Dòng sự kiện:

"1001 điều" dành cho ông bố giúp vợ "vượt cạn" thành công

17:00 18/10/2015
Đa phần các ông bố đều cảm thấy lúng túng, bối rối, hồi hộp, lo lắng… trong thời khắc quan trọng chào đón em bé ra đời.
 

 

Đa phần các ông bố đều cảm thấy lúng túng, bối rối, hồi hộp, lo lắng… trong thời khắc quan trọng chào đón em bé ra đời. Phải làm thế nào đây khi vợ sắp lâm bồn? Những bí kíp dưới đây dành riêng cho các ông bố để có thể hỗ trợ vợ mình một cách tốt nhất.

Nắm bắt thực tế


Nếu bạn biết vào viện sinh nở sẽ là một ngày rất dài, bạn sẽ biết cách sắp xếp thời gian tốt hơn. Hãy nhớ rằng một cơn chuyển dạ kéo dài đến 20 tiếng đồng hồ không phải là điều bất thường đối với những người lần đầu làm mẹ (mặc dù một nghiên cứu gần đây phát hiện ra thời gian sáu tiếng rưỡi mới là điển hình). Khi vào chăm vợ ở bệnh viện, bạn hãy 'từ bỏ' chiếc điện thoại, thay vào đó hãy cho vợ mình ăn những đồ ăn nhẹ, đưa cô ấy đi bộ nếu cô ấy muốn, hoặc có thể nhẹ nhàng vuốt ve và xoa bóp đầu, lưng, bàn chân nhằm giúp vợ được thoải mái hơn.

 Hiểu những gì vợ cần

Nếu cô ấy đã lập kế hoạch sinh nở, hãy đảm bảo rằng bạn có ít nhất hai bản sao và nhớ những điều quan trọng mà vợ bạn đã lưu ý. Nếu bạn không biết bản kế hoạch sinh nở là gì, hãy tìm hiểu thêm.

Trong thời gian chuyển dạ, vợ bạn khó có thể tập trung để thảo luận đầy đủ những gì cô ấy muốn hay cần. Hãy thay vợ nói chuyện với các bác sĩ để cô ấy không phải làm điều đó.

Cười và cười


Bạn sẽ vô cùng bất ngờ với hình ảnh của cô ấy trong lúc chuyển dạ, thậm chí bạn có thể bị “sốc” và hoang mang không hiểu tại sao người vợ dịu dàng, hiền hậu của mình trước đây giờ biến thành một người khó tính, cáu gắt, la hét thậm chí không ngừng chửi rủa bạn khi những cơn chuyển dạ ập đến. Những lúc như vậy, hãy lờ đi và mỉm cười nhẹ nhàng là điều duy nhất mà bạn nên làm.

Đưa ra những hỗ trợ thiết thực

Nhắc cô ấy tập trung vào hơi thở của mình (để làm chậm nhịp thở), đề nghị cô lắc nhẹ hông để giải tỏa cơn đau và giúp cô ấy thay đổi tư thế thoải mái hơn.

Mong đợi những bất ngờ


Không ai - ngay cả bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm nhất có thể biết được việc sinh nở của vợ bạn sẽ diễn ra như thế nào, vì vậy bạn nên giữ một tâm trí cởi mở trong trường hợp cần phải điều chỉnh kế hoạch sinh nở đã dự tính. Ví dụ, hai vợ chồng có thể đã thảo luận sẽ sinh mà không cần sự trợ giúp của thuốc, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi trong quá trình vượt cạn. Đối với nhiều phụ nữ, giai đoạn chuyển dạ chuyển tiếp (khi cổ tử cung mở ra khoảng 8 cm) là phần đau đớn nhất và gây tê ngoài màng cứng có vẻ như một ý tưởng tốt cho họ.

Luôn bên cạnh hỗ trợ vợ

Trong thời gian sinh đẻ, do vợ đang phải đối phó với những cơn đau chuyển dạ, bạn chính là người thay mặt lên tiếng cho cô ấy. Hãy sẵn sàng quyết đoán mọi chuyện giúp vợ, ví dụ: nói chuyện với bác sĩ nếu bạn hoặc vợ bạn thấy khó chịu về những gì đang xảy ra. Nhớ luôn cương quyết mà không kém phần khéo léo, tế nhị. Ngay cả trong một tình huống y tế quan trọng (ví dụ phải mổ khẩn cấp), ít nhất bạn vẫn có quyền yêu cầu một lời giải thích ngắn gọn về lý do tại sao lại thực hiện việc mổ khẩn cấp như vậy.

Đừng bình luận dù có chuyện gì xảy ra


Một số tình huống xảy ra trong quá trình chuyển dạ như ra phân khi rặn đẻ là hiện tượng bình thường. Các tình huống khác như chảy nhiều máu thì cần được lưu ý.

