Dòng sự kiện:

Xúc động clip cứu bé gái bị chôn vùi trong đất đá sau trận bom thảm khốc

Tiểu Vũ
07:00 22/02/2017
Một đoạn clip ghi cảnh các nhân viên cứu hộ lôi một bé gái ra khỏi đống đổ nát sau khi ngôi nhà của gia đình bị dội bom ở Syria gây xúc động cho hàng triệu người trên thế giới.

Đoạn ghi hình được thực hiện ở thủ đô Damascus ngày 20/2, khi cuộc tấn công xảy ra ở nhiều khu vực, trong đó có thị trấn Tishreen, nơi cô bé sống. Nhân viên cứu hộ đã dốc sức để đưa được bé gái ra khỏi đống đổ nát sau trận ném bom. Khi biết cô bé vẫn con sống, hư một phép màu, họ hô vang “Chúa thật tuyệt vời”.

Hôm 20/2 chiến dịch ném bom xuống lãnh thổ của phiến quân xung quanh Damascus đã phá hủy nhiều tòa nhà, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 12 người bị thương, 7 người chết trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em

Được biết, quân đội Syria và phiến quân đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Qabun năm 2014 nhưng bạo lực nổ ra vào tuần trước làm 16 người thiệt mạng khi tên lửa của chính phủ rơi trúng một đám tang đã khơi mào cho một cuộc dội bom mới.

Những câu chuyện đau lòng về trẻ em ở Syria luôn gây ám ảnh cho toàn thế giới. Trước đó, hình ảnh một đứa trẻ với đôi chân bị huỷ hoại hoàn toàn trong cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria đã khiến hàng triệu người trên thế giới phải rơi lệ.

Gia đình cậu bé Abdulbasit Taan Al-Satouf, 8 tuổi bỗng trở thành nạn nhân của một cuộc không kích nhằm vào thị trấn Habeet, gần thành phố Idlib - nơi hiện đang các lực lượng đối lập kiểm soát. Mặc dù bị bom mìn huỷ hoại mất đôi chân nhưng dường như Abdulbasit không cảm thấy đau đớn mà chỉ cố tìm kiếm một cảm giác an toàn bên cạnh cha của mình. Khi bị đặt xuống đất, cậu bé liên tục đòi được bế vì quá sợ hãi và liên tục hét lớn: "Bố ơi, bế con lên đi. Bế con lên ngay đi".

Tại một trại tập trung dành cho người di cư, 79% trẻ em đã từng trải qua cảm giác đau đớn khi mất gia đình, người thân.

Cuộc chiến đẫm máu không có hồi kết tại Syria đã khiến hàng triệu người dân thiệt mạng, bị thương và phải rời bỏ nhà cửa, quê hương tới nơi xứ người tìm một tương lai mới. Nhưng có lẽ những người phải chịu tổn thương nặng nề nhất lại chính là những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Syria.

Biểu cảm của một cậu bé khi em trai bị giết ở khu vực do phiến quân chiếm đóng tại tỉnh Idlib, Syria.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), có khoảng 8,4 triệu trẻ em, tức hơn 80% trẻ em Syria bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Năm 2016, 13,5 triệu người Syria cần hỗ trợ nhân đạo, 6 triệu người trong số đó là trẻ em.

Bức ảnh chụp Omran Daqneesh, 5 tuổi, với ánh mắt đờ đẫn và gương mặt bết máu trên xe cứu thương trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, lột tả cuộc chiến khốc liệt tại Aleppo giữa lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập. 

Họ bị thiếu thốn lương thực, chăm sóc y tế và giáo dục do hậu quả chiến tranh. 3,7 triệu trẻ em Syria được sinh ra kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra cách đây 5 năm. Điều đó có nghĩa là cứ ba trẻ em Syria thì có một em phải tiếp xúc với bạo lực ngay từ khi ra đời.

Nguồn: Gia đình Việt Nam