Dòng sự kiện:

5 cách để “đối phó” với chứng đau lưng khi mang thai

15:30 20/01/2016
Đau lưng trong thời kỳ mang thai là một hiện tượng khó có thể tránh khỏi. Vì vậy mẹ bầu hãy tham khảo những cách dưới đây để ngăn ngừa chứng đau lưng nhé.

 Tin liên quan

[mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]
1. Điều chỉnh tư thế

Tư thế của bạn là một trong những thủ phạm lớn nhất đối với chứng đau lưng trong thai kỳ. Tuy nhiên, dưới đây là một số cách để bạn biết cách duy trì các tư thế đúng để tránh bị đau lưng:

Trong khi ngồi: Giữ thẳng cột sống và vai thẳng, thay vì bạn sẽ ngồi một cách thoải mái, không có kiểm soát. Bàn chân của bạn tránh tiếp xúc với mặt đất, nếu cần thiết, sử dụng một chiếc ghế để chân. Hãy chắc chắn rằng hông và lưng dưới chạm vào lưng ghế của bạn và đầu gối của bạn được uốn cong ở 90 độ.

Tuy nhiên, bạn không nên ngồi quá lâu ở một nơi vì nó có thể làm lưng và cột sống của bạn cảm thấy khó chịu. Thay vì thế, thỉnh thoảng bạn hãy đứng lên đi dạo.

Trong khi đứng: Bạn cũng cần giữ cho cột sống và vai thẳng… Tránh đứng nhiều giờ quá lâu. Hãy giành 30 hoặc 40 phút để cho lưng của bạn được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn cần duy trì cùng một tư thế trong khi đi bộ và thực hiện các bước nhỏ tại một thời gian để tránh bị ngã hoặc trượt vì nó có thể gây tử vong vào thời điểm này.

Trong khi ngủ: Nếu bạn nghĩ rằng nằm xuống có thể làm giảm bớt đau lưng thì bạn cũng cần biết rằng tư thế ngủ sai chỉ có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Vì vậy, tránh nằm thẳng mà hãy nằm nghiêng một bên để có thể ngăn chặn lưu lượng máu đến tử cung, tránh nguy hiểm đến cả mẹ và bé. Để đảm bảo tránh đau lưng một cách tốt nhất bạn hãy sử dụng một chiếc gối và để nó dưới bụng của bạn.

2. Tập thể dục

Để có một thai kỳ khỏe mạnh trong thời gian dài, điều quan trọng là các mẹ bầu cần phải hoạt động và tập thể dục nhẹ nhàng. Tập thể dục là một trong những cách giúp các mẹ trở nên khỏe mạnh hơn. Các hoạt động tim mạch như bơi lội, đi bộ, tập yoga trước khi sinh và các bài tập về sức đề kháng có thể hỗ trợ cơ bắp để tránh đau lưng.

3. Massage và sử dụng túi chườm

“Để làm giảm cơn đau, bạn có thể nhờ những người thân yêu của mình massage nhẹ nhàng mà không đặt bất kỳ áp lực trên lưng của bạn. Nếu massage không đỡ, hãy thử dùng một túi nước nóng để chườm. Một túi chườm nóng sẽ giúp cải thiện và lưu thông máu các cơ bắp và giúp bạn thư giãn. Điều này sẽ làm giảm cơn đau và làm cho các mẹ thoải mái và sẽ ít mệt mỏi”, Tiến sĩ Bandita Sinha, bác sĩ tư vấn phụ khoa và các chuyên gia sinh sản cho biết. Tuy nhiên, phải chú ý rằng nước vừa đủ ấm và không nên quá nóng.

4. Chọn giày dép phù hợp

Đi giày dép phù hợp trong thai kỳ có thể giúp bạn tránh được hiện tượng đau lưng. Tránh mang giày cao gót hay dép xỏ ngón trong khi mang thai. Thay vào đó, mẹ bầu hãy đi những đôi giày có đế bằng phẳng và chất liệu tốt. Ngoài ra, chọn những đôi giày, đôi dép mang lại cho đôi chân của bạn có đủ “không gian” để thở, điều này sẽ giúp bạn tránh phù nề hoặc giữ nước – một triệu chứng cũng phổ biến trong thai kỳ.

5. Không mang vác vật nặng

Bạn phải chú ý không mang xách những đồ quá nặng. Tốt nhất, bạn chỉ nên cầm những thứ có trọng lượng nhẹ đến trung bình. Bởi nó có thể làm tổn thương lưng của bạn vì bạn phải chịu áp lực từ nhiều phía và sẽ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Duy trì tư thế thích hợp trong thai kỳ cần có ý thức nỗ lực và cẩn trọng. Vì vậy bạn phải kiêng cữ, giữ gì cẩn thận để được khỏe mạnh trong khoảng thời gian hạnh phúc trong cuộc đời.

Minh Châu (Theo TheHealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]