Nếu bạn thấy có vấn đề bất thường, đừng nói với vợ. Cô ấy cần giữ bình tĩnh để vượt qua giai đoạn chuyển dạ vì thế mô tả những triệu chứng bất thường chỉ khiến cô ấy lo lắng, căng thẳng nhiều hơn. Thay vào đó, hãy ở bên cạnh, giúp cô ấy hiểu rằng các bác sĩ đang làm mọi thứ tốt nhất có thể và giúp cô ấy thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nắm bắt thời điểm, nhưng không bỏ lỡ

Khi nhắc đến việc ghi lại khoảnh khắc chào đời của bé yêu, công nghệ có thể là vừa một tiện ích, vừa là một rắc rối. Nếu bạn bị 'cuốn vào' việc quay phim hoặc viết status lên facebook quá trình sinh ra của con, bạn có thể không được trải nghiệm thời điểm thiêng liêng bé yêu đến với thế giới này một cách thực sự. Vì thế một điều cảnh báo bạn nên nhớ đó là: Chỉ vì muốn chia sẻ những hình ảnh đáng nhớ ấy với tất cả mọi người không có nghĩa là bạn bắt buộc phải làm vậy.

Chuẩn bị đồ dùng

Bạn là một phần quan trọng trong suốt quá trình mang thai và sinh con của bà xã. Thế nên trước ngày sinh em bé, hãy giúp vợ gói ghém đồ đạc để vào bệnh viện. Suốt thời gian đầu của kỳ sinh nở, hãy nhắc bà xã uống thật nhiều nước. Giúp cô ấy làm một cốc nước hoa quả không có acid như nước táo, lê, một tách trà thảo mộc… để tránh hiện tượng mất nước. Có thể gợi ý cho vợ ăn bánh, yogurt hoặc một vài đồ ăn nhẹ.

Thật cẩn thận và kiên nhẫn


Khi đưa bà xã đi sinh, hãy lái xe thật cẩn thận. Đây không phải là thời gian để bạn thảnh thơi nghĩ đến những điều khác. Tới phòng sinh, hãy ngồi một chỗ cố định để có thể hỗ trợ vợ tốt nhất. Chú ý mang theo thật nhiều hoa quả và đồ ăn nhẹ khác, nếu bà xã chuyển dạ và phải vào viện lúc nửa đêm.

Là chỗ dựa tinh thần vững chắc

Bác sĩ và y tá có mặt là để đảm bảo sự an toàn của vợ và con bạn trong suốt quá trình sinh nở. Còn bạn có một vai trò to lớn và quan trọng khác, đó là giúp vợ mình được thoải mái nhất và luôn lắng nghe những gì cô ấy muốn. Khi vợ nghỉ ngơi, hãy che bớt ánh sáng, mang theo máy nghe nhạc yêu thích của bà xã… Đó chính là cách bạn có thể làm cho vợ mình được yên tâm và cảm thấy an toàn nhất.

Động viên vợ

Có những phụ nữ thích được massage hoặc vuốt tóc khi chuyển dạ, nhưng một số khác lại không. Bạn có thể chú ý biểu hiện của vợ để xem cô ấy có thích hay không. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy động viên và xã rằng, mọi việc sẽ ổn và bạn luôn bên cạnh cô ấy.

Chuẩn bị tinh thần

Đừng quá ngạc nhiên nếu em bé của bạn chào đời với làn da có vẻ nhăn nhúm, hay cái đầu giống như một chiếc nón. Thực tế thậm chí nhìn còn không giống một em bé nữa.

Cắt rốn cho con nếu bạn muốn

Gần đây các ông bố có xu hướng chọn cách cắt rốn cho con ngay sau khi sinh. Nếu bạn muốn, hãy đề nghị trước với bác sĩ.

Đọc thêm sách

Có rất nhiều sách về việc mang thai và sinh con, bạn nên cố gắng tìm đọc nhiều hơn để có thể hỗ trợ bà xã trong suốt quá trình sinh nở một cách tốt nhất.

Là người hùng của hai mẹ con


Khi vợ bạn sinh nở thành công, và bạn đang ôm đứa con bé bỏng trên tay, bạn nên nhận thức rõ về những gì vợ bạn vừa trải qua. Cô ấy xứng đáng được công nhận là người phụ nữ 'vĩ đại và tuyệt vời nhất' khi đã vượt cạn thành công, chưa kể đến khoảng thời gian 9 tháng thai kỳ đầy vất vả trước đó. Không cần phải mua sắm những món đồ đắt tiền dành tặng vợ, bạn chỉ cần dành chút thời gian để viết một lời nhắn gửi yêu thương thể hiện lòng biết ơn của mình, hoặc chỉ một món quà nhỏ thôi cũng thực sự có ý nghĩa với vợ bạn rồi đấy.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam