Dòng sự kiện:

2 cách tính ngày rụng trứng chuẩn xác nhất để dễ thụ thai

23:02 15/12/2015
Nếu biết cách tính chuẩn nhất ngày rụng trứng để thực hiện “chuyện ấy” với chồng thì đảm bảo việc thụ thai đối với bạn chỉ là muốn hay không.

 

 

 

 [mecloud]wM82ZodPbI[/mecloud]

2 cách tính ngày rụng trứng khoa học

Cách 1: Tính theo chu kỳ kinh nguyệt

+ Bước 1: Bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Sau đó, bạn hãy dùng bút đỏ khoanh tròn ngày bắt đầu (hay còn gọi là ngày đầu tiên) của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Bước 2: Bạn hãy để ý kỳ kinh của mình diễn ra trong bao nhiêu ngày. Và đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo thì bạn tính số ngày vòng kinh của bạn.

Ví dụ:

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 1 là ngày: 1/6/2015

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 2 là ngày: 29/6/2015

Như vậy, suy ra vòng kinh nguyệt của bạn là 28 ngày. Lưu ý: Nếu bạn đã tính ngày mùng 1 của tháng trước thì bạn không được tính ngày 29 của tháng tiếp theo.

+ Bước 3: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn trong khoảng 6 tháng. Thường thì một chu kỳ kinh sẽ kéo dài khoảng 28-32 ngày. Tuy nhiên, có nhiều người có vòng kinh dài có thể lên đến 30, 32 … ngày.

+ Bước 4: Lấy bút ghi lại số ngày của mỗi chu kỳ kinh mà bạn đã theo dõi được vào cuốn sổ nhỏ. Bạn hãy tạo bảng liệt kê với 2 cột - 1 cột là tên tháng và một cột là số ngày của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Bước 5: Sau khi theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn sẽ tìm ra được cách tính ngày rụng trứng để tính ra thời gian thụ thai dễ đậu thai nhất.

Đối với những người có chu kỳ kinh bình thường diễn ra 28 ngày. Suy ra, tính ngày rụng trứng sẽ là: 28-14 = 14. Ngày thứ 14 của chu kỳ kinh là ngày có khả năng đậu thai cao nhất và tốt nhất. Và những ngày lân cận ngày thứ 14 trong khoảng thời gian từ ngày thứ 12-16 là những ngày rụng trứng và có khả năng dễ đậu thai.

Tương tự vậy, nếu chu kỳ vòng kinh nguyệt diễn ra vào khoảng các ngày khác nhau thì bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để biết nên hay không nên giao hợp vào những khoảng thời gian nào nhé!

Cách 2: Đo nhiệt độ cơ thể

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều làm bạn khó xác định được ngày trứng rụng thì nên áp dụng cách tính ngày rụng trứng theo phương pháp đo nhiệt độ cơ thể khá đơn giản và chính xác. 

+ Bước 1: Đo nhiệt độ cơ thể đều đặn của bạn vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi xuống giường tại một ví trí cố định trên cơ thể như miệng hoặc hậu môn. Sau đó, bạn ghi chép lại cẩn thận vào cuốn sổ theo dõi.

+ Bước 2: Sau 6 liên tiếp nhiệt độ của cơ thể, bạn hãy tính ra số nhiệt độ trung bình của bạn( bằng cách cộng tổng số nhiệt độ rồi chia 6).

+ Bước 3: Bạn tiếp tục đo nhiệt độ của cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể của bạn đo trong 3 ngày liên tiếp tăng cao hơn so với nhiệt độ trung bình của 6 ngày trước đó thì có nghĩa là trứng đang rụng. Thân nhiệt ở thời điểm rụng trứng thường có thể dao động trong khoảng 36-37 độ C. Và khoảng thời gian này nếu các bạn giao hợp thì tỷ lệ thụ thai là rất cao.

+ Bước 4: Ngược lại, để không có con ngoài ý muốn, dựa vào kết quả đo ở bước 3 bạn nên tránh giao hợp vào những ngày trứng rụng và sau ngày rụng trứng 2-3 ngày.

Lưu ý:

+ Nếu bạn tránh thai dựa vào cách tính theo chu kỳ vòng kinh thì không nên sử dụng phương pháp này.

