Dòng sự kiện:

5 vấn đề về dây rốn cực nguy hại cho thai nhi

16:29 15/08/2015
Dây rốn là bộ phận đặc biệt quan trọng của trẻ sơ sinh. Nếu có bất kì điều gì xảy ra nó có thể ảnh hưởng tới sinh mạng của đứa trẻ.

Dây rốn được ví là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Quả thực là thế.


Một đầu của dây rốn được gắn với nhau thai, nhau thai lại gắn vào thành tử cung. Đầu còn lại của dây rốn nối với bào thai bằng một lỗ nhỏ trên bụng, khi phát triển hoàn thiện, lỗ nhỏ đó chính là rốn.

Trung bình dây rốn dài khoảng 56cm, tuy nhiên cũng có thể dài hoặc ngắn hơn một chút xíu ở từng người.

Sau khi sinh con xong, bác sĩ sẽ cắt dây rốn cho bé. Đầu dây rốn bị cắt gần sát với bụng bé - gọi là cuống rốn. Cuống rốn có thể khô và rụng hẳn trong vòng 7-21 ngày sau khi em bé chào đời.

Trên thực tế cũng có một số ít trường hợp dây rốn bị đứt sớm, khiến bé dễ có nguy cơ ngạt thở.

Dưới đây là 5 vấn đề của dây rốn đặc biệt quan trong tới tính mạng của trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

1. Dây rốn quá ngắn

Dây rốn được quấn quanh người đứa trẻ sơ sinh. Vì thế, nếu dây quá ngắn có thể bị căng quá mức hoặc co thắt lại, làm cắt đứt hoặc giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi.

Điều này rất nguy hiểm, nếu nhẹ thì bé sinh ra có nguy cơ nhẹ cân, thiếu máu, nếu nặng do không nhận được oxy từ mẹ nên bé sẽ tử vong trong thai kỳ

2. Dây rốn quá dài

Những em bé có dây rốn quá dài thường có nguy cơ bị tràng hoa quấn cổ cao hơn bình thường

3. Dây rốn quấn quanh cổ (tràng hoa quấn cổ)


Ở giai đoạn giữa thai kỳ, khi thai nhi chưa phát triển quá to, lúc này dây rốn và bào thai nổi bồng bềnh trong bụng mẹ, do đó việc dây rốn bị xoắn lại rồi tự tháo ra là điều hết sức bình thường.

Thông thường, dây rốn quấn quanh cơ thể bé, nhưng trong một số trường hợp một số em bé (theo một thống kê khoảng 30 %) bị dây rốn quấn quanh cổ khi chào đời. Dây rốn quấn quanh cổ bé sẽ khiến việc cung cấp dinh dưỡng và oxy cho bào thai có thể bị chậm lại.

Cũng đừng quá lo lắng liệu con mình sinh ra có bị dây rốn quấn quanh cổ hay không.

Trong thời kỳ mang thai, mẹ nên khám thai định kỳ và khi có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ sẽ quyết định cho bạn sinh thường hay sinh mổ tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi.

4. Sa dây rốn

Sa dây rốn là biến chứng thường xảy ra khi thai khoảng hơn 38 tuần. Hiện tượng này dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu lấy thai ra chậm, bé dễ suy hô hấp, tử vong hoặc nếu sống sót bé dễ mắc tổn thương não do thiếu ôxy.

Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn sau khi vỡ ối. Tình trạng này rất nguy hiểm vì gây suy thai cấp do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo nên việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do co thắt của các mạch máu dây rốn. Nếu không lấy thai ra ngay, có khả năng thai bị chết trong vòng 30 phút.

Trường hợp này, người mẹ cần sự tư vấn đặc biệt của bác sĩ

5. Xoắn dây rốn

Xoắn dây rốn xảy ra khi số lượng vòng xoắn vượt khỏi giới hạn chịu lực của dây rốn. Lúc này, lực chèn ép dây rốn sẽ gây ra tình trạng thiếu ôxy và dưỡng chất cho thai nhi. Số lượng vòng xoắn có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa mạng sống của thai nhi phụ thuộc vào chiều dài dây rốn.

Trung bình, dây rốn sẽ chịu được một vòng xoắn cho mỗi 5 cm dây rốn. Bất thường liên quan đến dây rốn là một trong những rủi ro khó lường nhất trong quá trình theo dõi thai.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]Zfs3PkNqLE[/mecloud]