Dòng sự kiện:

11 câu 'ma thuật' mọi đứa trẻ cần được nghe từ bố mẹ

Theo ngôi sao
07:24 31/07/2017
Con cần được biết việc con làm sai không ảnh hưởng đến tình cảm bố mẹ dành cho con.

Trong hàng nghìn câu chúng ta nói với con hàng ngày, một vài điều có thể khiến con mạnh mẽ hơn, thông minh hơn, tốt bụng hơn và tự tin hơn. Dưới đây là 11 câu như thế!

Khả năng tự lực là rất quan trọng. Bố mẹ cần dạy con từ lúc bé để sau này là người trưởng thành độc lập.

"Con cảm thấy như thế nào?", "Ngày hôm nay của con thế nào?"... những câu hỏi như vậy giúp bố mẹ và con gần gũi với nhau hơn về mặt cảm xúc.

"Được rồi, hãy thử lại lần nữa", "Bố/mẹ tin tưởng con", "Không ai có thể làm ngay được"... Đây là những điều bạn nên nói với con khi con thất bại, thậm chí ngay cả trong sự kiện quan trọng hơn như một cuộc thi. Con cần được dạy để nhận ra rằng người thành công cũng có thể gặp sai lầm và chính từ đó sẽ phát triển tính kiên nhẫn cùng những phẩm chất khác. Quan trọng hơn cả, con cần biết dù con thất bại thì cũng không ảnh hưởng đến tình yêu bạn dành cho con.

Nhắc nhở con về những thành công trong quá khứ, bố mẹ có thể giúp con tự tin hơn, tin vào sức mạnh và khả năng của mình.

Bằng cách cho con quyền lựa chọn, chúng ta dạy con lắng nghe bản thân và không sợ chối bỏ những lời đều nghị ngược với niềm tin, mong muốn hoặc sở thích của con. Khi đòi hỏi con vâng lệnh một cách không cần thiết, hãy nghĩ đến 20 năm nữa, bố mẹ có thực sự muốn con trở thành người chỉ biết phục tùng mà không thể bảo vệ chính mình không?

Điều quan trọng là để con biết rằng con có thể sợ hãi. Mọi người đều có một nỗi sợ nhưng lòng dũng cảm sẽ giúp chúng ta vượt qua được nó. Nếu bố mẹ cũng sợ một điều gì, hãy chia sẻ với con về cách bạn đối phó với nỗi sợ như thế nào.

Ức chế cảm xúc là một điều tiêu cực dẫn đến chứng bệnh về thần kinh và tâm thần. Một đứa trẻ có quyền tức giận, đau buồn và khóc. Thay vì đưa ra một lệnh cấm, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ biết diễn đạt cảm xúc của mình mà không làm hại ai.

Ai cũng có thể phạm sai lầm. Điều quan trọng là phải can đảm để thừa nhận và xin sự tha thứ. Bố/mẹ cũng không phải ngoại lệ. Vì vậy, hãy xin lỗi con khi cần. Bằng cách này, bố/mẹ sẽ cho con thấy chúng ta đánh giá cao và tôn trọng con. Đó cũng là cách làm gương cho con.

"Wow, phòng của con thật sạch sẽ", "Wow, giường của con đã được thu dọn gọn gàng", "Con đã gấp quần áo thật gọn. Con làm tốt lắm"... các cụm từ như vậy giúp con bạn cảm nhận được sự ủng hộ và niềm tin từ bố mẹ. Chúng cũng là cách rõ ràng hơn cả cho thấy con được đánh giá cao.

3 từ thần kỳ này rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, những hành động này cũng có ý nghĩa lớn không kém: dành thời gian cùng nhau, chơi, cười và nói vui, thổi bong bóng, ôm con, thảo luận các vấn đề của con và hỗ trợ con nếu cần.

Những hành vi chưa tốt của trẻ vô thức kiểm tra thái độ của chúng ta đối với chúng, giống như: "Bố/mẹ có yêu con không?". Câu trả lời rõ ràng từ bố mẹ: "Tất nhiên là có rồi. Bố/mẹ hạnh phúc khi có con. Nếu được lựa chọn từ tất cả những đứa trẻ trên thế giới, bố/mẹ sẽ chọn con" sẽ giúp phát triển tâm hồn của trẻ theo hướng tích cực.

Nguồn: Gia đình Việt Nam