Dòng sự kiện:

Xuất hiện cục cứng - mối lo của phụ nữ về ung thư vú

15:44 22/07/2015
Có nhiều mối lo ngại của các mẹ, đặc biệt việc xuất hiện cục cứng ở ngực sau khi sinh. Nhiều người nghĩ đây là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

Sau khi sinh bé, các bà mẹ luôn chú ý đến thời khì hậu sinh. Làm sao có sữa mẹ tốt cho con bú, vừa lấy lại vóc dáng và sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều mối lo ngại của các mẹ, đặc biệt việc xuất hiện cục cứng ở ngực sau khi sinh. Nhiều người nghĩ đây là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.


Trên trang chia sẻ webtretho.com, một chị có nickname là Trang Bình đã tâm sự: “Chào các mẹ, mình sinh bé đc hơn 10 tháng, hiện vẫn cho bé bú nhưng còn rất ít sữa. Gần đây thỉnh thoảng thấy 1 bên ngực có 1 cục cứng, ấn mạnh vào mới đau thôi. Lần đầu phat hiện ra cách đây khoảng 1 tuần, nhưng 1 lúc sau thì tan hết. Mình sau đó ko để ý nữa, đến hôm nay lại thấy xuất hiện, vẫn chỗ đấy và y như thế. Ko hiểu là hiện tượng gì? Những lúc đấy thì đều ko phải căng sữa, vì sữa mình ít lắm rồi. Liệu có phải u không?”.

Theo các chuyên gia là có 90% cục cứng ở vú là lành tính, chỉ có 10% trong số đó có thể là ung thư vú.

Việc xuất hiện cục cứng ở vú, có thể xảy ra các trường hợp sau đây:
Do hiện tượng tắc tuyến sữa gây ra. Vì tuyến vú có rất nhiều tuyến sữa đổ vào, nếu một tuyến sữa tắc có thể gây nổi cục. Cục nhiều hay ít, to hay nhỏ, đau nhiều hay đau ít tuỳ thuộc vào tình trạng tắc tuyến sữa. Có người, chỉ có cục ở vú khi sữa quá đầy mà chưa kịp cho con bú, nhưng khi trẻ bú xong, vú mềm ra thì hiện tượng này sẽ hết.


Nhưng cũng có trường hợp tắc tia sữa gây cục cứng, ấn thấy đau vài ba ngày.
U xơ tuyến vú: trong vú có một hay nhiều cục u nhỏ bằng đầu ngón tay. Nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hoóc-mône sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin.

Nếu phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm: Cục cứng ở vú (thường không đau), núm vú chảy nước hay chảy máu, da vú có chỗ nhăn làm vú biến dạng, sụt cân không có nguyên nhân. Nên chụp X-quang vú để phát hiện thật sớm ung thư trước khi sờ thấy có cục u cứng, mỗi năm 1 lần. Điều trị ung thư vú ở giai đoạn sớm giảm được tử vong cho người bệnh.

Vì vậy theo em chị nhất thiết phải theo dõi sát sao hiện tượng nổi cục ở ngực nhé và tốt hơn hết là nên cẩn thận đi khám cho yên tâm hơn.

 

NHƯ Ý

Nguồn: Người đưa tin