Dòng sự kiện:

9 sai lầm mẹ bầu hay mắc phải sau khi ăn no

03:00 09/12/2015
Mọi hoạt động sai lầm của mẹ sau khi ăn no đều ảnh hưởng tới sức khỏe của con trọng bụng.

 

 

 

[mecloud]Ac03ozDMAO[/mecloud]

Đọc sách

Đọc sách, báo sau khi ăn là thói quen thường thấy của không ít người. Đây là một thói quen không tốt vì khi đọc sách, báo hoặc làm việc liên quan đến tư duy làm tăng nồng độ máu trong não, kết quả là làm giảm tương đối lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự tiết dịch dạ dày.

Xem thêm: 7 dưỡng chất cực quan trọng trong thai kỳ mà mẹ hay thiếu

Theo thời gian, thói quen này gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, đau bụng và một số triệu chứng khác.

Uống viên sắt

Uống sắt sau khi đã ăn no sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt kém. Tốt nhất, nên uống sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Cần lưu ý thêm là sau khi uống, không nên nằm ngay, mà phải đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút để tránh kích ứng dạ dày.

Uống nước trà hay chè xanh

Trong lá chè chứa nhiều acid tanna nên nếu bạn uống trà ngay sau khi ăn, chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết tủa với acid tanna gây ra chứng bệnh khó tiêu, làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất, đặc biệt là sắt – yếu tố quan trọng và cần thiết đối với tất cả mẹ bầu. Chính vì thế, bạn chỉ nên uống nước chè sau khi ăn khoảng nửa tiếng.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con sinh ra không bị dị ứng?

Đi tắm

Sau khi ăn no mẹ bầu cũng nên nhớ không được đi tắm. Bởi việc tắm ngay sau khi ăn no khiến sức khỏe thai phụ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi thời điểm này, việc tắm rửa làm các mạch máu trong cơ thể giãn nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, tác động xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn của mẹ bầu. Thậm chí, các mẹ bầu có thể bị hạ đường huyết đột ngột.

Bạn chỉ nên tắm sau khi nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng.

Ăn hoa quả, uống nước trái cây

Rất nhiều bà bầu có thói quen ăn hoa quả sau khi ăn cơm. Nhưng từ bây giờ, hãy từ bỏ thói quen không tốt này. Sau khi ăn, dùng thêm trái cây ngọt thì tổng lượng đường của bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, dễ bị tiểu đường thai nghén, không có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi thức ăn trong dạ dày còn nhiều mà lại ăn tiếp hoa quả, cơ thể sẽ không kịp hấp thụ các loại vitamin có trong hoa quả. Một số loại nước hoa quả cũng dễ khiến thai phụ bị ợ chua. Thời điểm tốt nhất nên ăn hoa quả là trước bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Vận động mạnh

Sau khi ăn là thời gian các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể con người như dạ dày, gan, tụy… hoạt động tích cực và cần cung cấp một lượng máu lớn cho các cơ quan này. Nếu lúc này bà bầu vận động mạnh sẽ khiến tăng nhu cầu oxy ở các chi và cần thiết phải vận chuyển một lượng máu lớn đến các cơ.

Do đó làm giảm một nửa lượng máu cần cung cấp cho các cơ quan tiêu hóa, khiến các cơ quan này không thể “vận hành” đúng công suất, khiến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị cản trở. Hơn nữa, khi thức ăn vẫn còn một lượng lớn trong dạ dày chưa được tiêu hóa hết mà đã vận động mạnh có thể khiến bà bầu bị buồn nôn, nôn ói và đau bụng.

Tập thể dục nhiều


Xem thêm: Thai to, thai bé nguy hiểm như thế nào mẹ đã biết chưa?

Nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn, lượng máu trong cơ thể sẽ phải chuyển một lượng lớn đến các cơ, khiến lượng máu phục vụ cho việc tiêu hóa bị ít đi, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém hơn, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Không chỉ vậy, khi mẹ bầu vận động ngay sau khi ăn, lượng thức ăn vẫn còn tồn đọng trong dạ dày có thể làm mẹ bị đau bụng, nôn mửa nhiều hơn.

Do đó, các mẹ nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau ăn nếu muốn đi bộ. Còn những vận động có cường độ mạnh hơn thì để khoảng 2 tiếng sau khi ăn là được.

Đánh răng

Đây là một thói quen không hề tốt một chút nào, sẽ khiến men răng bị tổng thương, làm ảnh hưởng đến chất lượng của răng. Do đó, sau khi ăn, mẹ bầu chỉ nên súc miệng và có thể dùng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám tồn đọng ở trên răng thay vì đánh răng ngay sau khi ăn.

Đi ngủ

Khi ăn no, chúng ta thường bị “chùng con mắt” đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai sẽ buồn ngủ nhiều hơn bao giờ hết. Tuy vậy, đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến não rơi vào trạng tháu bị ức chế, khiến các bộ phận trong đó có hệ tiêu hoá sẽ “đình công”. Vì vậy, mẹ bầu nên nghỉ ngơi khoảng 1 – 2 tiếng sau ăn, tránh không được ngủ ngay.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]kOhFkBbsgO[/mecloud]