Dòng sự kiện:

5 việc mẹ hay làm tưởng có lợi mà nguy hại cho con

16:53 06/08/2015
Cắt tỉa lông mi, cạo trọc đầu mùa hè, lấy ráy tai thường xuyên,…là những công việc thường ngày mà mẹ làm cho con nhỏ tưởng là có lợi nhưng nguy hại cực kì.

Đó là lời nhận định của bác sĩ nha khoa dành cho các bà mẹ.

1. Cắt tỉa lông mi


Lông mi của mắt có tác dụng che chắn cho đôi mắt, cản bụi và hạn chế ánh sáng tác động trực tiếp vào mắt.

Lông mi của con dày hay dài không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố di truyền và nên được để mọc một cách tự nhiên. Bởi khi bị cắt, lông mi sẽ ngắn lại không bảo vệ được mắt, những sợi lông mi sau khi mọc chắc chắn sẽ không được mềm mịn như ban đầu, dễ chọc vào mắt, làm tổn thương và gây ra một số bệnh về mắt.

Vì thế, việc một số bà mẹ cắt tỉa lông mi để con có đôi mắt đẹp hơn là hoàn toàn sai lầm.

2. Lấy ráy tai thường xuyên

Sau khi tắm, mẹ thường lấy ráy tai cho con vì nghĩ rằng lấy thường xuyên thì tai mới sạch.


Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhi khoa, việc làm này là không nên.

Khi mẹ lấy ráy tai con quá đều đặn mỗi ngày đã vô tình tạo điều kiện cho các khuẩn có hại xâm nhập vào tai làm hại con, gây viêm nhiễm tai ngoài. Đặc biệt là các loại côn trùng nhỏ như muỗi, kiến... rất có thể bay vào tai bé. Những vết chầy xước trong quá trình lấy có thể tạo mủ, làm tổn thương tới màng tai của con.

Bên cạnh đó, đừng chỉ nghĩ ráy tai không tốt, ráy tai có kháng thể và là chất bảo vệ ống tai ngoài nên lấy ráy tai nhiều quá cũng là không tốt

3. Cạo trọc đầu cho trẻ vào mùa hè

Vào mùa hè, cha mẹ thường nghĩ cạo trọc đầu để thông thoáng, đầu đỡ bết mồ hôi, trẻ cảm thấy mát mẻ hơn. Tuy nhiên đây là sai lầm.

Mẹ có biết rằng, cạo trọc tóc cho trẻ cũng khiến con dễ bị sốc nhiệt trong mùa hè. Tóc có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, ngăn ngừa sự tiếp xúc của da đầu với ánh náng mặt trời. Khi cạo trọc tóc của bé sẽ khiến nhiệt độ da đầu quá cao dẫn đến đột quỵ nhiệt.

Bên cạnh đó, da đầu của trẻ có thể bị mẫn cảm với ánh nắng trực tiếp, dễ nhiễm khuẩn, gây hiện tượng mọc mụn trên đầu. Những vi khuẩn này nếu xâm nhập vào nang tóc có thể phá hủy nang tóc, gây kích ứng da đầu hoặc viêm nang lông. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển tóc ở trẻ mà còn có thể khiến trẻ bị hói.

4. Xịt, rửa mũi hàng ngày cho bé


Dù con không bị ngạt mũi hay viêm mũi, nhiều mẹ vẫn cẩn thận xịt, rửa mũi hàng ngày cho bé để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên trên thực tế việc làm này là không cần thiết.

Thứ nhất, dung dịch nước muối mẹ dùng cho trẻ có thể không được an toàn và đảm bảo vệ sinh. Nếu xịt rửa nhiều quá sẽ làm trẻ rát mũi, kích thích mũi, ảnh hưởng đến niêm mạc mũi rất khó chịu

Thứ hai, tự bản thân hệ thống lông mũi của trẻ cũng đã giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Nếu xịt rửa nhiều dễ làm hỏng lông mũi.

Thứ ba, chất dịch nhầy trong mũi đâu phải chỉ có hại mà còn có nhiều lợi đấy. Chất dịch nhầy này giúp cho trẻ đỡ bị khô mũi, từ đó trẻ không phải chịu cảm giác đau rát.

5. Ủ ấm khi con bị sốt

Ủ ấm khi con bị sốt cũng được đánh giá là một trong những sai lầm khi chăm sóc trẻ. Khi trẻ bị sốt cao, mẹ nên giữ cho môi trường quanh bé trong lành. Mẹ nên cởi bỏ bớt quần áo cho bé thông thoáng. Tuy thế, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa thực sự tuân thủ lời khuyên trên. Họ vẫn sợ con lạnh, ủ ấm cho con bằng nhiều lớp chăn, quần áo. Hiện tượng này thực sự nguy hiểm nó sẽ gây tổn thương tới não của bé, thậm chí là bị co giật ngay tức thì.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

 Xem thêm video: [mecloud]jKVoxDaxrR[/mecloud]