Dòng sự kiện:

9 nguyên nhân của chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ ở trẻ em

15:00 16/01/2016
Điều gì sẽ xảy ra nếu con bạn không thể có được một giấc ngủ chất lượng?

 Tin liên quan

[mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]
Giống như người lớn, trẻ em cũng có những hành động vô thức cản trở giấc ngủ của chúng. Bạn có biết khoảng 12% trẻ em có thói quen ngáy và lên đến 2% bị ngưng thở khi ngủ?
Ngáy xảy ra khi hàm ếch ở mặt sau của miệng con bạn rung với mỗi hơi thở vào, trong khi đó, ngưng thở khi ngủ là hành động bất giác không báo trước trong khi thở của bé. Tạm dừng này có thể hoặc không có thể là do ngáy. Đừng ngần ngại, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu con bạn bị chứng ngáy nặng hoặc cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày.

Tại sao trẻ em ngáy?


Tắc nghẽn đường hô hấp là nguyên nhân phổ biến của chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Nó dẫn đến sự tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn ngăn chặn đường thở không khí xâm nhập vào phổi. 

Nó được phân chia thành 2 loại: tắc nghẽn đường thở trên (UAO) và tắc nghẽn đường thở thấp (LAO). Khi tắc nghẽn đường thở xảy ra trong khu vực từ mũi và đôi môi đè thanh quản và có thể dẫn đến một ca cấp cứu y tế trong một số trường hợp này. Tắc nghẽn đường thở thấp có thể xảy ra giữa thanh quản và các lối đi hẹp của phổi. Dưới đây là 10 lý do hàng đầu khiến con bạn bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn đường thở:

1. Phản ứng dị ứng: Nếu bé nhà bạn bị dị ứng với một con ong chích, thuốc, phấn hoa hoặc thực phẩm nào đó, bé sẽ bị sưng khí quản hoặc cổ họng, nó sẽ gây ra tắc nghẽn trong các luồng không khí.

2. Do không khí và tác nhân bên ngoài: Hít phải khói do cháy, bỏng hoặc các hạt khác giống như những mảnh của một quả bóng, tiền xu, đồ chơi nhỏ, các nút hoặc thậm chí đậu phộng gây tắc nghẽn đường thở.

3. Viêm phế quản: Trong một số trường hợp, thậm chí viêm ống phế quản (đường dẫn khí mang không khí đến phổi) bị viêm trong quá trình ngủ.

4. Viêm nắp thanh quản:  Các nắp thanh quản là một cấu trúc phân tách các khí quản từ thực quản. Bất kỳ nhiễm trùng ở nắp thanh quản (viêm nắp thanh quản) có thể cản trở luồng không khí vào phổi và gây ra chứng ngưng thở khi ngủ hay ngáy.

5. Vòm họng mở rộng: Nó không chỉ khiến người ta khó thở mà còn làm tăng nguy cơ của các vấn đề tai.

6. Viêm amiđan: Các viêm amidan gây khó khăn cho việc thông không khí qua amidan bị sưng, do đó làm tăng cơ hội bị ngưng thở khi ngủ.

7. Nhiễm trùng hoặc chấn thương: Nhiễm virus hoặc vi khuẩn ở đường hô hấp trên hoặc thấp hơn cũng làm tăng nguy cơ ngáy ở trẻ em.

8. Viêm họng: Ngoài ra, mủ trong các mô hay trong cổ họng trong hoặc ngay sau khi bị nhiễm trùng cổ họng là một lý do quan trọng cho ngưng thở khi ngủ.

9. Hen suyễn: Viêm đường hô hấp gây sưng niêm mạc của đường dẫn khí đó lần lượt làm giảm lượng không khí hít vào bằng phổi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không khám chữa kịp thời?

Nếu bé nhà bạn khó có được một giấc ngủ ngon, hãy đến tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa về vấn đề này.

Điều quan trọng để giải quyết tình trang này là cho con bạn nên đi ngủ sớm. Bởi nó củng cố trí nhớ và khả năng học tập của bé, nếu giấc ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, huyết áp và sự tăng trưởng ở trẻ em. Hơn nữa, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc thiếu ngủ dễ dẫn đến tình trạng béo phì. Gián đoạn giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, sự chú ý, tập trung của trẻ và cũng làm cho bé kém về thể lực, hay bốc đồng, thiếu hiếu động hay lười biếng.

 

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Video hot: [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]