Dòng sự kiện:

9 bí quyết giúp mẹ sau sinh ngủ ngon giấc hơn

03:00 30/10/2015
Sau sinh là khoảng thời gian mẹ cần được nghỉ ngơi thật tốt để đảm bảo nguồn sữa cho con và ổn định tâm lý cho bản thân. Trong đó, quan trọng nhất là giấc ngủ.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Dưới đây là một số mẹo quan trọng giúp mẹ sau sinh ngủ ngon giấc:

Ăn sáng đầy đủ: Bà đẻ không nên bỏ bữa sáng vì nó giúp ổn định đường huyết và hỗ trợ sản xuất melatonin - một trong những hoóc-môn quan trọng chịu trách nhiệm về giấc ngủ.


Thả lỏng cơ thể và đầu óc mỗi lần nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe sau sinh của bà đẻ. Vậy, hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, hít thở sâu, nằm nghỉ ở trong nhà thật nhiều. Ngoài việc cho con bú và ôm con, những công việc khác bạn nên nhờ người giúp đỡ.


Hình thành thói quen ngủ đúng giờ: Việc làm này sẽ tốt cho cả mẹ và bé. Bé sẽ dần hình thành thói quen, lúc nào nên ngủ cùng mẹ, lúc nào ăn và chơi cùng mẹ. Tốt nhất, bạn nên đi ngủ sớm, tránh ngồi nhiều, tránh ăn no và vận động mạnh trước giờ đi ngủ. Đọc sách, tắm nước nóng nghe nhạc hoặc uống sữa nóng trước giờ đi ngủ cũng có thể giúp bạn rơi vào trạng thái thư giãn và buồn ngủ dễ dàng hơn.


Nghỉ mắt: Chợp mắt khoảng 10 – 15 phút trong lúc mệt mỏi cũng giúp cân bằng lại cơ thể của bạn nhanh chóng. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chăm sóc em bé mới sinh của mình và đảm bảo được việc ngủ nghỉ ngay cả khi bạn bị con đánh thức nhiều lần giữa đêm.


Đừng quên tập thể dục: Đây là một trong những việc làm khó khăn nhất của phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bà đẻ giảm lượng adrenaline và các loại hoóc-môn gây căng thẳng khác. Kết quả là các loại hoóc-môn có lợi cho sức khỏe được sản sinh nâng cao hệ miễn dịch của họ, tăng cường sức khỏe nói chung, trong đó có cả giấc ngủ.


Không dùng đồ uống có cồn: Cà phê và rượu là những chất kích thích có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ, hãy tránh sử dụng các chất kích thích này trước khi đi ngủ một vài tiếng và thay thế chúng bằng một tách trà thảo mộc như trà hoa cúc.


Sống trong môi trường thư giãn, thoải mái: Tinh dầu thơm, đèn ngủ dịu mắt, không tiếng động tạo môi trường thư giãn lý tưởng nhất cho mẹ ngủ sâu. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý đến nhiệt độ phòng, các thiết bị điện như máy tính, điện thoại trong phòng và sự thoải mái của chăn, gối, đệm để không bị tỉnh giấc giữa đêm.


Bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm chức năng: Vitamin B6 và tryptophan là 2 dưỡng chất quan trọng giúp sản sinh serotonin và melatonin, 2 hoóc-môn chịu trách nhiệm về giấc ngủ. Những loại hoóc-môn này được tìm thấy nhiều trong thịt gà, đậu phụ, sữa, các loại hạt, pho mát, trứng và cá ngừ.


Ôm con khi ngủ: Không một biện pháp nào hữu hiệu bằng việc được ôm đứa con ngon của mình trong tay và ngủ. Ngay cả trong lúc ngủ, mẹ vẫn cảm nhận được sự có mặt của con bên cạnh, từng hơi thở, nhịp đập của con hòa cùng với mẹ sẽ khiến cho giấc ngủ của mẹ được an lành, ngon giấc hơn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]