Dòng sự kiện:

5 ảnh hưởng nghiêm trọng của “hội chứng thai nhi rượu”

22:00 19/02/2016
Nếu bạn là một bà mẹ mang thai nhưng quá nghiện rượu. Hãy đọc bài viết này.

 

 

 

Uống rượu khi mang thai đã là một mối quan tâm lớn từ nhiều năm nay và thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh.

Hội chứng thai nhi rượu (Foetal Alcohol Syndrome - FAS) là một bệnh liên quan đến thói quen uống rượu của người mẹ trong quá trình mang thai.

Trẻ em mắc FAS có thể bị dị tật bẩm sinh, chậm vận động và hệ thần kinh trung ương bất thường. Các triệu chứng của FAS có thể được quản lý nhưng để chữa trị các rối loạn hoàn toàn thì rất khó.

Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là 5 ảnh hưởng của FAS tới thai nhi:

1. Chậm phát triển

Trọng lượng và chiều dài của bé đều thấp hơn so với tiêu chuẩn. Sự phát triển của em bé cũng chậm và chậm so với trẻ em khỏe mạnh, không bị FAS hay bất kỳ tình trạng khác.

2. Đặc điểm khuôn mặt hoặc sự phát triển xương bất thường

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi FAS có những đặc điểm trên khuôn mặt không bình thường. Các bé có môi trên mỏng, hốc mắt rộng, đầu nhỏ, mũi ngắn và hếch. Bên cạnh đó, các bé cũng có dị tật ở tay chân, khớp và các ngón tay.

3. Vấn đề xã hội và hành vi chậm phát triển

Trẻ em bị ảnh hưởng FAS thường cảm thấy khó khăn khi tiếp cận xã hội và theo kịp bạn bè, đặc biệt là tại các trường học. Chúng cũng bị vướng phải các vấn đề về sự tập trung, tăng động. Chúng có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm, khuynh hướng tự sát và tiếp cận với ma túy hoặc chất gây nghiện.

4. Vấn đề trong hệ thống thần kinh trung ương

Trẻ em bị ảnh hưởng FAS có sự phát triển chậm về kỹ năng vận động như bò, lăn, đi bộ… đồng thời có một trí nhớ và khả năng học tập kém. Chúng không có khả năng xử lý thông tin mới và có kỹ năng tập trung kém.

5. Vấn đề thể lực

Ngoài vấn đề về thị lực và thính giác kém, chúng cũng có nhiều khả năng bị dị tật tim hoặc các vấn đề với thận và xương. Chúng cũng không có một thể chất khỏe mạnh.

Vì thế, hãy bỏ rượu ngay khi quyết định ể có một em bé và cho bác sĩ của bạn biết về việc bạn từng uống rượu. Nếu bạn không thể bỏ rượu, hãy hỏi bác sĩ của bạn để cách để bỏ. Mặc dù FAS có thể được chẩn đoán ở giai đoạn trước khi sinh nhưng điều trị thì chưa có cách.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam