Dòng sự kiện:

5 điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

21:28 19/01/2016
Trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi bắt đầu quen dần với nếp ăn nếp ngủ nên không quá khó khi mẹ biết cách chăm sóc con.

Tin liên quan

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Chào bác sĩ,

Em mới sinh em bé. Vì là con đầu lòng nên em chưa biết cách chăm sóc bé sao cho chuẩn nhất mà lại đảm bảo sức khỏe cho con.

Hiện tại, bé nhà em đã được 2 tuần tuổi. Cho em hỏi là chăm sóc trẻ sơ sinh ở 2 tuần tuổi thì cần lưu ý những gì?

Xin cảm ơn.

-----

Xin chào mẹ, cảm ơn mẹ đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Mẹ thân mến,

Chăm bé sơ sinh giai đoạn mới chào đời có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất của mẹ. Đặc biệt là đối với những người lần đầu như bạn.

Theo như bạn chia sẻ thì bé nhà bạn đã được 2 tuần tuổi. Khoảng thời gian này chắc cơ thể bạn đã dễ chịu hơn nhiều rồi phải không? Bạn không còn những cảm giác khó chịu khi vừa đẻ hay cũng đã dần cảm nhận được những phục hồi tiến bộ của cơ thể.

Tuy nhiên, bé sơ sinh ở mốc 2 tuần tuổi là giai đoạn bạn cần rèn cho con nếp ăn, nếp ngủ…

Nếp ăn của bé

Thời điểm này, con bắt đầu đòi bú nhiều và thường xuyên hơn trước nên mẹ cũng sẽ không phải chịu cảnh căng tức ngực nữa. Vì thế có thể nhanh chóng rèn cho bé nếp bú.

Theo bản năng bé sẽ tự biết tìm tư thế thoải mái, thích hợp nhất khi bú mẹ. Nhiều bé cũng có thói quen ngủ gà ngủ gật khi đang bú mẹ. Những giấc ngủ này rất ngắn và bé sẽ dậy ngay sau đó để đòi bú tiếp.

Bé sơ sinh 2 tuần tuổi thường bú 8-12 lần trong 24 giờ. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bé sẽ bú ít hơn hoặc nhiều hơn. Khi bé bú nhiều hơn thường lệ, đó là dấu hiệu tốt chứng tỏ bé đang phát triển nhanh, chứ không phải do mẹ không đủ sữa cho bé.

Bên cạnh đó, thời gian này mẹ cũng có thể biết được phản ứng của bé với sữa mẹ. Mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, uống nhiều nước để sữa cung cấp đủ dưỡng chất bé cần.

Sữa của mẹ bây giờ chủ yếu là sữa trưởng thành, sữa non sẽ hết vào cuối tuần thứ 2 này. Ngực mẹ vẫn có thể căng sữa trước khi cho bé bú, và khi bé bú xong, ngực nhẹ hơn rất nhiều. Tình trạng rỉ sữa cũng là tình trạng thường gặp. Mẹ có thể dùng miếng thấm sữa, hoặc tiết kiệm hơn dùng khăn xô để thấm.

Sang tuần thứ 2 này, bé sẽ đạt được cân nặng đã bị mất trong tuần đầu tiên (do bé thải phân su). Bé sẽ đạt trọng lượng lúc mới sinh khi được 2-3 tuần tuổi. Tuần này, mỗi ngày bé cần thay khoảng 5 chiếc bỉm và đi tiêu khoảng 3 lần/ ngày. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp mẹ biết được bé có bú đủ sữa hay không.

Nếp ngủ của bé

Tuần thứ 2, bé vẫn dành chủ yếu thời gian để ngủ, ít khi thức. Bé chỉ thức để ăn hoặc chơi một lúc. Mẹ sẽ nhận ra rằng khi bé buồn ngủ, chỉ cần quấn chặt bé hoặc ôm bé vào lòng, đu đưa nhẹ, bé sẽ chìm vào giấc ngủ rất nhanh.

Bé ngủ sau khi bú mẹ cũng là hiện tượng bình thường tự nhiên. Bé ngủ yên giấc cả ngày và đêm nếu được mẹ vỗ về cưng nựng.

Tuần này, mẹ cũng nên bắt đầu tập cho bé biết phân biệt ngày đêm, tránh tình trạng bé ngủ ngày, chơi đêm. Vào ban đêm, nên tắt hết đèn điện, tạo không gian yên tĩnh. Ban ngày khi bé thức chơi hoặc bú, nên mở cửa sổ, kéo rèm hoặc bật đèn cho phòng sáng. Ban ngày cũng không cần quá yên tĩnh. Dần dần bé sẽ biết phân biệt ngày đêm và ổn định chu trình giấc ngủ của mình.

Mẹ cần học cách chơi với con

Thời gian trẻ thức chơi vào giai đoạn 2 tuần tuổi rất ít, mẹ nên tận dụng khoảng thời gian quý giá này để chơi cùng bé, qua đó giúp bé phát triển não bộ nhanh hơn. Ở tuần tuổi này, bé rất thích nhìn chằm chằm vào mặt mẹ. Mẹ nói chuyện với bé, dùng nhiều khẩu ngữ, điệu bộ, nét mặt khác nhau để thu hút sự chú ý của bé. Khi nói chuyện cần để mặt mẹ sát với mặt bé vì lúc này bé chỉ nhìn được vật thể trong khoảng cách từ 20-30 cm.

Bảo vệ sức khỏe cho con

Do sức khỏe và hệ miễn dịch của con còn rất yếu nên dễ mắc bệnh, mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

Khi con ốm, mẹ nên thận trọng khi cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào cho dù loại thuốc đó có dán nhãn an toàn cho trẻ sơ sinh. Tốt nhất, trước khi cho con uống thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho con uống vì như vậy rất nguy hiểm. Theo dõi những phản ứng của con khi sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ nếu như có bất kỳ hiện tượng bất thường nào.

Mẹ cũng không nên tự ý cho bé uống các loại thuốc bổ sung vitamin khi chưa có sự cho phép của các bác sĩ. Vì dư thừa viatmin cũng sẽ gây hại đến sức khỏe của bé.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian đầu đời này của bé không nên cho bé tiếp xúc với anh nắng mặt trời.

Chăm sóc rốn

Rốn của trẻ sơ sinh là bộ phận cực kỳ quan trọng. Khi muốn tắm cho bé, mẹ nên đặc biệt chú ý đến rốn của bé. Tuyệt đối không ngâm cuống rốn bé trong nước cho đến khi nó rụng và khô.

Cảm ơn và chúc bé nhà bạn luôn khỏe!

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]