Dòng sự kiện:

3 cách phòng tránh sinh non hữu hiệu

02:00 02/07/2016
Theo lý thuyết, mẹ bầu có thể chấm dứt khoảng thời gian mang thai và đón bé cưng về nhà sau tuần thai thứ 40. Sinh non là trường hợp bé cưng chào đời trước khi được 37 tuần.
Trên thế giới, ước tính cứ 10 trẻ sinh ra thì có hơn 1 trẻ sinh non, tức là mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non. Tuy nhiên, trong số này có tới hơn 1 triệu trẻ tử vong, nhiều trẻ sống được nhưng gặp phải những vấn đề về phát triển trí tuệ, thị giác và thể chất.

Còn tại Việt Nam, mỗi năm có đến 150.000 trẻ sinh non nhẹ cân chào đời và tỉ lệ tử vong ở nhóm trẻ này chiếm tới 25% tử vong sơ sinh, là 1 trong 42 nước có tỉ lệ tử vong sinh non cao nhất thế giới.

Theo lý thuyết, mẹ bầu có thể chấm dứt khoảng thời gian mang thai và đón bé cưng về nhà sau tuần thai thứ 40. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp thời gian sinh có thể sớm hoặc chậm hơn một vài ngày, hoặc vài tuần so với thời gian dự kiến. Sinh non là trường hợp bé cưng chào đời trước khi được 37 tuần.

So với những đứa trẻ bình thường, trẻ sinh non có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe cao hơn, bé có xu hướng chậm lớn và sức đề kháng kém hơn nhiều.

Ngoài ra, những bé sinh non cũng có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn, bé dễ gặp các vấn đề về nhận thức. Thậm chí, nhiều bé phải được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính theo một chế độ đặc biệt, trong những trường hợp sinh non sớm.

Theo các chuyên gia, những yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ sinh non, như mẹ có tiền sử sinh non, mang song thai, đa thai, bất thường tử cung như nhau bong non, nhau tiền đạo, ối bất thường, vỡ ối sớm, mẹ bầu bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường cũng có nguy cơ sinh non cao hơn bình thường...

Cách phòng ngừa sinh non mẹ bầu nên biết:

1- Ổn định tâm lý khi mang thai: Tâm lý không ổn định hay những bất thường về tâm lý của mẹ trong “hành trình” mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

2- Từ bỏ những thói quen xấu như uống rượu, bia, các thức uống có chất kích thích…

3- Tránh làm việc quá sức: Nghiên cứu cho thấy, những mẹ bầu bị stress nhiều trong công việc hoặc làm việc quá sức sẽ có nguy cơ động thai và sinh non cao hơn những người bình thường. Giảm bớt thời gian làm việc là cách vừa đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, mẹ lưu ý nhé!

4- Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ: Đây là cơ hội để các bác sĩ cập nhật chính xác tình trạng sức khỏe của mẹ và bé để đưa ra những lời khuyên hợp lý nhất.

LƯU HÀ/Theo Gia đình Việt Nam