Dòng sự kiện:

7 cách tính tuổi thai nhi chuẩn xác mẹ nào cũng nên biết

17:55 14/01/2016
Nếu biết cách tính tuổi thai nhi chuẩn xác, mẹ sẽ biết được ngày dự sinh để có thể chuẩn bị sẵn sàng tâm lý chào đón thiên thần.

Tin liên quan

 [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]

Dưới đây là tổng hợp 7 cách tính tuổi thai nhi chính xác nhất, các mẹ nên tham khảo:

1. Tính theo chu kỳ kinh nguyệt

Tính tuổi thai từ lúc bé bắt đầu hình thành quả thực là một công việc khó khăn bởi mẹ không thể xác định chính xác xem mẹ đậu thai trong lần quan hệ nào? Vì vậy các bác sĩ sản khoa đã đưa cách tính chung nhất cho tuổi của 1 em bé trong bụng mẹ đó là tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Vì vậy, việc mẹ cần ghi nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối là vô cùng quan trọng.

Cách tính như sau:

- Đầu tiên mẹ phải xác định được kỳ kinh cuối cùng của mình. Kinh cuối cùng là ngày bắt đầu có kinh nguyệt đầu tiên của kì kinh cuối cùng.

- Sau đó bạn tính tuổi thai nhi bằng cách dựa vào 1 quyển lịch hoặc 1 vòng tròn tính tuổi thai nhi bán ở các hiệu thuốc: Ví dụ kinh cuối cùng là 01/10/2014 đến hôm nay là ngày 14/12/2014, dựa vào lịch hoặc vòng tròn tính tuổi thai nhi ta tính được thai nhi đã được 10 tuần 4 ngày.

Cứ tính tiếp như thế, sẽ cho ra ngày dự sinh của bé. Thông thường, bé đủ ngày đủ tháng là 40 tuần nhưng trên thực tế bé chỉ có 38 tuần hình thành và lớn lên trong bụng mẹ. Từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, các mẹ cộng thêm với 40 tuần nữa sẽ ra được ngày dự sinh.

2. Tính tuổi thai dựa vào đường kính túi thai

Các chỉ số siêu âm tiết lộ tương đối chính xác về tuổi thai, đó là: đường kính túi thai (trong giai đoạn sớm của thai kỳ), chiều dài đầu mông (CRL), đường kính lưỡng đỉnh (BPD).

Trong những tuần đầu mang thai thì đường kính túi thai là một chỉ số khá chính xác để “đọc” tuổi thai.

- Đường kính túi thai 5mm tương đương với thai 4,5 tuần

- Đường kính túi thai 10mm tương đương với thai 5 tuần

- Đường kính túi thai 20mm tương đương với thai 6 tuần

Tuy nhiên, từ tuần thứ 6 trở đi thì túi thai có hình bầu dục nên khó có thể đo đường kính chính xác.

3. Tính theo ngày rụng trứng hoặc ngày quan hệ tình dục

Thông thường trứng rụng chỉ nằm trong tử cung 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành phôi thai. Như vậy nếu bạn biết chính xác ngày rụng trứng hoặc ngày quan hệ tình dục dẫn tới thụ thai thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai.

Thai nhi sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày kể từ ngày thụ thai đó (tương đương 38 tuần) và bạn hoàn toàn có thể tính chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Nhưng nhiều người kinh nguyệt không đều hoặc không tính được ngày trứng rụng thì cách tính tuổi thai phải dựa vào ngày đầu lần kinh cuối hoặc siêu âm.

4. Tính theo ngày thai máy đầu tiên

Ngày thai máy sẽ giúp bạn tính được tuổi thai như sau:

- Với người lần đầu mang thai: Ngày thai máy đầu tiên + 22 tuần.

- Với người mang thai con rạ: Ngày thai máy đầu tiên + 24 tuần.

Cách tình này thường rất khó cho người mang thai lần đầu vì mẹ sẽ khó cảm nhận được lần đạp thai đầu tiên của con mình là vào lúc nào.

Như vậy, có rất nhiều cách để mẹ có thể tính được tuổi thai chính xác. Lựa chọn theo cách nào trong những cách trên đây còn tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, trí nhớ và sự nhạy bén của bạn.

5. Tính theo sự phát triển của thai nhi

Phụ nữ mang thai lần đầu thường nhầm lẫn giữa cách tính theo sự phát triển của thai nhi và cách tính theo kỳ kinh cuối. Bác sĩ thường siêu âm và nói rằng “Thai nhi tương đương XX tuần tuổi, dự kiến sinh ngày YY” và các mẹ tương lai cứ nhớ theo ngày sinh đó. Sau 1 thời gian đi khám mới thấy rằng ngày dự kiến sinh của bác sĩ cứ thay đổi liên tục. Đó là vì cách tính này lấy thai nhi trung bình ra làm chuẩn.

Vì vậy, nếu phát triển thai nhi ít hơn so với cách tính theo kỳ kinh cuối tức là thai của bạn nhỏ hơn so với tiêu chuẩn trung bình thai nhi. Còn ngược lại, khi phát triển thai nhi lớn hơn so với cách tính theo kỳ kinh cuối tức là thai của bạn to hơn so với tiêu chuẩn trung bình thai nhi.

Ví dụ: Theo cách tính kỳ kinh cuối bạn được 25 tuần. Nhưng theo phát triển thai nhi thì 27 tuần, tức là thai nhi của bạn to hơn trung bình.

6. Tính theo chuyển động thai nhi

Đối với những phụ nữ không biết rõ kỳ kinh cuối của mình hoặc kinh nguyệt thất thường thì có thể dựa vào ngày đầu tiên thấy thai động để tính. Đối với phụ nữ mang thai con đầu lòng thì lấy ngày thai động cộng 22 tuần, còn đối với phụ nữ mang thai lần sau thì cộng 24 tuần để tính ngày dự sinh.

Các mẹ có thể thấy tuổi thai có rất nhiều cách tính khác nhau. Điều quan trọng là các mẹ tìm được cho mình cách tính chuẩn nhất và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để dễ dàng theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

7. Tính tuổi thai dựa vào chiều dài đầu mông

Từ 6 tuần, phôi thai đã có thể nhìn thấy rõ, nên bác sĩ sẽ sử dụng chỉ số BPD hoặc CRL để tính tuổi thai.

- Tuổi thai = CRL (cm) + 6,5. Khi sử dụng công thức này, bạn đừng quên quy đổi chỉ số CRL từ mm ra cm nhé.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]