Dòng sự kiện:

10 mẹo đơn giản dỗ trẻ sơ sinh nín khóc ngay lập tức

03:02 15/07/2016
Ghé sát vào tai bé và suỵt đủ to để con có thể nghe thấy dù đang khóc sẽ làm bé bình tĩnh và nín khóc được.

Trẻ sơ sinh quấy khóc khiến cha mẹ mệt mỏi và tìm mọi phương pháp dỗ bé nín khóc. Tuy nhiên, không phải cách dỗ trẻ sơ sinh khóc nào cũng hiệu quả.

Dưới đây là 10 mẹo đơn giản dỗ trẻ sơ sinh nín khóc ngay lập tức mẹ hãy thử nhé:

Suỵt !!!

Nói "suỵt" vào tai bé. Hẳn bạn đã thấy cách thức này được nhiều mẹ dùng khi dỗ dành trẻ vì nó cực kỳ hiệu quả, đặc biệt với trẻ em dưới 1 tuổi. Hãy làm các âm thanh kỳ lạ nhất, có thể càng to càng tốt bởi nó sẽ giống các âm thanh siêu ồn ào như trong bụng mẹ khi mang thai.

Đi lại

Bé khi còn trong bụng mẹ đã quen với việc di chuyển nhiều. Bế bé đi lại có thể giúp con ngủ ngay, nếu không mẹ có thể đánh võng, đưa nôi hoặc đặt bé vào xe đẩy để di chuyển.

Ôm chặt

Với bạn, việc này có thể mang đến cảm giác bó buộc nhưng với một đứa trẻ đang khóc, nó khiến bé có cảm giác như đang được trở lại trong bụng mẹ. Vậy ôm thế nào là đủ chặt? Mẹ hãy ôm để bé không thoải mái cử động tay chân được là đủ.

Đổi tư thế

Các mẹ hay bế ẵm con khi bé đau bụng nhưng điều đó không có mấy tác dụng. Thay vì thế, đặt bé nằm sấp trên tay mẹ. Áp lực lên bụng sẽ giúp bé thấy dễ chịu hơn.

Cho bé nghe nhạc

Cho bé nghe nhạc, hát một bài hát ru hoặc bài hát bé yêu thích. Nếu bạn có một bài hát ngộ nghĩnh hoặc nhẹ nhàng thường xuyên hát cho con nghe, đây như một câu thần chú dỗ con nín khóc đúng thời điểm đó bạn.

Bởi các bé sẽ liên tưởng nó tới khoảnh khắc và cảm giác hạnh phúc mỗi khi bài hát xuất hiện, nhờ vậy nhiều khả năng con sẽ dịu xuống và thôi khóc rất nhanh. Nếu như bạn bật nhạc quen thuộc bé không nín thì hãy thử sang một loại mới.

Sử dụng ti giả

Cho bé một vật nhỏ để bé cầm như ti giả hoặc để con cầm tay mẹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bé ngậm ti giả, nhịp tim sẽ ổn định hơn. Việc nắm tay mẹ sẽ khiến tay chân của bé không vùng vằng để giúp con bình tĩnh hơn.

Massage

Hầu hết trẻ con đều thích được chạm vào. Do đó, đừng lo lắng khi con khóc. Nhẹ nhàng massage tay chân cho bé. Sự chuyển động hoàn hảo của bàn tay mẹ sẽ mang lại sự thoải mái cho đứa trẻ.


Địu con

Ở nhiều nền văn hóa phần lớn thời gian trẻ được địu trên lưng mẹ. Cách này vừa khiến bé gần gũi với mẹ hơn, vừa ru con ngủ trong lúc mẹ di chuyển bình thường.

Vỗ nhẹ vào lưng

Bé khi khóc sẽ hít vào nhiều không khí hơn bình thường, điều này làm trẻ giống như bị đầy hơi khó chịu và còn khóc nhiều hơn. Mẹ hãy vỗ nhẹ vào lưng bé để con ợ hơi lên. Tư thế tốt nhất là ẵm đứng bé, để đầu con dựa vào vai mẹ và vỗ nhẹ nhàng.

Tạo ra tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng là thuật ngữ được giới y học dùng để tiếng ồn được tạo ra để át một tiếng ồn khác. Cũng giống như việc trẻ đã quen với âm thanh ồn ào khi còn trong bụng mẹ.

Trong khi những bé lớn hơn có thể sợ tiếng ồn, những bé nhỏ tuổi hơn lại thích được an ủi bởi những thiết bị ấy. Mẹ có thể dùng máy sấy tóc, máy hút bụi đều được. Nhớ không để các đồ vật ấy quá gần tai trẻ.

Hy vọng với 10 mẹo đơn giản dỗ trẻ sơ sinh nín khóc ngay lập tức trên đây sẽ giúp bố mẹ thêm tự tin hơn khi chăm sóc bé, đồng thời tránh cho bé cảm giác khó chịu, sợ hãi dẫn đến việc bé quấy khóc

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam