Dòng sự kiện:

10 cách trị chứng đau lưng cho dân văn phòng

Theo Ngôi sao
09:20 29/01/2018
Đau lưng phần lớn có nguyên nhân do sự căng thẳng, căng cơ hoặc viêm vùng bụng gây ra.

Một trong những điều tồi tệ nhất mà chúng ta có thể mắc phải là dành quá nhiều thời gian vào các mạng xã hội, đi chơi và làm việc, nhưng lại ít quan tâm đến sức khỏe của mình. Theo American Chiropractic Association, gần 80% dân số phải đối mặt với sự khó chịu của chứng đau lưng. Bright Side đã tổng hợp một số biện pháp khắc phục cho chứng đau đớn phổ biến này.

1. Kéo căng và thư giãn cơ

Làm điều này cũng như tập luyện thường xuyên giúp giải phóng endorphin vào não của bạn, từ đó tạo ra cảm giác hạnh phúc và giảm căng thẳng trong cơ thể. Với hệ cơ khỏe mạnh hơn, bạn sẽ tránh được đau lưng.

2. Giữ chân ấm

Lưu ý: Đau lưng có thể được quy cho vẫn đề cơ bắp hoặc mạch nhiều hơn. Một số chứng viêm vùng bụng như viêm phúc mạc cũng sẽ gây ra đau lưng - và bạn chắc không muốn chườm nóng trực tiếp vào lưng trong trường hợp này vì nó sẽ khiến tình trạng viêm tăng lên. Để tránh điều đó, bạn cần giữ cho bàn chân và phần phía dưới ấm áp. Bạn cũng có thể phải gặp chuyên gia vì những chứng viêm này chỉ có thể được chữa khỏi nhờ kháng sinh. (1- đau thường do căng cơ và căng thẳng, 2 - đau có thể do viêm phúc mạc).

3. Chườm nóng và lạnh

Điều này phần lớn được thực hiện nếu bạn từng trải qua một chấn thương trong quá khứ, và chườm lạnh có tác dụng tốt nhất trong vòng 24-48 giờ đầu sau chấn thương. Sau 48 giờ, bạn có thể chuyển sang chườm nóng nếu cảm thấy thoải mái hơn, nhưng luôn luôn nhớ để làn da của bạn được nghỉ ngơi giữa các lần thực hiện. Ngoài ra, hãy bảo vệ dạ bằng quần áo hoặc vải khi chườm.

4. Thay đổi thói quen ngủ

Một chiếc đệm kém chất lượng cũng là thủ phạm gây đau lưng. Bạn cũng có thể muốn thay đổi tư thế nằm ngủ và thêm một chiếc gối ở giữa hoặc dưới đầu gối của mình để giảm sự căng thẳng ở đầu gối và lưng.

5. Tập yoga và các bài tập khác phù hợp

Đau lưng với nhiều người đa phần xuất phát từ sự căng thẳng. Bằng cách tăng sự linh hoạt của mình, bạn sẽ giải phóng được tình trạng trên, và phương pháp hiệu quả là yoga. Một tác dụng quan trong của yoga là làm dịu tâm trí của bạn trước, sau đó là cả cơ thể.

6. Kéo căng gân kheo

Sự căng thẳng của gân kheo là một nguyên nhân chủ yếu bị bỏ qua khi bạn đau vùng lưng dưới và khớp. Vì vậy, kéo căng chúng nhiều lần trong ngày có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

7. Giảm hoặc bỏ thuốc lá

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi, máu và nguy cơ mắc các loại ung thư khác, nó cũng làm cho mạch máu trên cơ thể co thắt, máu chảy vào mô mềm bị giảm đi.

8. Châm cứu

Cách này đã được chứng minh là thành công trong việc điều trị một số chứng đau mãn tính. Nếu bạn không muốn phải nằm viện điều trị, bạn có thể sử dụng châm cứu.

9. Luyện tập cơ lưng

Lưng và bụng của bạn có nhiều cơ, và việc luyện tập nhóm cơ này tạo nên một "chiếc áo" hỗ trợ phần cơ thể phía trên của bạn. Nếu chúng không đủ mạnh, chúng sẽ gây ra nhiều áp lực lên các bộ phận khác của cơ thể, gây đau đớn. Bằng cách luyện tập cơ lưng và bụng dưới, bạn có thể giảm đau cho lưng dưới.

10. Tác động vào não

Trong tâm lý học, đau lưng thường có liên quan đến chứng trầm cảm và lo lắng. Sau khi tập thể dục, hãy cố gắng tìm ra những yếu tố tinh thần gây ra sự căng thẳng của bạn. Thiền và thở sâu có tác dụng trong trường hợp này.

Khi nào cần đến gặp chuyên gia?

Nếu cơn đau của bạn vẫn tiếp diễn kéo dài, bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ trị liệu toàn thân hoặc bác sĩ chỉnh hình.

Ngoài ra, có một số điều phổ biến bạn có thể thực hiện hàng ngày như:

- Đi giày gót thấp

- Sử dụng ghế và ghế ô tô có kiểu dáng nâng đỡ thắt lưng tốt

- Nếu bạn phải ngồi nhiều, hãy cố gắng thay đổi tư thế thường xuyên

- Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cho xương khỏe mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam