Dòng sự kiện:

10 việc mẹ đang cho con bú tuyệt đối không nên làm

22:21 29/12/2015
Uống thuốc tránh thai, căng thẳng, uống thuốc không theo đơn là những việc mẹ không nên làm khi đang cho con bú.

 

 

 

 [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Mẹ cần tham khảo nên ăn gì, làm gì để đảm bảo sự an toàn và phát triển toàn diện cho bé.

Tuy nhiên, nhiều khi vô tình mẹ có thể làm một số điều ảnh hưởng đến việc tiết sữa cho con bú. Lượng sữa cho con bú bị giảm là một vấn đề đáng quan tâm vì nó có nghĩa là con bạn sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng.

Dưới đây là 10 điều mà mẹ không nên làm khi cho con bú:

1. Uống thuốc ngừa thai

Khoảng thời gian cho bú được cho là lúc tránh thai tốt nhất tuy nhiên không phải là tuyệt đối.

Vì vậy, nếu bạn muốn uống thuốc ngừa thai, bạn nên biết rằng những viên thuốc có thể ảnh hưởng đến sữa con bú.

Một số thuốc tránh thai chứa estrogen có thể làm sụt giảm đáng kể nguồn sữa mẹ. Thậm chí, những viên thuốc kết hợp cũng gây ra những tác dụng phụ tương tự.

Vì vậy, nếu muốn, hãy thực hiện các phương pháp ngừa thai khác để an toàn hơn cho bé.

2. Cho bé bú sữa ngoài

Không phải tất cả các bà mẹ đều có đủ sữa cho con bú trong những ngày đầu tiên. Vì thế, nhiều bà mẹ thường cho con uống sữa ngoài. Tuy nhiên, những loại sữa này không hề tốt cho bé.

Sữa non là nguồn sữa rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Vì thế cần tận dụng nguồn sữa này.

Bên cạnh đó, nếu không đủ sữa cho con bú thì vẫn cần thường xuyên cho bé bú để nguồn sữa dần dần tiết ra. Cho con uống sữa ngoài đồng nghĩa với việc bạn đang tự chặn đi nguồn sữa tốt nhất của con.

Một giải pháp khác đó là mẹ tăng cường ăn những thực phẩm bổ dưỡng để cải thiện nguồn sữa.

3. Uống thuốc không theo đơn


Nếu lúc mang bầu bạn có hệ thống miễn dịch kém thì khi sinh con hệ miễn dịch cũng không hề khá lên.

Các bà mẹ sau sinh thường hay bị cảm cúm, ho vào những ngày lạnh. Và việc mẹ uống thuốc không được kê theo đơn cũng có thể gây ảnh hưởng tới nguồn sữa cho con bú. Một số loại thuốc không theo đơn có thể ngăn chặn ống dẫn sữa. Từ đó, cơ thể bạn mất khả năng tiết sữa cho con bú.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kì một loại thuốc nào.

4. Cho con bú theo lịch

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng cho con bú theo lịch trình vạch sẵn là không tốt vì điều này có thể làm mất khả năng tiết sữa tự nhiên của ngực.

Để đảm bảo nguồn sữa mẹ được cung cấp đều đặn, vào những tuần đầu tiên sau sinh nên cho con bú 10 – 12 lần /ngày. Cho con bú thường xuyên giúp cải thiện nguồn sữa mẹ.

5. Dùng núm vú giả cho con

Các mẹ thường lập một thời gian biểu để cho con bú nên thường bỏ qua những dấu hiệu muốn được bú của con. Và nếu khi con đòi bú mà “chưa tới giờ” thường cho con ngậm ti giả. Điều này rất dễ dẫn đến sự nhầm lẫn núm vú ở trẻ.

Một em bé được bú ti giả sẽ khác với một em bé được bú ở vú mẹ. Sử dụng núm vú giả cho bé trong thời gian dài có thể khiến bé muốn bú ít hơn.

6. Không cho con bú đêm

Hầu hết các mẹ Ấn Độ cố gắng cho con ngủ qua đêm chứ cho con bú vào ban đêm.

Tuy nhiên, các mẹ có biết, sữa mẹ được tiết ra một cách có giới hạn. Và việc không cho con bú đêm chính là nguyên nhân khiến cho việc sữa mẹ ngày càng ít đi.

7. Căng thẳng

Trầm cảm sau sinh là vấn đề mà nhiều mẹ thường gặp phải. Tuy nhiên, khi mẹ căng thẳng, lo lắng sẽ ảnh hưởng tới việc tiết sữa cho con bú.

Vì vậy, giữ bình tĩnh và tránh căng thẳng để giúp bé yêu được nuôi dưỡng bởi nguồn sữa dồi dào.

8. Không quan tâm tới sức khỏe của bản thân

Nếu mẹ mắc phải một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp… trong thai kỳ thì nên điều trị ngay lúc đó. Bởi những bệnh này có thể ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ sau khi sinh con.

9. Dùng các loại thảo mộc

Một số loại thảo mộc có thể tốt cho sức khỏe sản phụ nhưng lại ảnh hưởng xấu tới nguồn sữa cho con bú. Vì thế, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như mẹ muốn dùng bất kì một loại thảo mộc nào.

10. Tiêu thụ quá nhiều caffeine, rượu hay hút thuốc lá

Các thực phẩm đồ uống này có thể khiến mẹ cảm thấy khỏe mạnh hơn hay ổn hơn nhưng lại là “kẻ thù” của nguồn sữa và sẽ ảnh hưởng tới con.

Chi Chi (Theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất:  [mecloud]HgX9YF2jbY[/mecloud]