Dòng sự kiện:

7 cách giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc suốt thai kỳ

02:00 19/01/2016
Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể thực hiện để nhận được giấc ngủ ngon hơn trong thời gian mang thai.
 [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]

Trong khi bạn học được rất nhiều về một chế độ ăn uống lành mạnh và tầm quan trọng của tập thể dục khi mang thai, nhưng có lẽ bạn chưa hiểu hết được ý nghĩa của giấc ngủ và bản chất của nó trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Giấc ngủ trong khi mang thai rất cần thiết như ăn uống đúng cách và tập thể dục.

Nhiều phụ nữ phàn nàn về giấc ngủ bị rối loạn và cũng bị mất ngủ trong thời gian mang thai. Mặt khác, nhiều người có thể rơi vào trạng thái ngủ bất kỳ lúc nào có thể.

Hãy nhớ rằng trong khi mang thai, ngủ nhiều hay ít đều có hại. Cách tốt nhất là ngủ đầy đủ và lắng nghe cơ thể của bạn thường xuyên hơn để nhận được những tín hiệu tích cực.

Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể làm để tạo ra giấc ngủ ngon trong thai kỳ.

1. Hạn chế dùng caffeine

Uống quá nhiều caffeine có thể làm xáo trộn chu kỳ giấc ngủ của bạn trong thời gian mang thai. Bên cạnh đó, tiêu thụ caffeine trong khi mang thai rất nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu cho rằng mức tiêu thụ caffeine cao cũng có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh hoặc sẩy thai.

Do đó, cần hạn chế lượng caffeine của bạn trong thời gian mang thai để cứu em bé khỏi tác động của caffeine và giúp bản thân có được một giấc ngủ chất lượng.

Trong trường hợp bạn không thể giảm caffeine, hãy hạn chế uống cà phê, chỉ 2 ly /ngày. Quy tắc tương tự áp dụng cho trà, trà xanh, nước ngọt.

2. Đi ngủ thường xuyên

Mệt mỏi khi mang thai là triệu chứng bình thường. Nó cũng là một cách tự nhiên cho cơ thể của bạn được nghỉ ngơi đầy đủ. Mệt mỏi quá mức có thể làm cho giấc ngủ ban đêm khó chịu và không thoải mái.

Để chống lại điều này, ngủ thường xuyên trong suốt cả ngày là giải pháp tốt nhất.

Điều này có 2 lợi ích: giúp chống mệt mỏi hiệu quả và đảm bảo giờ ngủ suốt cả ngày cho bạn. Ngay cả một giấc ngủ ngắn 15 phút tại bàn sau khi ăn trưa có thể giúp đỡ rất nhiều.

Để cải thiện giấc ngủ của bạn trong thai kỳ hãy thực hiện ngủ sớm một giờ và thức dậy muộn hơn một giờ. Nhờ tới sự giúp đỡ của những người thân để giúp bạn có thể ngủ thêm ít giờ.

3. Tránh ăn trước khi đi ngủ

Phụ nữ mang thai dễ bị khó tiêu, đầy hơi và ợ nóng. Nếu không đối phó được với những triệu chứng này có thể khiến bạn mất ngủ.

Cách tốt nhất để đối phó với chứng ợ nóng và khó tiêu là tránh việc ăn ngay trước khi đi ngủ. Nên ăn ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ. Để hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, bạn nên đi dạo sau bữa tối. Điều này cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

4. Bổ sung nước đầy đủ

Uống đầy đủ lượng nước trong ngày để đào thải độc tố và giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái, từ đó dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ.

5. Nằm ngủ ở tư thế thoải mái

Một trong những lý do khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng là do sự khó chịu của cơ thể như bụng ngày càng lớn, bàn chân và bàn tay sưng lên.

Trong trường hợp bạn đang bị phù nề hoặc bàn chân sưng lên do giữ nước, sử dụng một chiếc gối để chống đỡ cho đôi chân trong khi ngủ. Việc này sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm.

Nếu phần bụng đã bắt đầu nhô to, hãy sử dụng một chiếc gối kê ở bên trái rồi mới bắt đầu nằm nghỉ ngơi.

Kê gối sẽ sẽ giúp cho chân và cột sống của bạn có tư thế tốt trong khi ngủ để bạn không bị khó chịu. Theo các chuyên gia, đặt gối về phía bên trái là một ý tưởng tốt vì nó đảm bảo lưu thông thích hợp và chuyển đổi chất dinh dưỡng cho thai nhi trong khi ngủ.

6. Tránh căng thẳng

Căng thẳng trong quá trình mang thai có thể gây hại cho bạn rất nhiều, và một trong số đó là phá hoại giấc ngủ của bạn. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, trước khi đi ngủ, hãy thử ngâm mình trong bồn nước tắm ấm hoặc nhờ ai đó massage nhẹ nhàng để được thư giãn. Việc này sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon trong khi mang thai.

Ngoài ra, nếu căng thẳng trong khi mang thai có thể gây hại cho con bạn trong. Do đó cách tốt nhất là nên tránh.

7. Không tập thể dục trước khi ngủ

Tập thể dục nhẹ nhàng nên được khuyến khích để có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên không nên tập thể dục ngay trước giờ đi ngủ vì nó có thể ảnh hưởng tới các giác quan và trì hoãn giấc ngủ của bạn.

Tốt hơn là nên vận động nhẹ nhàng một vài giờ trước khi bạn có kế hoạch đi ngủ.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc thực hiện vài động tác yoga trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp bạn thư giãn và buồn ngủ hơn.

 Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]