Dòng sự kiện:

23 quan niệm sai lầm về thai kỳ ai cũng tin là thật

03:00 16/09/2015
Kiêng “yêu” trong thai kì, dung đu đủ xanh để “phá thai” hay da của mẹ càng xỉn thì con càng lớn nhanh….là những quan niệm sai lầm khi mang bầu mà mẹ luôn cho là đúng.
 

 

1. Nhìn bụng bầu đoán giới tính


Mỗi bà mẹ mang một hình dáng bụng bầu khác nhau. Độ tròn – nhọn của bụng bầu tuỳ thuộc vào vóc dáng, số đo vòng hông của mẹ. Nhìn bụng bầu mà phỏng đoán giới tính thai nhi là điều không có cơ sở khoa học.

2. Mẹ ăn một số thực phẩm nhất định sẽ làm da con trắng hồng

Điều này là hoàn toàn vô căn cứ. Nhiều mẹ bầu cố uống nhiều nước dừa với mong ước sinh được những đứa con da trắng trẻo. Một số quan niệm xưa cũ thậm chí còn cực đoan tới mức khuyên bà bầu ngưng bổ sung sắt vì sợ làm đen da của con. Bà bầu đừng bao giờ tin vì trước hết, những món mẹ ăn vào không có liên quan gì tới màu da em bé. Thứ 2, mẹ thiếu sắt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của hai mẹ con.

3. Bạn nên ăn cho 2 người

Không biết ai đã nói điều này nhưng bạn không cần phải ăn cho hai người. Mang thai có làm tăng nhu cầu calo cho mẹ nhưng nhu cầu này chỉ là 300 calo/ngày. Điều này nghĩa là mẹ bầu chỉ cần ăn thêm vài lát bơ, 2 miếng trái cây hoặc một đĩa salad là đủ.

4. Ăn thực phẩm cay gây sinh non


Quan niệm này không đúng tý nào. Thực phẩm cay chỉ dẫn tới ợ nóng, chứ không kích thích sinh con đúng ngày sinh dự kiến. Dù vậy, để giảm ợ nóng và những khó chịu khác cho bà bầu, bác sỹ khuyên bạn nên tránh đồ ăn quá cay.

5. Ợ nóng nhiều có nghĩa là em bé sẽ nhiều tóc

Số lượng tóc trên đầu một em bé sơ sinh phụ thuộc rất nhiều vào gen di truyền của đứa trẻ, chứ không phải dựa vào bao nhiêu lần ợ nóng của mẹ trong thai kỳ. Sự phát triển của thai nhi thường dẫn đến đẩy bộ máy tiêu hóa chèn các vùng cơ tim, dẫn đến sự hình thành axit, gây ợ nóng. Nhiều mẹ bị ợ nóng nhiều mà sinh ra con vẫn “đầu trọc”, trong khi có mẹ ít ợ nóng lại sinh ra con đầu đen tóc.

6. Kiêng “yêu” trong thai kỳ

Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên tránh xa “yêu” trong ba tháng đầu tiên. “Chuyện ấy” trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối sẽ an toàn. Ngoài ra, nhiều phụ nữ trải qua gia tăng ham muốn tình dục do sự gia tăng hormone. Thai nhi được bảo vệ bởi lớp mô và không thể bị tổn hại bởi giao hợp. Vì vậy, trừ khi bác sĩ nói với bạn phải tránh quan hệ vợ chồng, bằng không, bạn hãy tiếp tục thân mật với chồng của bạn.

7. Nhật thực toàn phần có thể gây dị tật di truyền

Hở môi và hở hàm ếch là bất thường di truyền do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhật thực toàn phần hay những hiện tượng tự nhiên của mặt trời và mặt trăng không phải nguyên nhân gây dị tật.

8. Gây mê cột sống có thể gây đau lưng


Gây mê cột sống có thể là một yếu tố gây đau lưng. Tuy nhiên ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân đau lưng thường là do thai phát triển to lên, kéo căng các dây chằng và cơ lưng. Điều này còn làm cong cột sống quá mức khiến đau lưng nặng thêm.

9. Bơ sữa trâu lỏng giúp chuyển dạ và sinh nở dễ dàng hơn

Quan niệm là nảy sinh là vì cho rằng bơ sữa trâu lỏng có tác dụng bôi trơn đường sinh dục, tạo điều kiện cho chuyển dạ và sinh con dễ dàng. Quan niệm này không có cơ sở khoa học nào vì dùng bơ sữa trâu nhiều chỉ làm mẹ bầu tăng cân quá mức.

Cơn đau và thời gian đau đẻ khác nhau tuỳ từng người mẹ và tiêu thụ nhiều bơ sữa trâu không giúp ích được gì. Dầu cây thầu dầu có thể được sử dụng để kích thích cơn co tử cung khi thai quá ngày, còn bơ sữa trâu thì không có tác dụng này.

10. Dùng đu đủ xanh để “phá thai”

Quan niệm này dựa trên thông tin là đu đủ xanh có mủ, gây kích thích co thắt tử cung. Tuy nhiên, để gây sảy thai, một người phụ nữ phải ăn một số lượng lớn nhựa đu đủ xanh.

Sẩy thai thường xảy ra do bất thường ở thai nhi, làm cho thai không tiếp tục tồn tại được. Bạn có thể thoải mái thưởng thức các loại trái cây và thực phẩm yêu thích nhưng với số lượng vừa phải và hỏi bác sỹ trước đã.

11. Vị trí quan hệ vợ chồng quyết định giới tính em bé


Nhiều phụ nữ đã nghe nói về chuyện giới tính em bé có thể được quyết định thông qua tư thế “gần gũi” của bố mẹ. Sự thật là, không thể quyết định giới tính em bé qua tư thế tình dục vì vốn dĩ, 2 việc này không liên quan tới nhau.

12. Bụng bầu cao – thấp là do giới tính em bé bên trong

Đây là một trong những tin đồn phổ biến nhất liên quan đến thai kỳ. Cơ thể người mẹ trải qua rất nhiều thay đổi. Tuỳ thuộc vị trí thai nhi, độ săn cơ bụng của mẹ mà kích thước và hình dạng bụng bầu có thể cao hay thấp. Không có chuyện thai cao là sinh con gái, thai thấp là sinh con trai.

13. Ốm nghén có thể xác định giới tính thai

Ốm nghén không xác định giới tính của em bé. Về cơ bản, ốm nghén xảy ra do thay đổi nội tiết tố. Ốm nghén không liên quan đến giới tính của em bé.

14. Da của mẹ càng xỉn thì chứng tỏ con lớn càng nhanh

Đây không phải là sự thật. Làn da của mẹ có thể thay đổi khi mang bầu. Nhiều mẹ bầu da sáng hơn, trong khi nhiều mẹ làn da lại xỉn màu. Thay vì lo lắng, bà bầu hãy tập trung vào việc ăn uống đủ chất và vận động thích hợp để duy trì sức khoẻ.

15. Đừng ngủ ngửa


Trong thời gian mang thai, ngủ ở tư thế nằm ngửa có thể làm chậm lưu thông máu trong cơ thể của em bé. Nhưng cho đến ngày nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học khẳng định ngủ ngửa có thể gây hại. Sự thoải mái và khó chịu với những tư thế ngủ khác nhau ở từng người mẹ. Ngủ nghiêng bên trái được khuyến khích vì nó làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể mẹ và tăng lượng máu tới tim.

16. Tránh giơ tay quá đầu khi mang thai

Đây lại là một quan niệm xưa cũ. Người ta tin rằng, dây rốn sẽ quấn vào cổ em bé nếu mẹ nâng tay cao quá đầu trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào khẳng định, dây rốn sẽ quấn vào cổ bé nếu mẹ giơ tay cao. Vì vậy, mẹ hãy thoải mái tập thể dục, phơi quần áo hay với lấy đồ vật….

17. Phụ nữ có thai không nên tắm

Điều này nghe có vẻ đặc biệt buồn cười, nhưng nó là quan niệm có từ khá lâu. Trong thời gian mang thai, do những thay đổi nội tiết tố, chuyện tắm ở bà bầu thậm chí còn quan trọng hơn so với các thời điểm khác. Tắm không gây hại cho em bé hay bà mẹ. Tuy nhiên, bà bầu không được tắm hơi, tắm nước nóng quá…

18. Stress gây hại thai nhi

Hầu hết chúng ta tin rằng, bất kỳ căng thẳng nào từ mẹ cũng có hại cho thai nhi. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy, những căng thẳng vừa phải lại tốt cho thai nhi. Nó làm tăng tốc sự phát triển của em bé và kích thích lên hệ thần kinh thai nhi. Trẻ sơ sinh của các bà mẹ trải qua mức độ căng thẳng vừa phải có bộ não phát triển hơn các bà mẹ không căng thẳng. Ngoài ra, trẻ có kỹ năng tâm thần và vận động cao hơn ở những bà mẹ chịu căng thẳng vừa phải khi mang bầu.

19. Bà bầu không nên ăn đồ ngọt

Sô cô la là một “ngoại lệ”. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai ăn sô cô la thường xuyên sẽ có những em bé hay cười và ít lo lắng hơn. Ngoài ra, những bà bầu ăn sô cô la 5 lần trong một tuần 3 tháng cuối có ít hơn 40% nguy cơ bị huyết áp cao.

20. Bạn nên tránh xa hải sản

Một tuyên bố sai lầm. Ăn nhiều cao cá omega-3 giúp mẹ sinh ra những đứa trẻ thông minh hơn. Theo một nghiên cứu, trẻ em có mẹ ăn ít nhất 300g hải sản một tuần có chỉ số IQ cao hơn, kỹ năng giao tiếp, xã hội và kỹ năng vận động vượt trội.

21. Bà bầu luôn thấy hạnh phúc


Trong thực tế, nó không phải là sự thật. Phụ nữ mang thai bị thay đổi tâm trạng giống như bất kỳ những phụ nữ khác. Khoảng 20% ​​phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy lo âu và trầm cảm. Trầm cảm khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân.

22. Bạn nên tránh xa thú cưng

Điều này không phải là sự thật. Tuy nhiên, bạn không nên dọn chất thải của thú cưng vì có thể lây nhiễm toxoplasmosis.

23. Bức xạ từ máy quét cơ thể tại sân bay làm tăng biến chứng thai kỳ

Không đúng. Đó là một quan niệm sai lầm. Bạn có thể lo lắng về các máy quét cơ thể tại sân bay, máy X-quang và bức xạ từ máy bay có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng các loại bức xạ sẽ không xâm nhập nhiều vào cơ thể. Vì vậy, không có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi.

 

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin