Dòng sự kiện:

7 dưỡng chất cực quan trọng trong thai kỳ mà mẹ hay thiếu

21:56 08/12/2015
Axit folic, sắt, kẽm và các loại vitamin là những dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển tòan diện của bé nhưng các mẹ rất hay quên bổ sung lúc mang thai.

 

 

 

[mecloud]o1kQf3lhzm[/mecloud]

Axit folic

Axit folic là dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa những dị tật về não và tủy sống như đứt tủy sống ở thai nhi. Ngoài ra, axit folic còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia các tế bào trong cơ thể em bé trong bụng mẹ.

Các bác sĩ cho biết, trung bình mỗi ngày thai phụ cần hấp thu đủ 400 microgram axit folic. Tốt nhất nên uống trước khi có con và cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con sinh ra không bị dị ứng?

Thông qua thăm khám các bác sĩ sẽ kê đơn và liều lượng Axit folic cần uống cho mẹ mỗi ngày.

Ngoài việc uống trực tiếp Axit folic, mẹ có thể bổ sung axit folic bằng cách ưu tiên các nhóm thực phẩm rau xanh, các loại rau mầm và bắp cải, các loại quả như cam, bơ, cà chua, gạo nâu và các loại gạo nguyên cám, ngũ cốc dinh dưỡng…

Omega3

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một chế độ ăn giàu chất béo omega3 có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch cho bà bầu nói riêng và mọi người nói chung. Hai hình thức của omega3 là DHA và EPA có tác dụng ngăn ngừa nhịp tim bất thường, giảm xơ vữa động mạch và giữ lượng đường trong máu ổn định.

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ khẳng định, omega3 còn có tác dụng phòng tránh trầm cảm cho bà bầu hiệu quả.

Nguồn omega3 có trong cá chứa dầu như cá hồi, cá xacđin (sardines). Một số thực phẩm thực vật cũng chứa omega3 dạng ALA nhưng loại axit béo này không tốt cho sức khỏe thai phụ bằng dạng DHA và EPA.

Thai phụ nên ăn 1-2 phần cá chứa dầu mỗi tuần để tăng sức khỏe tim mạch lên 36%. Hoặc có thể hỏi bác sĩ về bổ sung omage3.

Canxi

Canxi là dưỡng chất cần thiết cho việc hình thành xương và răng ở em bé. Khi mang thai nếu người mẹ không có đủ canxi sẽ dễ bị nhiều biến chứng như vọp bẹ, nhức xương răng, con có thể bị còi xương.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cơ thể con người cần bổ sung 100mg canxi /ngày với phụ nữ mang thai là 1.300mg/ngày.

Canxi có nhiều trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Ngoài ra, tôm, cua, cá hồi, cải thìa… cũng là những thực phẩm chứa nhiều hàm lượng canxi.

Sắt

Các chuyên gia dinh dưỡng biết, người bình thường mỗi ngày cần bổ sung đầy đủ 15mg chất săt, với bà bầu nhu cầu về sắt tăng lên gấp đôi. Vì sắt là nguyên tố cần thiết để tạo ra máu, nuôi dưỡng các hồng cầu của thai nhi.

Để có đủ sắt, phụ nữ mang thai nên ưu tiên các nhóm thực phẩm như: các loại thịt màu đỏ đặc biệt là thịt bò, gan động vật, khoai tây.

Kẽm

Người bình thường nếu thiếu kẽm sẽ làm rối loạn các chức năng trong cơ thể. Với bà bầu, thiếu kẽm dễ bị nôn ói kéo dài, rối loạn thai nhi, dị dạng bào thai, giảm cân nặng và chiều cao ở trẻ.

Các bác sĩ cho biết, lượng kẽm của một người bình thường là 100mg/ngày, với bà bầu số lượng tăng gấp đôi. Nếu thông qua ăn uống không đủ, mẹ cần uống thêm thực phẩm bổ sung kẽm và nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi uống.

Các loại Vitamin

Vitamin A: Có thể các bạn không biết nhưng việc bổ sung đầy đủ vitamin trước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ bầu và bé yêu đấy, đặc biệt là vitamin A và C. Vitamin A có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua,… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, bảo vệ thai nhi rất hiệu quả. Vitamin C là dưỡng chất có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh, … là dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp mẹ hấp thu sắt tốt hơn rất nhiều nhờ đó mà thai nhi được tạo thành trong điều kiện sức khỏe tốt nhất.

- Vitamin A với lượng thích hợp giúp bảo vệ bào thai, tăng cường hệ miễn dịch, thiếu vitamin A trong thai kỳ, thai nhi có thể bị chậm phát triển trong tử cung, trẻ sanh ra có thể bị quáng gà.

- Tuy nhiên, bổ sung vượt mức vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh ở bào thai.

- Các loại thức ăn thức ăn như gan cá biển, pa-tê gan, xúc xích gan rất giàu chất sắt nhưng hàm lượng vitamin A cũng rất cao. Vì vậy, bạn hãy cẫn thận, không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm này. May mắn là dạng tiền vitamin A gọi là Beta-carotene lại an toàn cho phụ nữ mang thai, Beta-carotene có nhiều trong những loại rau, củ, quả có màu sặc sở như bí ngô, ớt chuông, cà rốt, cà chua, rau có lá xanh đậm…

Vitamin C: Là chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ cơ thể chống các tác nhân gây oxy hóa có hại.

Giúp tăng hấp thụ chất sắt ở mẹ và thai, gián tiếp làm tăng tổng hợp máu cho cơ thể. Giúp chuyển acid Folic từ dạng không hoạt động sang dạng hoạt động.

Vitamin C có nhiều trong trong các loại rau xanh và trái cây; trong lá có nhiều vitamin C hơn trong thân cọng, trong quả chín nhiều hơn trong quả xanh.

Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung vitamin B1, B6, D, E trong suốt thai kỳ.

Chất xơ

Chất xơ giúp bà bầu duy trì trọng lượng ổn định, giữ lượng đường trong máu không cao hay thấp quá, đồng thời ngăn ngừa các bệnh ung thư và đột quỵ. Chất xơ có mặt ở hoa quả, rau xanh, đậu đỗ, ngũ cốc… nhưng ngày càng nhiều bà bầu bị thiếu chất xơ.

Một nghiên cứu cho thấy, trung bình thai phụ ăn khoảng 14g chất xơ mỗi ngày so với mức đề nghị là 25-35g chất xơ/ ngày.

Không chỉ dễ bị táo bón, ăn ít chất xơ còn làm tăng nguy cơ thừa cân ở bà bầu.

Nguồn chất xơ: thật may là chất xơ khá dồi dào. Hoa quả, củ, đậu đỗ, rau xanh, nhất là táo, súp lơ, quả dâu rất nhiều chất xơ.

Khi bạn tăng chất xơ trong khẩu phần của mình thì cũng cần tăng thêm lượng nước uống. Bởi nếu đột ngột tăng chất xơ mà không tăng nước uống thì có thể dẫn tới táo bón, chướng bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]QxeyExVLEf[/mecloud]