Dòng sự kiện:

9 khoáng chất cần thiết cho cơ thể

20:36 15/12/2015
Nếu một khoáng chất cần thiết thiếu, cơ thể bạn sẽ không thể làm việc tốt. Ví dụ, kẽm cần thiết cho các enzyme kích hoạt vitamin A tốt cho thị lực và không có kẽm vitamin A không thể được cơ thể sử dụng đúng cách.

Cơ thể con người sử dụng khoáng chất làm nhiều việc, bao gồm cả việc giữ cho xương và các tế bào máu khỏe mạnh. Khoáng chất cùng với các vitamin là thành phần thiết yếu trong các enzyme và coenzyme. Nếu một khoáng chất cần thiết thiếu, cơ thể bạn sẽ không thể làm việc tốt. Ví dụ, kẽm cần thiết cho các enzyme kích hoạt vitamin A tốt cho thị lực và không có nó vitamin A không thể được cơ thể sử dụng đúng cách. Sự thiếu hụt này có thể dẫn đến bệnh quáng gà
1. Calcium


Canxi có vai trò quan trọng trong hoạt động của các enzyme trong cơ thể và cần thiết để xây dựng và duy trì xương và răng. Sự co bóp của các cơ, giải phóng của dẫn truyền thần kinh , điều hòa nhịp tim và đông máu tất cả phụ thuộc vào canxi. Các giai đoạn phát triển, mang thai và cho con bú đều đòi hỏi nhu cầu canxi tăng. Sự thiếu hụt canxi ở trẻ em có thể dẫn đến bệnh còi xương, ở người lớn có thể góp phần làm tăng huyết áp và bệnh loãng xương.
Bạn có thể nhận canxi từ đâu?
Ba khẩu phần ăn các sản phẩm từ sữa mỗi ngày, chẳng hạn như ba lát pho mát cheddar, sữa chua và ly sữa lớn sẽ cung cấp đủ lượng cần thiết theo khuyến cáo mỗi ngày của bạn.
Nguồn cung cấp canxi tốt nhất là các sản phẩm từ sữa, cá nhỏ xương như cá mòi và cá cơm, rau lá xanh, các loại hạt (nuts) và hạt như hạnh nhân, hạt mè, đậu hũ và mơ. Bạn cũng có thể mua bánh mỳ giàu canxi, mặc dù nguồn tự nhiên được hấp thu tốt hơn.

2. Phốt pho


Phốt pho là một trong những khoáng chất cần thiết nhất, nó đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng, hấp thu canxi và chuyển đổi protein để phát triển, bảo trì và sửa chữa các tế bào và mô. Phốt pho có sẵn trong hầu hết các loại thực phẩm, gồm cả các thực phẩm nhiều đạm.
Nguồn cung cấp phốt pho?
Nguồn thức phẩm chủ yếu là thịt, sữa và các loại ngũ cốc còn nguyên cám, các loại hạt và hạt giống.
3. Magiê


Magiê là một khoáng chất cực kỳ quan trọng , giúp kích hoạt các enzyme, cơ và chức năng thần kinh. Các triệu chứng của thiếu hụt Magiê gồm đau cơ, đau đầu , chán ăn, mất ngủ và căng thẳng.
Nguồn cung cấp magiê?
Magnesium được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm và nguồn thực phẩm tốt nhất là tảo bẹ, rong biển, các loại trái cây họ cam quýt, các loại rau lá xanh như bông cải xanh , bắp cải, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám và đậu hũ.

4. Crom


Crom có ý nghĩa quan trọng đối với Factor Glucose Tolerance (GTF) - một hệ thống enzyme quan trọng mà cùng insulin hấp thụ glucose vào tế bào, điều hòa nồng độ đường trong máu. Crom có thể bị cạn kiệt bởi sự tiêu thụ đường tinh chế và các sản phẩm bột màu trắng và ít tập thể dục.

Nguồn cung cấp crom?
Các nguồn cung cấp tốt nhất là bia men, ngũ cốc nguyên cám, khoai tây, táo, củ cải vàng và chuối.
5. Sắt

Sắt rất quan trọng với cuộc sống của con người. Nó đóng vai trò trung tâm trong các phân tử hemoglobin của các tế bào hồng cầu của chúng ta, nơi vận chuyển oxy từ phổi đến các mô của cơ thể và lấy carbon dioxide từ các mô đến phổi. Ngoài ra, chức năng sắt trong một số enzyme quan trọng trong sản xuất năng lượng và trao đổi chất bao gồm sự tổng hợp DNA. Thiếu sắt là sự thiếu hụt phổ biến nhất trên toàn thế giới và có thể dẫn đến thiếu máu .
Nguồn cung cấp sắt?
Một khẩu phần thịt đỏ hoặc cá mòi cùng rau lá cây sẫm màu xanh như cải xoăn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sắt theo khuyến cáo. Nguồn cung cấp tốt khác gồm bộ phận nội tạng , lòng đỏ trứng và ngũ cốc.
6. Selenium


Selenium hoạt động cùng vitamin E ngăn ngừa các hư tổn bởi gốc tự do đến màng tế bào. Và quan trọng để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, khả năng sinh sản và trao đổi chất của tuyến giáp. Nó cũng giúp ổn định huyết áp.
Lấy selenium từ đâu?
Một vài loại hạt Brazil hay một bánh sandwich tôm được làm bằng bánh mì nguyên cám sẽ cung cấp lượng cần thiết hàng ngày. Nguồn cung cấp Selenium tốt khác gồm bộ phận nội tạng, hải sản có vỏ, bơ, bơ và ngũ cốc nguyên cám .
7. Kẽm



Hơn 200 enzym trong cơ thể chúng ta cần kẽm . Trong thực tế, vai trò của kẽm trong các phản ứng trong cơ thể nhiều hơn bất kỳ chất khoáng nào khác . Nồng độ kẽm đủ cần thiết cho các chức năng miễn dịch chính và thiếu kẽm dẫn đến tăng khả năng nhiễm trùng. Kẽm cần thiết đối với duy trì thị lực, vị giác và khứu giác.
Nhận kẽm từ đâu?
Kẽm được tìm thấy trong cá, sò, thịt nạc đỏ, hạt , các loại hạt (nut), các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám.
8. Kali


Kali giúp cơ bắp và dây thần kinh hoạt động tốt, giảm nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề tim mạch, giảm bớt mệt mỏi, khó chịu và bối rối. Người lớn tuổi có nguy cơ thừa kali trong cơ thể vì thận của họ có ít khả năng loại bỏ kali thừa.
Lấy kali từ đâu?
Kali được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, và đặc biệt dễ dàng thu được từ trái cây và rau quả như củ cải, nấm và rau bina.
9. Sodium


Sodium là một thành phần trong muối thứ mà có tự nhiên trong phần lớn các loại thực phẩm chúng ta ăn. Hầu hết mọi người cho rằng ăn mặn hơn tốt cho sức khỏe. Theo khuyến cáo người lớn không nên ăn quá 6g muối (tương đương 2,5g natri) mỗi ngày. Ba phần tư số tiêu thụ muối của chúng tôi đến từ các loại thực phẩm đóng gói như ngũ cốc ăn sáng, súp, nước sốt và các thức ăn sẵn.

HỒNG HẠNH (Theo bbcgoodfood)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot

[mecloud]YKoQESiTZD[/mecloud]