+ Chỉ sử dụng 1 nhiệt kế để đo hằng ngày tránh sai số. Nếu bạn lấy nhiệt độ ở hậu môn thì chính xác hơn, còn lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3 - 0,5 độ C.

+ Biện pháp này không áp dụng với một số bạn bị bệnh khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường vì nó vô hiệu.

Ngoài 2 cách tính ngày rụng trứng như trên, chị em có thể nhận biết ngày rụng trứng qua những dấu hiệu sau để thụ thai an toàn, hiệu quả:

1. Có nhiều chất nhầy ở cổ tử cung

Trong những tuần rụng trứng, bạn sẽ nhận thấy dịch tiết âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn so với ngày thường. Khi ấy, lượng chất nhầy sẽ càng nhiều khiến bạn cảm thấy cùng “tam giác mật” của mình tương đối ẩm ướt và khó chịu. Vào những ngày này, dịch tiết thường có màu trắng hoặc kem trông giống như màu lòng trắng trứng.

Ngay sau khi kết thúc thời điểm rụng trứng, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ thay đổi màu sắc, lượng tiết ra sẽ ít dần và trở lại bình thường. Đây chính là dấu hiệu nhận biết rõ nhất thời điểm dễ rụng trứng.

2. Nhiệt độ cơ thể tăng

Đối với nhiều phụ nữ, trong thời gian rụng trứng họ nhận thấy nhiệt độ cơ thể của mình thường tăng thêm khoảng 0,3 đến 0,5 độ C.  Tuy nhiên, dấu hiệu rụng trứng này chỉ thực sự đúng khi bạn đã theo dõi nhiệt độ cơ thể chính xác trong vài tháng gần nhất.

3. Ham muốn tình dục tăng cao


Lượng hormone progesterone tăng nhiều trong những ngày rụng trứng chính là tác nhân thúc đẩy ham muốn làm “chuyện ấy” ở phái nữ. Nếu bạn đang mong có con, đừng bỏ qua giai đoạn thuận lợi này nhé.

4. Xuất hiện những đốm máu nhỏ

Xuất hiện những đốm máu nhỏ cũng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất nhận diện thời điểm rụng trứng của phụ nữ. Sự hay đổi của hormone là nguyên nhẫn dẫn đến sự xuất hiện của đốm máu màu nâu nhỏ trên “quần chíp” của bạn. Đôi khi, đốm máu này cũng được trộn kèm với chất nhầy dịch tiết âm đạo.

Tuy nhiên, các bạn nên biết rằng đốm máu này chỉ nên kéo dài trong một hoặc hai ngày, nếu nó ra nhiều hoặc liên tục nhiều ngày thì bạn cần phải lưu tâm bởi rất có thể đó không phải là dấu hiệu rụng trứng, thay vào đó là triệu chứng của bệnh tật.

5. Ngực nhạy cảm và nhức

Ngay sau khi trứng rụng, hàm lượng progesterone trong cơ thể bạn sẽ tăng lên. Nếu  bạn có một biểu đồ sinh học, sẽ dễ dàng nhận thấy progesterone khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ sau khi trứng rụng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho “núi đôi” bị đau nhức trong quá trình trứng rụng. Một số phụ nữ cảm thấy căng ngực đúng vào thời điểm rụng trứng trong khi đó nhiều người lại không nhận thấy biểu hiện này cho đến khi thời điểm rụng trứng diễn ra.

6. Đau bụng dưới

Khoảng 20% phụ nữ có dấu hiệu đau bụng dưới trong những ngày rụng trứng. Hiện tượng này được gọi là mittelschmerz, thường xảy ra vào giữa chu kỳ. Nguyên nhân có thể do các quả trứng vỡ trong các nang buồng trứng. Điều này có thể xảy ra trước, trong và sau thời điểm rụng trứng. Các mẹ không cần phải sợ hãi trước hiện tượng này bởi nó chỉ kéo dài vài phút, hoặc lâu nhất là vài giờ. Cơn đau thường âm ỉ từ từ cho đến đau quặn.

Chi Chi (th)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]LBIXo2GjyT[/mecloud]