Dòng sự kiện:

6 "cú sốc" xảy ra sau khi phá thai mà không ai nói với bạn

22:46 05/01/2016
Dưới đây là những triệu chứng sau khi phá thai cực kỳ nguy hiểm và bạn phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp.

 

 

 

 

 

Phá thai được các chuyên gia y tế đánh giá là sự tổn thương về cả thể lực và tinh thần đối với phụ nữ. Trong thời gian chữa lành những vết thương, cơ thể của người phụ nữ phải trải qua rất nhiều thay đổi sau khi phá thai và luôn tiềm nnhững nguy hiểm như: nhiễm trùng, hư thai trong lần kế tiếp. Dưới đây là 6 tình huống nguy hiểm sau khi phá thai bạn cần gọi cho bác sĩ ngay tức khắc.

1. Chảy máu nặng


Không phải tất cả phụ nữ sau khi phá thai đều chảy máu đầm đìa, nhưng khi bạn ra một lượng máu, huyết khối, xả hơi sau khi phá thai là chuyện bình thường. 

Một số khác có thể bị chảy máu nhiều sau khi phá thai, thời gian kéo dài đến 3-4 tuần. Nhưng bạn cần phải phân biệt được thế nào là chảy máu bình thường và khi nào là chảy máu nguy hiểm.

Nếu bạn đang ra máu chừng 1 - 2 cái băng vệ sinh trong vòng 1-2 giờ đồng hồ thì nó không được coi là chảy máu bình thường. Ngoài ra, nếu bạn đang cảm thấy nhẹ đầu và chóng mặt, xuất hiện những cục máu lớn, nó có thể là biểu hiện của một chấn thương ở tử cung trong quá trình nạo thai. Đây là lúc bạn nên liên hệ với bác sĩ để tìm sự giúp đỡ.

2. Đau bụng dữ dội

Trong thai kỳ, tử cung được mở rộng, và nó sẽ dần dần trở lại kích thước bình thường sau khi phá thai. Nhiều phụ nữ có hiện tượng đau bụng dữ dội, ra máu và khó chịu vùng bụng dưới. Nếu đến ngày thứ 3 - 4 vẫn không thuyên giảm, bạn cần phải đến khám lại hay nhờ tư vấn bác sĩ ngay. Bởi có thể thai nhi vẫn còn sót lại trong tử cung của bạn. Bạn có thể uống nước ấm và sử dụng một túi nước nóng chườm đểm giảm đau.

3. Nhiễm trùng


Hãy nhớ rằng sau khi phá thai, cổ tử cung của bạn có thể vẫn còn mở trong một vài ngày, và điều này khiến cho bạn có thể bị nhiễm trung đường tiết niệu hay vùng chậu bất cứ lúc nào. Để tránh nhiễm trùng bạn hãy sử dụng băng vệ sinh để thấm, không quan hệ tình dục, không rửa âm đạo, không sử dụng bể bơi công cộng và tắm trong bồn. Nếu bạn vẫn còn bị nhiễm trùng và đau trở nên đau dữ dội, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ phụ khoa để kiểm tra sức khỏe. Thời gian nhiễm trùng cổ tử cung khoảng 2 – 3 ngày sau khi phá thai. Cần được phát hiện sớm để dễ dàng điều trị bằng kháng sinh uống.

4. Sốt cao


Sốt cao sau khi phá thai là một dấu hiệu rõ ràng cho bạn biết mình đang bị nhiễm trùng trong cơ thể. Nếu nhiệt độ đo 100.4F ở bụng dưới và tiết dịch âm đạo bất thường, bạn nên gặp bác sĩ để có chỉ dẫn chính xác.

5. Những triệu chứng liên tiếp


Ngay cả sau khi phá thai, một số triệu chứng của thai kỳ vẫn có thể làm phiền bạn. Trong khi buồn nôn là dấu hiệu đầu tiên sẽ giảm dần trong vòng một hoặc hai ngày, tức ngực (có thể tràn sữa với người đã có thai lâu) có thể kéo dài trong một tuần. Thì đầy hơi bụng cũng trở nên tồi tệ trong tuần đầu tiên và bạn sẽ mệt mỏi trong ít nhất hai tuần. Những triệu chứng này giải quyết sau một tuần hoặc lâu hơn, tuy nhiên nếu chúng không thuyên giảm, bạn cần gặp bác sĩ để có thể kê đơn thuốc bổ sung giúp bạn lấy lại thể lực nhanh chóng.

6. Trầm cảm


Giống như trầm cảm sau sinh, người ta cũng có thể bị hội chứng này sau khi phá thai, có thể dẫn đến trầm cảm và lo âu. Cách tốt nhất là nên nghỉ ngơi đầy đủ để giúp cơ thể bình thường trở lại. Nếu vấn đề trầm cảm ở bạn ngày càng tồi tệ hơn, hãy tìm bác sĩ tâm lý để chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua cú sốc tinh thần một cách dễ dàng hơn.

 

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam