Dòng sự kiện:

13 loại nước giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào cho con bú

21:51 21/12/2015
Duy trì nguồn sữa dồi dào sau sinh là việc làm quan trọng mà mẹ phải làm để bảo vệ cho sự phát triển toàn diện của con yêu.

Hãy tham khảo những loại nước uống dưới đây, chúng có tác dụng rất lớn trong việc duy trì và làm tăng lượng sữa mẹ.

1. Sữa nóng

Trong thời kỳ cho con bú, sản phụ nên uống sữa đều đặn không những để tăng tiết sữa mà còn giúp cơ thể mau hồi phục sau sinh. Uống một cốc sữa nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20phút.

2. Nước lá đinh lăng

Hàng ngày mua lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nước (đổ nước ngập lá) đun sôi sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm. Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng, không nên uống lạnh.

3. Nước gạo lứt rang

Gạo lứt không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Nước gạo lứt rang giúp các mẹ sau sinh thơm sữa, và sữa về nhiều hơn. Trong gạo lứt còn nguyên vỏ có chứa nhiều các Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt các nguyên tố vi lượng như Canxi, Sắt, Magiê, Selen, Glutathion (GSH), Kali và Natri tốt cho sự phát triển của bé.

4. Nước rau má

Rau má cũng có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

5. Sữa và bia

Các mẹ có thể áp dụng cách pha sữa đặc có đường với 1/2 lon bia hoặc pha nửa lon bia với khoảng từ 3 – 4 thìa café sữa đặc để uống nhằm kích thích tuyến sữa.

Uống trước cữ bé bú ít nhất là 1 tiếng hay sau cữ bú của con, mẹ sẽ không lo mùi bia lẫn trong mùi sữa mẹ.

6. Nước 5 loại đậu pha

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các loại hỗn hợp 5 loại bột đậu (đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng) để pha nước uống.

Nếu muốn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm các mẹ có thể tự rang sơ và xay nhỏ các loại đậu rồi cho vào lọ kín để sử dụng dần.

Mỗi tối lấy 1 -2 nắm tay đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt (bình thủy), cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào. Sáng hôm sau là có thể uống, dùng hết bình cho cả ngày, tối lại ủ bình khác.

6. Nước lá rau ngót

Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày. Nước rau ngót vừa mát vừa giúp lượng sữa mẹ tăng lên đáng kể.

7. Hỗn hợp gạo tẻ, gạo nếp, đỗ, hạt sen

Lấy một nắm gạo tẻ, một nắm gạo nếp, một ít đỗ xanh (đỗ đen, đỗ đỏ…) và một ít hạt sen ninh lấy nước (để lấy nước, chứ không phải là nấu cháo), sau đó chắt ra uống thay nước.

8. Lá hoặc hạt thì là


Mua hạt thì là hoặc lá thì là về rửa sạch hãm như hãm trà trong 10' sữa sẽ nhanh về và dồi dào hơn.

9. Nước đậu đỏ

Mua hạt đậu đỏ sạch. Dùng khoảng 1kg đậu đỏ nấu nước uống trong ngày.

10. Nước lá mít

Kinh nghiệm dân gian, lá mít non tươi mỗi ngày nấu nước uống; dùng cụm hoa đực (dân gian thường gọi là dái mít) sắc uống. Lấy 2 nắm tay lá mít non tươi, vò nát cho vào nồi, thêm vào từ 1,5 – 2 lít nước nấu cho sắc xuống (còn 1-1,5 lít) uống hết trong ngày. Nên uống liên tục 1 tháng cho sữa về thật nhiều và lâu dài. Thông thường các mẹ mới sanh trong 3 tháng đầu chỉ cần uống 3- 5 ngày là đã thấy sữa về nhiều.

11. Nước nụ hoặc lá vối

Đây là thức uống khá phổ biến ở các vùng miền Bắc. Loại nước này giúp cơ thể giải nhiệt, thanh lọc gan, hơn nữa lại có tác dụng kích thích sữa ở mẹ sau sinh. Có thể uống nước nụ hoặc lá vối khi đã phơi khô hoặc còn tươi.

12. Lá chè vằng


Chè vằng được coi như một loại thuốc chống nhiễm khuẩn, sớm hồi phục sức khoẻ, kích thích tiêu hoá, ăn ngon miệng, và cho mẹ nguồn sữa dồi dào. Sau sinh, các bà mẹ có thể hãm chè vằng khô để uống thay nước hàng ngày.

Điều quan trọng cuối cùng là nhiều mẹ có quan niệm sai lầm là uống nước nhiều sẽ làm loãng sữa mẹ không tốt cho bé. Nhưng thực tế trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mẹ cho con bú nên uống nước ấm sẽ giúp kích thích sẽ nhanh về và về nhiều.

13. Nước lọc ấm

Mỗi ngày mẹ cho con bú nên uống khoảng 2 - 2,5 lít nước. Tuy có nhiều loại nước khác nhau để mẹ có thể thay đổi khẩu vị, nhưng một ly nước lọc ấm trước khi cho con bú cũng sẽ giúp cho tuyến sữa hoạt động tốt hơn.

Hướng dẫn cách “gọi sữa về”

- Cho con bú mẹ thường xuyên vì chính động tác mút của bé sẽ kích thích tiết sữa. Đặc biệt, càng bú cạn bầu sữa thì sữa càng mau về, mỗi lần khoảng 20-30 phút. Cho bé bú hết bầu thứ nhất mới chuyển sang bầu thứ hai vì bú như vậy mới tận dụng được hết nguồn sữa béo cuối bầu để bé tăng cân.

- Trong khi bú nếu bé ngủ bạn không nên rút ti ra, khi bú no, bé sẽ tự nhả ti và ngủ ngoan.

- Các chị em nên tìm chỗ vắng người, tốt nhất chỉ có 2 mẹ con để bé không bị phân tán mà chỉ tập trung bú.

- Lưu ý chế độ dinh dưỡng của mẹ. Hàng ngày bạn cần ăn đa dạng thực phẩm, tăng khẩu phần hơn so với bình thường để có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần đủ bốn nhóm thực phẩm:chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ…, chất béo (dầu, mỡ, bơ), chất đường bột (gạo, mì, khoai…), vitamin và khoáng chất (rau xanh và hoa quả tươi).

- Nước rất quan trọng đối với các mẹ đang nuôi con nhỏ, bao gồm sữa, nước quả, nước canh, đặc biệt là nước lọc. Lượng nước cần thiết từ 2,5-3 lít nước. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể uống một ly sữa, ban đêm sau khi cho con bú cần uống ngay một ly nước để sữa mau về.

Ngoài ra bạn có thể ăn thêm một số món ăn truyền thống như cháo móng giò, cháo lạc, cháo hoặc chè vừng đen. Hằng ngày có thể uống thêm cả nước trè vằng cũng có tác dụng kích thích tiết nhiều sữa hơn.


Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm tại đây Các loại thức ăn giúp bà đẻ nhiều sữa 

Chi Chi 

Nguồn: Gia đình Việt Nam