Dòng sự kiện:

5 mẹo giúp mẹ trị dứt điểm ốm vặt ở trẻ, tăng sức đề kháng cho con

14:38 08/08/2016
Khi hệ miễn dịch của trẻ suy giảm, trẻ rất dễ ốm vặt gây nên biếng ăn, chậm tăng cân. Mẹ hãy thử 3 mẹo sau để giúp con trị dứt điểm ốm vặt nhé!

Trẻ nhỏ hệ miễn dịch vẫn đang phát triển nên thường xuyên bị ốm bởi những vi khuẩn và vi-rút gây hại ở xung quanh. Để con khỏe mạnh hơn, mẹ thử áp dụng 5 mẹo giúp mẹ trị dứt điểm ốm vặt ở trẻ, tăng sức đề kháng cho con nhé!

1. Hướng dẫn con cách giữ gìn vệ sinh thật tốt

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ em bị cảm lạnh là dùng tay tiếp xúc với miệng, mũi hoặc mắt mà không rửa tay, khi tay trẻ đã vô tình tiếp xúc với một loại vi-rút gây cảm lạnh. Vì vậy, việc dạy trẻ vệ sinh tay đúng cách là rất quan trọng.

Bố mẹ nên dạy con rửa tay bằng xà phòng và nước trong khoảng thời gian đủ để chúng hát hết bài “Happy Birthday”. Bé nên chà xát giữa các ngón tay, lòng bàn tay, xung quanh móng tay và mu bàn tay của mình. Lý tưởng nhất là dùng khăn giấy mà bé đã sử dụng để lau khô tay để tắt vòi nước chứ không phải là trực tiếp dùng tay.

Hướng dẫn cho con rửa và lau khô tay của mình như vậy sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Nhắc nhở bé rằng nên ho/hắt hơi vào khăn, giấy chứ không phải vào lòng bàn tay. Nhưng nếu con quên, hãy nhắc con rửa hoặc vệ sinh bàn tay của mình càng sớm càng tốt. Bố mẹ cũng nên nhớ nhắc trẻ không nên cùng ăn chung bữa trưa, bữa ăn nhẹ hoặc uống chung nước với những đứa trẻ khác trong lớp. Dạy trẻ quy tắc đơn giản này: những gì cho vào miệng thì hãy giữ cho riêng mình.

Cách rửa tay đúng mà bố mẹ cần dạy ngay cho con để giữ vệ sinh thật tốt. Ảnh: PNO

2. Hãy đảm bảo con được ngủ đủ giấc 

Nếu trẻ không được ngủ đủ giấc có thể tác động tiêu cực đến việc học tập, sức khỏe. Hội đồng phát triển y tế Singapore (HPB) chỉ ra rằng trong khi trẻ ngủ, não của trẻ làm việc tích cực tạo điều kiện phát triển trí nhớ, tốt cho học tập và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Giấc ngủ cũng có lợi trong việc chữa bệnh, phục hồi tim và mạch máu của trẻ, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh bằng cách tăng khối lượng cơ bắp và sửa chữa các tế bào và mô.

Các chuyên gia cho rằng các trẻ mẫu giáo trong độ tuổi từ 3-5 tuổi cần ngủ khoảng 10 đến 12 giờ mỗi ngày. Tiểu học sinh tiểu học (từ 6 đến 12 tuổi) nên ngủ bình quân 9 đến 10 giờ hàng ngày.

3. Dinh dưỡng rất quan trọng

Những món ăn hàng ngày là vấn đề thiết yếu giúp bé khỏe mạnh. Trẻ ăn tốt, ăn được đa dạng thức ăn sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn. Nếu trẻ biếng ăn, hãy nhớ bổ sung thêm cho con các vi khoáng kẽm, lysin, taurine để kích thích ngon miệng, đồng thời giúp tăng hấp thu.

Hãy cho con ăn thực phẩm tươi sống và giữ vệ sinh thức ăn của con nhé. Cách nấu nướng có thể làm mất vitamin trong thực phẩm nên cũng khiến bé biếng ăn, suy giảm miễn dịch. Bởi thế cha mẹ nên quan tâm cho bé dùng các chế phẩm bổ sung.

4. Tăng cường bổ sung rau và trái cây cho bé

Mùa hè, trẻ thường ra nhiều mồ hôi, cơ thể dễ mất nước, do vậy cha mẹ nên cho trẻ dùng một số hoa quả, rau xanh vừa bổ sung nước, vừa bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như: bưởi, nho, dưa hấu, rau muống, rau ngót, rau dền,...

5. Khuyến khích bé vận động để cơ thể khỏe mạnh


Nên khuyến khích bé vận động để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. (Ảnh minh họa)

Vận động thường xuyên giúp bé khỏe khoắn, linh hoạt hơn và kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch hoạt động tự do trong cơ thể bé. Thay vì chỉ thúc giục bé ra ngoài và vui chơi bằng những lời nói suông, cha mẹ hãy cùng con tập luyện để làm gương cho bé. Có rất nhiều hoạt động vui cho cả gia đình làm cùng nhau như đi dạo, đạp xe, cầu lông, tennis,...

Với những mẹo trên, chắc chắn sức khỏe của bé sẽ được cải thiện đáng kể và bé sẽ hết ốm vặt cho mà xem.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam