Dòng sự kiện:

10 nguyên gây dị tật thai nhi do cha mẹ bất cẩn

14:00 23/06/2016
Không chỉ cảm cúm, thuốc kháng sinh mới mới có nguy cơ dẫn đến dị tật cho thai nhi. Rất nhiều những thói quen của bố mẹ, trong đó có cả việc làm đẹp, vệ sinh, thậm chí chơi với chó mèo… cũng là nguy cơ gây dị tật thai nhi

nguy cơ gây dị tật thai nhi

1. Rượu và thuốc lá:

 Các chất kích thích có trong rượu và thuốc lá có khả năng tấn công não bộ của thai nhi làm trẻ sinh ra đối mặt với nguy cơ thiểu năng trí tuệ, dị dạng khớp xương, tim bẩm sinh. Đặc biệt các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, mẹ bầu hút thuốc lá có thể mang chất độc từ thuốc lá, đi vào máu tới nhau gây sảy thai, sinh con, thai chết lưu, dị tật thai nhi và nhiều biến chứng sản khoa khác.

2. Nguồn nước sinh hoạt:

Người ta nhận thấy trong nguồn nước sinh hoạt và 1 số loại cá biển mẹ bầu ăn hàng ngày có chứa nhóm hóa chất thủy ngân hữu cơ (mythyl mercury) rất nguy hiểm với sự phát triển của bào thai. Cách đây 30 năm, những người phụ nữ Nhật khi ăn cỏ biển bị nhiễm thủy ngân ở nước biển vùng vịnh Minamata đã sinh ra những đứa con có triệu chứng thần kinh giống như tổn thương vùng vận động ở não.

3. Hóa mỹ phẩm:

 Các loại xà phòng giặt tẩy, nước vệ sinh nhà cửa, thực phẩm đóng hộp phải chứa nhiều chất bảo quản đều có lượng nhất định Polychlorinated biphenyls. Với bà bầu có cơ địa dễ dị ứng, sử dụng nhiều sản phẩm chứa PCB sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm độc và sinh con khuyết tật.

4. Thuốc kháng sinh:

 Theo nghiên cứu dịch tễ thì gần 2% tình trạng thai nhi dị tật bẩm sinh là do thuốc mà các bà mẹ đã sử dụng trong lúc mang thai, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh. Một số dòng kháng sinh như Tetracycline có thể gây vàng men răng, Streptomycin có thể làm tổn thương dây thần kinh tai dẫn đến điếc, Penicillin liều cao có thể làm thai chết lưu, Metronidazole ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể của thai, gây dị tật bẩm sinh.

5. Mèo:

Những chú mèo đáng yêu là thú cưng được nhiều chị em phụ nữ yêu thích, tuy nhiên trong thời gian bầu bí hãy tạm xa rời chúng nếu bạn không muốn nhiễm khuẩn Toxoplasma. Những chú mèo hay ăn đồ sống, đi rong nghịch đất. Vi-rút này sẽ lây qua phân mèo. Vì thế, bà bầu cần cẩn trọng khi chơi với loài thú cưng này.

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu bị nhiễm Toxoplasma có thể bị sảy thai, thai chết lưu, trẻ kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, nếu nặng có thể gây liệt n&atild.

nguy cơ gây dị tật thai nhi

6. Stress trong thai kỳ:

Những yếu tố tâm lý tiêu cực có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi hơn những gì bạn tưởng tượng. Không ít trường hợp bị sang chấn tinh thần, trầm cảm thai kỳ không được phát hiện kịp thời khiến thai nhi bị dị tật hoặc có vấn đề về tâm lý sau khi chào đời.

7. Thụ thai khi đã cao tuổi:

Cha mẹ cao tuổi sinh con là 1 trong số nhiều nguyên nhân làm tăng tỉ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là các cặp đôi sinh sống ở các đô thị. Ngoài 35 tuổi chất lượng trứng và tinh trùng đều đã có dấu hiệu suy giảm, rất dễ gây đột biến nhiễm sắc thể.

8. Kem dưỡng da chứa Retinoids:

Retinoids  là 1 dạng vitamin A có tác dụng tái tạo các tế bào da,cải thiện nếp nhăn và làm da săn chắc hơn. Tuy nhiên, bà bầu tiếp xúc với retinoids có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Chị em cần đọc kỹ các thông số in trên nhãn mác sản phẩm như Retin-A, Renova (tretinoin), Acid retinoic, Retinol, Retinyl linoleate hoặc Retinyl palmitate để loại trừ các sản phẩm chứa Retinoids. Không ai cấm phụ nữ mang thai làm đẹp nhưng cần thận trọng lựa chọn.

9. Xịt nước hoa:

Những ngày mùa đông se lạnh, một chút hương nước hoa có thể khiến mẹ bầu tỉnh táo và sảng khoải tinh thần, nhưng hãy xem lại thành phần chai nước hoa bạn dùng có fragrance hoặc phthalate hay không? Chúng đều là thủ phạm khiến sức khỏe thai nhi gặp rắc rối, thậm chí là gây dị tật nếu bạn đang mang bầu ở giai đoạn đầu.

10. Gel nha đam (lô hội):

Phần gel nha đam (phần thịt trắng sau khi được gọt vỏ) và nhựa (màu vàng, chảy ra ở mặt cắt của lá) đều được công nhận có công dụng dinh dưỡng nhất định đối với người bệnh tiểu đường, táo bón… Tuy nhiên, một vài báo cáo cho thấy nha đam có thể gây sẩy thai và dị tật bẩm sinh nếu bà bầu lạm dụng nước ép nha đam để uống hoặc làm đẹp.