Dòng sự kiện:

4 cách phòng cận thị ở trẻ

14:00 02/11/2015
Cận thị là loại bệnh về mắt phổ biến ở trẻ, nhất là trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay. Cận thị có những biểu hiện triệu chứng nào mà bố mẹ cần quan tâm để chữa cho con?

Cận thị là gì?

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác, do nhãn cầu bị dài ra, thay vì tia sáng hội tụ tại đúng võng mạc thì nó lại hội tụ ở trước võng mạc khiến trẻ bị cận thị chỉ có thể nhìn được những vật gần mắt mà không nhìn rõ vật ở xa.
Nguyên nhân gây cận thị

Do môi trường học tập của học sinh chưa tốt được thể hiện ở các điểm sau: chiếu sáng nơi học (phòng học, góc học tập) của các em chưa đủ sáng. Bàn ghế học tập không phù hợp với tầm vóc của học sinh.

Trẻ em xem ti-vi quá gần: nếu như ngày nào trẻ em cũng xem ti-vi nhiều hơn 2 giờ, với khoảng cách từ mắt tới ti-vi nhỏ hơn 3m sẽ làm cho thị lực suy giảm rất nhiều. 

Do di truyền, bố mẹ bị cận thị rất dễ di truyền sang con cái, mức độ di truyền này liên quan mật thiết với mức độ cận thị của bố mẹ. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái rất nhỏ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%.

Biểu hiện cận thị ở trẻ

- Trẻ thường phải đứng rất gần tivi hoặc bảng mới có thể nhìn rõ. Một số trẻ thường xuyên phải chép lại bài của các bạn.

– Kết quả học tập giảm, hay chép bài sai, viết sai chữ.

– Trong khi xem tivi hay nhìn một vật gì đó ở xa, trẻ thường nghiêng đầu hay có biểu hiện nheo mắt, căng thẳng.

– Mặc dù không phải là buồn ngủ nhưng cháu cũng thường xuyên dụi mắt. Đây là điều dễ nhận biết nhất khi trẻ em bị cận thị.

Khi phát hiện những biểu hiện trên, cần đưa trẻ đi kiểm tra ngay để có phương án điều trị cụ thể, đeo kính hay phẫu thuật hay chỉ cần bổ sung dưỡng chất bằng thực phẩm.

Biện pháp phòng ngừa cận thị cho bé

Hãy cho bé những thói quen sau đây để đôi mắt luôn khỏe mạnh:

• Khi đọc sách, bố mẹ nên khuyên bé đặt sách cách xa mắt/ mặt 30cm và tránh đọc sách trong tư thế nằm, điều này rất hại cho mắt của bé


• Đặt TV cách xa ghế sofa hoặc giường tối thiểu 2m để hạn chế bé tiến lại gần TV.

• Bố mẹ nên khuyên bé ngồi cách màn hình máy tính bàn khoảng 50 cm và nên trang bị thêm một miếng kính chống cận thị trước màn hình và điều chỉnh ánh sáng màn hình thích hợp.

• Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để mắt bé được thư giãn.

HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot

[mecloud]SIpuA3Rvwu[/mecloud]