có chứa 0,3% triclosan, lượng tối đa cho phép trong các sản phẩm được bán ở Liên minh châu Âu, Canada, Australia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Sau khi không thể phát hiện khác biệt nào về tác dụng diệt khuẩn giữa các loại xà phòng, nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu xem triclosan mất thời gian bao lâu để tiêu diệt các vi khuẩn. Sử dụng cùng nồng độ hóa chất khử trùng như trước, họ nhận thấy, triclosan chỉ hiệu quả nếu các vi sinh vật được cho nhúng đẫm chúng trong hơn 9 tiếng đồng hồ.

Các nghiên cứu khác với chất khử trùng triclocarban trong xà phòng diệt khuẩn cũng thu được kết quả tương tự.

Theo Gia đình Việt Nam