Dòng sự kiện:

8 việc làm đẹp nhưng lại gây nguy hiểm cho bé

02:30 01/12/2015
Vuốt mũi, nắn tay chân cho trẻ ngay từ những ngày mới chào đời với ước mong sau nay lớn lên bé sở hữu đôi chân dài và thon. Tuy nhiên, nếu mẹ quá lạm dụng những việc làm có thể gây nguy hại cho con.

 

 

 

[mecloud]iMdHzQgbfG[/mecloud] 

8. Cắt lông mi

Bí quyết cắt lông mi cho bé khi mới sinh để bé có hàng lông mi dài, dày và cong sau này được nhiều mẹ trẻ truyền tai nhau.

Nhưng thực sự cách làm này lại gây hại không hề nhỏ cho đôi mắt của bé. Khi mới sinh, tất cả mọi cơ quan đều hoạt động rất yếu, lúc này, đôi mắt của trẻ cực kỳ nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Tác dụng của lông mi là giúp che chắn cho mắt, cản bụi và bảo vệ mắt khỏi tác động bên ngoài.

Vì vậy, nếu bạn cắt lông mi của bé có thể khiến mắt gặp phải tổn thương rất lớn, đó là chưa kể đến lông mi rụng khi bị cắt rơi vào mắt khiến xước giác mạc, viêm mí mắt.

7. Vuốt mũi, nắn chân


Muốn con yêu có chiếc mũi và đôi chân thon dai, nhiều mẹ cứ “rảnh tay” là lại ngồi nắn nắn, bóp bóp cho bé.

Tuy nhiên, việc vuốt mũi và kéo nắn chân thái quá nhằm chỉnh hình này sẽ gây hại cho bé rất nhiều, khiến bé bị đau đớn và có thể gây trật, rạn hay gãy khung xương vì cấu trúc xương còn quá non nớt của bé rất dễ bị ảnh hưởng của các tác động bên ngoài như vuốt, kéo, nắn…

Lông mi có dài và dày, mũi có cao, chân có dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố di truyền và các hoạt động thể thao của bé sau này các mẹ nhé!

6. Cạo tóc

Tóc có tác dụng che phủ và bảo vệ da đầu còn non yếu của bé và giữ ấm cho bé khi thay đổi môi trường như từ trong bụng mẹ ấm áp ra môi trường ngoài mát hơn.

Ngoài ra, tóc còn giúp bé tản nhiệt, cân bằng nhiệt độ cơ thể để dễ thích nghi với môi trường. Các mẹ cạo tóc cho bé để tóc dày và đen hơn nên xem xét kỹ vì bé rất dễ đối diện với nguy cơ bị cảm lạnh khi chênh lệch nhiệt độ giữa phòng này với phòng khác khi sử dụng điều hòa vào những ngày nóng hoặc là ảnh hưởng của nhiệt độ thấp vào những ngày mùa đông lạnh… vì khả năng thích ứng của bé còn rất yếu. Mặt khác, nếu để ánh nắng chiếu trực tiếp vào da đầu non yếu của bé sẽ dễ ảnh hưởng tới não bộ.

những đôi giày bắt mắt hoặc giày da có chất liệu cứng, đế cứng, không thoáng khí dễ làm ảnh hưởng đến đôi chân và hạn chế việc đi lại của bé. Ngoài ra, những đôi giày không phù hợp còn khiến chân bé bị phồng rộp dị ứng, chân có mùi hoặc nặng hơn là ảnh hưởng đến xương nếu ép bé sử dụng thường xuyên.

5. Dùng nước hoa cho bé

Nhiều mẹ chăm chút tạo cho bé hương nước hoa. Nhưng việc làm này có thể khiến bé bị dị ứng mùi. Các bé còn nhỏ và không tự nhận thức được những tác dụng phụ mà các sản phẩm nước hoa mang lại, vì vậy nên hạn chế cho bé dùng nước hoa hay bất kỳ sản phẩm tạo mùi nào khác nhé.

4. Dùng tinh dầu cho bé


Các loại tinh dầu có thể tốt cho da của mẹ nhưng lại hoàn toàn gây hại cho da của bé. Với trẻ, làn da còn non nớt, lớp bảo vệ này như một tấm chắn gây trở ngại, khiến da trẻ không thoát được mồ hôi, độ ẩm và sự hô hấp tự nhiên của da, rất dễ gây dị ứng, lão hóa da và ngăn sự phát triển tự nhiên của da bé.

3. Dầu gội và sữa tắm

Da của bé vô cùng nhạy cảm, nhất là với các loại hóa chất. Vì vậy, khi chọn các sản phẩm dùng cho bé, các mẹ không nên chỉ dựa vào hương thơm của các sản phẩm này mà nên nhìn vào thành phần của sản phẩm.

Các loại sản phẩm chứa các chất Paraben, sunfat hay formaldehyde có thể gây dị ứng da, ung thư cực kỳ nguy hiểm với bé, các mẹ cần cẩn thận nhé.

2. Mặc quần áo mới

Với nhiều bà mẹ trẻ, nhất là những mẹ sinh con lần đầu, việc diện quần áo mới cho bé trở thành thói quen đến mức nghiện. Và mẹ thường mặc luôn quần áo mới cho con để diện đi chơi.

Nhưng những bộ đồ mới thường ẩn chứa nhiều nguy cơ độc hại từ chất liệu vải như thuốc nhuộm, thuốc bền màu, màu in, hồ vải….

Vì vậy khi mua các mẹ nên lựa chọn quần áo có chất liệu vải tốt và nhớ giặt sạch trước khi diện cho bé yêu.

1. Dùng nước xả quần áo của người lớn cho con

Mẹ có biết rằng, đối với trẻ nhỏ có loại nước xả làm mềm vải khác hoàn toàn với nước xả vải của cha mẹ và anh chị. Nếu muốn quần áo của con mềm mại và thơm tho thì mẹ nên chọn nước xả vải phù hợp với trẻ sơ sinh, mua ở nơi có uy tín để bảo tòa làn da cho con mẹ nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem clip hot: [mecloud]mk8lZsYkQs[/mecloud]