Dòng sự kiện:

5 sai lầm khiến bạn mang thai mặc dù đang uống thuốc

21:08 03/03/2016
Nhiều người vẫn luôn thắc mắc tại sao có sử dụng thuốc tránh thai mà vẫn mang thai ngoài ý muốn?

 

 

 

Thuốc tránh thai dạng uống là một trong những hình thức phổ biến nhất được sử dụng trong kiểm soát sinh trên toàn thế giới và được nhiều phụ nữ lựa chọn.

Trong thực tế, các bác sĩ ước tính rằng nó có hiệu quả 99,7%, với điều kiện nó được uống theo chỉ dẫn của bác sĩ phụ khoa. Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận trong khi đang uống thuốc trên bạn vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Có một số yếu tố có thể trực tiếp can thiệp tới hiệu quả của thuốc và khiến bạn có thai. Tiến sĩ Nandita Palshetkar, chuyên gia phụ khoa và vô sinh tại bệnh viện Lilavati và Tiến sĩ YS Nandanwar, giáo sư và vụ trưởng phụ khoa, Đại học Y Lokmanya Tilak và Bệnh viện Sion, Mumbai sẽ chỉ ra 5 SAI LẦM phổ biến nhất mà phụ nữ thường phạm phải khi uống thuốc dẫn tới việc mang thai ngoài ý muốn.

1. Không uống thuốc thường xuyên

Khoảng thời gian giữa mỗi viên thuốc không được vượt quá 24 giờ. Hãy nhớ rằng bạn nên uống thuốc tại cùng một thời điểm trong ngày. Ví dụ, nếu bạn bắt đầu uống thuốc tránh thai vào buổi sáng, cần thực hiện việc uống thuốc vào thời điểm đó cho những ngày sau. Đừng mắc sai lầm khi dùng thuốc vào ban đêm và tạo ra biến động. Điều này có thể làm mạnh giảm hiệu quả của thuốc.

2. Quên uống thuốc

"Trong 35 năm kinh nghiệm của tôi, dùng thuốc không đều là nguyên nhân phổ biến nhất khiến thuốc tránh thai thất bại", tiến sĩ Nandanwar nói. Trong vài ngày đầu tiên bạn bắt đầu dùng thuốc, thiếu dù chỉ một ngày có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn. Điều này là do tuần đầu tiên của dùng thuốc tránh thai là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa trứng hình thành. Tuy nhiên, nếu bạn lỡ quên dùng thuốc trong một ngày, hãy uống bù hai viên thuốc cho ngày hôm sau để tránh mang thai.

Mặt khác, nếu bạn bỏ lỡ dùng thuốc hơn hai ngày và sau đó quan hệ tình dục không an toàn, nó có thể dẫn đến mang thai. Trong trường hợp đó, uống một viên thuốc khẩn cấp trong vòng 24 giờ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa của bạn. Nếu đãng trí quá, hãy thiết lập nhắc nhở trên điện thoại và duy trì một nhật ký để ghi nhớ.

3. Bạn đang bị tiêu chảy hoặc nôn mửa

Nếu bạn bị tiêu chảy trong hơn 24 giờ hoặc thậm chí nôn trong một vài giờ sau khi uống thuốc, khả năng cao thuốc không được hấp thụ vào cơ thể, theo tiến sĩ Palshetkar. Điều này cũng có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn. Tránh quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là nếu bạn thực hiện một vài lần một ngày, thuốc sẽ mất tác dụng.

4. Quan hệ tình dục không an toàn rồi mới bắt đầu dùng thuốc

Thông thường, thuốc tránh thai được bắt đầu ngày thứ hai hoặc ngày thứ năm của giai đoạn này. Nếu bạn bắt đầu dùng thuốc tránh thai ở giữa chu kỳ, bạn không nên quan hệ tình dục không an toàn trong ít nhất 7 ngày. Hãy chắc chắn rằng đối tác của bạn sử dụng bao cao su cho đến khi đó nếu quan hệ.

5. Để thuốc ở nơi có nhiệt độ cao

Thuốc tránh thai không được tiếp xúc với nhiệt độ cao vì điều này có thể làm giảm hiệu quả của chúng. Tránh để chúng trong xe của bạn hoặc ở cửa sổ, đặc biệt là trong mùa hè, khi nồng độ thủy ngân tăng lên trên 40 độ C. Thay vào đó, hãy giữ chúng trong một ngăn kéo, tránh khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. “Tránh mua những viên thuốc đã sản xuất 6 tháng và lưu trữ chúng quá lâu vì chất lượng của chúng có thể giảm. Thay vào đó, mua thuốc dùng trong một tháng” tiến sĩ Nandanwar nói.

 Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam