Dòng sự kiện:

7 trường hợp nụ hôn của mẹ có thể “lấy đi” mạng sống của con

18:37 31/08/2015
Rất nhiều mẹ có thói quen hôn con nhỏ mỗi ngày để thể hiện tình cảm của mình dành cho con. Tuy nhiên, mẹ có nghĩ rằng, nụ hôn của mình có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của con, trong trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới việc trẻ bị tử vong?

 

 

 

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi có sức đề kháng rất kém nên rất dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn truyền nhiễm.

Một câu chuyện đáng buồn xảy ra vào hồi tháng 3 năm ngoái, bé trai Kaiden McCormick người Anh sinh non 5 tuần và được đưa về nhà khỏe mạnh. Không lâu sau, cậu bé phải đến cấp cứu tại bệnh viện Alder Hey Hospital, Livepool (Anh) vì không chịu bú, da chuyển sang xanh ngắt và cứ lả dần đi.

Sau 6 tuần tích cực hỗ trợ sự sống, các bác sĩ vẫn không thể cứu được bé. Nguyên nhân cái chết được xác định là do các cơ quan nội tạng của bé bị tấn công bởi một loại virus gây bệnh lở miệng, mụn rộp, có tên herpes simplex.

Và loại vi rút này được xuất phát từ những nụ hôn của Carl MacLaren, 34 tuổi, bố Kaiden, anh đã quá yêu thương con trai mà vô tình lây nhiễm cho con loại virus chết người. Sự việc này khiến anh Carl ân hận và luôn tự trách mình.

Vì vậy, nếu muốn có những cử chỉ thân mật với con, điển hình nhất là hôn con thì mẹ nên kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình trước để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Những trường hợp dưới đây mẹ tuyệt đối không nên hôn em bé để đảm bảo sức khỏe cho con:

1. Khi mẹ trang điểm

Cho dù là sử dụng kem nền, son môi, phẩn phủ hay chỉ kẻ mắt thì cũng chắc chắn sẽ chứa chì, thủy ngân hoặc các hóa chất khác. Các chất độc hại này có khả năng xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh thông qua nụ hôn, gây ra viêm da tiếp xúc, nhiễm độc chì mãn tính và các bệnh khác. Và đây có thể là nguyên nhân gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé.

Bộ Y tế Hoa Kỳ đã báo cáo nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm độc chì vì liếm lớp phấn trên gương mặt mẹ.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, và có thể gây nên nhiều bệnh liên quan đến hệ thần kinh và nhiều cơ quan trong cơ thể như: dạ dày, tim, thận… Nhiễm độc chì có thể dẫn đến những dấu hiệu bất thường như biếng ăn, da tái do thiếu máu, đau bụng, dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ…

Chính vì vậy, người mẹ nên tránh tranh điểm quá đậm, tiếp xúc với con cần tẩy trang trước khi bế bé

2. Khi mẹ bị cảm cúm


Mẹ bị cảm cúm không nên ôm hôn con.

Vì khả năng miễn dịch của bé còn kém nên nếu tiếp xúc với người bị cảm, ốm, sốt, bé có thể bị nhiễm vi-rút cúm và dẫn đến những bệnh nguy hiểm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim.

3. Mẹ mắc bệnh răng miệng

Khi người mẹ mắc bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm tủy răng, sâu răng…, đôi môi và khoang miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn tồn tại. Nếu mẹ hôn em bé, các vi khuẩn sẽ theo nụ hôn vào miệng của bé, khiến trẻ cũng mắc bệnh răng miệng hoặc nặng hơn là những biến chứng khó lường khác.

4. Da mẹ bị nhiễm herpes

Virus herpes simplex có thể lây lan thông qua đường hôn. Tuy virus này không gây tổn hại rất nghiêm trọng cho người lớn, nhưng nó có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Nếu cha mẹ phát hiện thấy ở mặt, môi, mắt, tay và chân và các bộ phận kháccủa cơ thể những hạt mụn nước có  kích thước to nhỏ khác nhau xuất hiện, số lượng ít hoặc thậm chí thành chùm, và kèm theo sốt thì có thể cha mẹ đã bị nhiễm virus herpes simplex.

Khi bị nhiễm virus, cha mẹ cần chữa khỏi hoàn toàn các triệu chứng, trong thời gian đó nên tránh tiếp xúc với em bé, không nên hôn em bé.

5. Mẹ bị tiêu chảy


Tiêu chảy mặc dù là bệnh truyền nhiễm đường ruột, nhưng các vi khuẩn chẳng hạn như E. coli, hay Helicobacter pylori gây bệnh, cũng bắt nguồn từ  miệng vào  ruột. Vì vậy, nếu người mẹ bụng dạ không được tốt thì cũng nên tránh hôn em bé, nếm thức ăn của con. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ em bé bị bệnh tiêu chảy.

6. Mẹ bị mụn nước

Nếu trên mặt hoặc cơ thể xuất hiện những mụn nước li ti, mẹ nên đi khám bác sĩ trước khi có ý định lại gần con. Đây là những dấu hiệu thường gặp của bệnh truyền nhiễm Herpes, bệnh có thể truyền qua người khác do sự tiếp xúc da. Đối với người lớn, bệnh không gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng lại có thể gây tử vong cho trẻ em, nhất là những bé từ 1-4 tuổi.

7. Mẹ bị viêm loét dạ dày

Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm loét dạ dày thường có “khởi nguồn” từ  vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) và đường miệng là một trong những con đường ngắn nhất để lây nhiễm loại vi khuẩn này.  Vì vậy, nếu đang bị bệnh dạ dày, mẹ nên tránh hôn con nhé!

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:[mecloud]N8EnT5Rw7Z[/mecloud]